Cây củ cải góp phần tăng thu nhập cho người dân ở Hoàng Su Phì

09:38, 12/02/2020

BHG - Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa, được bao tiêu sản phẩm, hiện nay nhiều hộ ở huyện Hoàng Su Phì đã mạnh dạn trồng củ cải để bán cho HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì, chế biến thành sản phẩm củ cải khô bán ra thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế. Sản phẩm củ cải khô của huyện Hoàng Su Phì giờ đã trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết tới.

Các công nhân đang sấy khô củ cải bằng hơi nước bão hòa
Các công nhân đang sấy khô củ cải bằng hơi nước bão hòa

Những năm gần đây, từ khi HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì triển khai hoạt động thu mua, chế biến sản phẩm củ cải khô thì những người nông dân một nắng hai sương không còn lo lắng về đầu ra của sản phẩm nông sản như trước nữa. Anh Lù Tiến Chức, thôn Cốc Be, xã Nàng Đôn, cho biết: Trồng củ cải dễ vì cây củ cải rất thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Hoàng Su Phì. Sau khi thu hoạch lúa mùa, chỉ cần cày cho đất tơi xốp lên, sau đó gieo hạt cải xuống. Chỉ cần làm cỏ, vun đất một lần mà không cần bón phân, phun thuốc gì, sau 3 tháng là thu hoạch. Hiện toàn huyện Hoàng Su Phì có trên 30ha của cải bắt đầu vào mùa thu hoạch, mỗi ha được khoảng 40 đến 50 tấn củ. Mỗi héc ta thu hoạch được khoảng 40 đến 50 tấn củ. Ngoài việc người dân thu hoạch phục vụ sử dụng cho sử dụng hàng ngày, buôn bán trao đổi tại các chợ, người dân còn bán cho HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì. Với giá bán bình quân 3.000 đồng/1kg, tính ra thu khoảng 100 triệu đồng/ha. Từ ngày có HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì thu mua của cải, năm nào nhà mình cũng trồng hơn 1ha để bán cho HTX. Trước đây không có HTX thì muốn trồng cũng không dám vì trồng ra ăn không hết, chỉ để cho… lợn ăn thôi, giờ bán giá ổn định nên nhiều người trồng lắm.

Công nhân đang tập trung chế biến củ cải
Công nhân đang tập trung chế biến củ cải

Năm 2015, HTX Thương mại dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì xây dựng xưởng chế biến, đóng gói sản phẩm củ cải khô khép kín để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Củ cải tươi sau khi được chuyển về HTX sẽ được chế biến trên dây chuyền sạch và sấy khô bằng hơi nước bão hòa. Với công xuất chế biến mỗi ngày từ 3 đến 5 tấn củ cải tươi, HTX góp phần tiêu thụ một lượng không nhỏ củ cải cho bà con trên địa bàn. Theo đánh giá, qua chế biến tỷ lệ cứ 28 đến 32kg củ cải tươi sẽ sản xuất được 1 kg củ cải khô.

 Chị Lý Mùi Khé, Giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì cho biết thêm: Sản phẩm củ cải khô của HTX là sản phẩm sạch, an toàn, có mùi thơm đặc trưng của củ cải nương nên được rất nhiều người tin dùng. Củ cải là một trong những loại thực phẩm được nhiều gia đình ưa chuộng. Theo các chuyên gia, đây là một loại củ có giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được nhiều món ăn và là một bài thuốc tốt cho sức khỏe. Sau 5 năm, sản phẩm này đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, HTX đã ký được hợp đồng thu mua sản phẩm với nhiều công ty chế biến thức ăn chay tại Hà Nội và bắt đầu xuất khẩu sang thị thường Nhật Bản, Đài Loan…

Được biết, thời gian tới HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì sẽ làm hồ sơ đăng ký sản phẩm củ cải nương Hoàng Su Phì thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Từng bước xây dựng thương hiệu củ cải nương Hoàng Su Phì, mở rộng thị trường tiêu thụ biến sản phẩm củ cải Hoàng Su Phì thành sản phẩm hàng hóa, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Đức Long (Trung tâm VHTT&DL huyện Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phương Độ nâng cao chất lượng chè Shan tuyết

BHG - Với 192,8 ha chè đang cho thu hoạch, tập trung tại 3 thôn vùng cao, gồm: Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài; xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) là một vùng nguyên liệu chè Shan tuyết có giá trị kinh tế cao, tạo ra sinh kế cho bà con. Những năm gần đây, chè Shan tuyết đã và đang mang lại nguồn thu nhập và góp phần ổn định cuộc sống cho bà con nơi đây. 

11/02/2020
Quản Bạ ứng phó với bất lợi của thời tiết vụ Đông – Xuân

BHG - Trong đầu năm mới 2020, mặc dù thời tiết gây nhiều bất lợi như rét đậm, sương muối, mưa, lốc...; song nông dân huyện Quản Bạ vẫn tích cực vượt khó, xuống đồng gieo trồng vụ Đông - xuân 2019 – 2020 đúng khung thời vụ, đảm bảo hiệu quả và năng suất cho các loại cây trồng.

 

 

11/02/2020
Yên Minh thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc

BHG - Nhằm tăng số lượng đàn gia súc và chuyển dịch dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô gia trại, trang trại, góp phần quan trọng vào phát triển KT – XH của địa phương, giúp người dân giảm nghèo bền vững; huyện Yên Minh đã và đang đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

 

11/02/2020
Khơi thông tín dụng, "đòn bẩy" tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Tái cơ cấu (TCC) ngành Nông nghiệp (NN) là chủ trương lớn của tỉnh nhằm nâng cao giá trị; tăng thu nhập cho nông dân, giảm nghèo bền vững; xây dựng Nông thôn mới; khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển NN bền vững… Để thực hiện mục tiêu quan trọng này, việc khơi thông nguồn vốn tín dụng trở thành một trong những yếu tố mang tính chất quyết định.

 

10/02/2020