Yên Minh thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc

09:10, 11/02/2020

BHG - Nhằm tăng số lượng đàn gia súc và chuyển dịch dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô gia trại, trang trại, góp phần quan trọng vào phát triển KT – XH của địa phương, giúp người dân giảm nghèo bền vững; huyện Yên Minh đã và đang đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Ông Vàng Chá Páo, thôn Pác Ngàm, xã Lao Và Chải chăm sóc đàn bò.
Ông Vàng Chá Páo, thôn Pác Ngàm, xã Lao Và Chải chăm sóc đàn bò.

Để cụ thể hóa thực hiện đề án, UBND huyện đã ban hành các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện; tham mưu cho UBND huyện các giải pháp chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Sau gần 2 năm triển khai, đến nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện đạt 34.852 con, đạt 93,71% so với kế hoạch tỉnh giao, trong đó: Đàn trâu có 13.635 con, đàn bò 21.217 con, số lượng trâu, bò tăng tự nhiên và tăng cơ học theo từng tháng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Minh, Nguyễn Đình Duẩn cho biết: Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi theo hướng bền vững, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, hạn chế thả rông, tránh gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, huyện cũng có cơ chế hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi, chú trọng đến thị trường tiêu thụ sản phẩm và cải tạo, nâng cao tầm vóc, thể trạng đàn gia súc thông qua việc bình tuyển, chọn lọc con giống. Đồng thời, tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ, đáp ứng nguồn thức ăn cho gia súc và tăng cường thụ tinh nhân tạo; phát huy hiệu quả hoạt động các chợ gia súc trên địa bàn; làm tốt công tác tiêm vắc – xin, phun tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh, chống rét cho gia súc.

Lao Và Chải là một trong những xã có số lượng đàn gia súc lớn của huyện, hiện nay có 5.362 con, trong đó đàn trâu 1.353 con, đàn bò 1.436 con… Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Minh Phú cho biết: Tình hình chăn nuôi trên địa bàn xã có chiều hướng phát triển tốt, sản lượng thịt hơi các loại xuất chuồng đều tăng, quy mô chăn nuôi hướng đến gia trại, trang trại đã tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, nâng cao thu nhập cho hộ dân, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển KT - XH. Ngoài ra, thực hiện đề án, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển diện tích trồng cỏ, hỗ trợ người dân hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi…

Gia đình ông Vàng Chá Páo, thôn Pác Ngàm, xã Lao Và Chải đã mạnh dạn vay vốn theo chương trình đầu tư có thu hồi của huyện với số tiền 150 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi trâu, bò vỗ béo. Đến nay, gia đình chỉ đầu tư chăn nuôi bò với hình thức vỗ béo bởi bò là loài động vật dễ nuôi, đa dạng các loại thức ăn và giá cả cũng ổn định. Ông Páo chia sẻ: Gia đình hiện có 12 con ngựa, 3 con trâu, 3 con bò, do vậy gia đình tôi luôn chú trọng việc mở diện tích trồng cỏ để làm thức ăn cho gia súc và chú ý tới việc tiêm phòng bệnh dịch để đàn gia súc được khỏe mạnh. Từ việc chăn nuôi gia súc, hàng năm gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng.

Để thực hiện hiệu quả hơn nữa Đề án nửa triệu con đại gia súc trong thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện về phát triển chăn nuôi, sản xuất hàng hóa. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các cá nhân, tập thể đầu tư vào phát triển chăn nuôi theo quy mô lớn và xây dựng các cơ sở chế biến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, nhất là các doanh nghiệp, Hợp tác xã; phát triển cỏ có năng suất, chất lượng cao, đặc biệt phát triển các giống cỏ chịu lạnh và hàm lượng dinh dưỡng cao, chuyển đổi diện tích đang trồng cây lương thực kém năng suất sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Phấn đấu tăng trưởng tổng đàn đại gia súc bình quân mỗi năm 5,43%, trong đó tập trung chỉ đạo chương trình thụ tinh nhân tạo cho đàn gia súc 500 con/năm thành công, tăng đàn cơ học...

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm những mùa no ấm ở Yên Hà

BHG - Thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, hầu hết các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Yên Hà (Quang Bình) lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều cơ bản đạt và vượt. Dưới ngọn cờ Đảng và sức sống của mùa Xuân, Đảng bộ xã đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

10/02/2020
Ly Văn Bình làm giàu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

BHG - Những năm qua, các cấp, các ngành huyện Quản Bạ đã triển khai hiệu quả nhiều nguồn vốn vay, chính sách ưu đãi hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế; đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi từ Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Từ đó, nhiều nông dân, đoàn viên, thanh niên có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) vươn lên thoát nghèo. Trong đó, gia đình anh Ly Văn Bình dân tộc Dao, sinh năm 1979, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám là một trong những gương điển hình trong phong trào SXKD giỏi.

 

10/02/2020
Khơi thông tín dụng, "đòn bẩy" tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Tái cơ cấu (TCC) ngành Nông nghiệp (NN) là chủ trương lớn của tỉnh nhằm nâng cao giá trị; tăng thu nhập cho nông dân, giảm nghèo bền vững; xây dựng Nông thôn mới; khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển NN bền vững… Để thực hiện mục tiêu quan trọng này, việc khơi thông nguồn vốn tín dụng trở thành một trong những yếu tố mang tính chất quyết định.

 

10/02/2020
Đồng Văn củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có những giải pháp nhằm củng cố, khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhâp cho người dân địa phương.

 

10/02/2020