Thêm những mùa no ấm ở Yên Hà

14:40, 10/02/2020

BHG - Thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, hầu hết các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Yên Hà (Quang Bình) lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều cơ bản đạt và vượt. Dưới ngọn cờ Đảng và sức sống của mùa Xuân, Đảng bộ xã đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Lãnh đạo xã Yên Hà thăm vườn cam Sành ở thôn Chàng Thẳm.
Lãnh đạo xã Yên Hà thăm vườn cam Sành ở thôn Chàng Thẳm.

Với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới, phát huy nội lực, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, thu hút đầu tư, phát triển bền vững”, nhiệm kỳ qua, xã Yên Hà đã xác định 22 chỉ tiêu chủ yếu, 3 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá và 6 nhóm giải pháp chính. Đến nay, có 9 chỉ tiêu vượt so với nghị quyết, 10 chỉ tiêu đạt, 2 chỉ tiêu chưa đạt và 1 chỉ tiêu không thực hiện được. Đáng mừng nhất là mức thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm, vượt 52,38% so với chỉ tiêu ban đầu; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,95%. Khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai và trên cơ sở chương trình sản xuất hàng hóa tập trung, xã đã xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích lúa 59 ha, cung ứng cho nhân dân các loại giống, phân bón chất lượng, vì thế năng suất, sản lượng các sản phẩm nông sản không ngừng tăng lên. Tổng thu nhập từ 3 cây: lúa, ngô, lạc hàng năm đạt 20 tỷ đồng. Đặc biệt, xã duy trì và mở rộng các diện tích trồng cam Sành theo tiêu chuẩn VietGAP với 250 ha cho thu hoạch, sản lượng đạt 2.125 tấn, đem lại nguồn thu trên 20 tỷ đồng. Cây cam không chỉ giữ vị trí “đầu tàu” trong phát triển kinh tế mà còn làm giàu cho bà con nơi đây.

Đối với chăn nuôi, xã có đến 6 mô hình nuôi trâu, bò với số lượng từ 8 con trở lên; 15 mô hình nuôi gia cầm với số lượng 500 con; 18 hộ nuôi lợn quy mô trên 40 con. Tính đến nay, tổng đàn trâu, bò là 1.400 con; đàn lợn 4.700 con; đàn gia cầm 33.500 con. Mỗi năm, trung bình người dân xuất bán đạt 9,5 tỷ đồng. Cùng với các cây trồng, vật nuôi chủ lực, nhờ việc tích cực trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc mà đời sống của đồng bào ngày càng ổn định, khấm khá. Với diện tích rừng trồng 517 ha, sản lượng gỗ cho khai thác đạt 1.000m3 gỗ/năm, riêng thu nhập từ rừng trồng ước đạt trên 5 tỷ đồng. Người dân phấn khởi cho rằng: Trong 5 năm trở lại đây, cuộc sống của nhiều gia đình đã thay đổi hẳn, nhờ các khoản tích lũy khác nhau, có hộ làm được nhà đẹp, mua ô tô và đầu tư mở rộng dịch vụ buôn bán. Những vườn cam Sành vàng óng, đồi keo trải rộng ngút ngàn đã mang đến mùa Xuân ấm áp, no đủ cho dân bản.

Song song với việc đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp; trên địa bàn xã có đa dạng các cơ sở chế biến gỗ, ván bóc, gạch bê tông và Hợp tác xã cung ứng dịch vụ, sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Năm 2019, tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 40,7 tỷ đồng. Chưa kể, thực hiện khâu đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, 100% tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn và trên 60% tuyến đường trục thôn, trục nội đồng, ngõ xóm được bê tông hóa với tổng chiều dài 32,8km, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Cùng với đó, trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế cũng có nhiều khởi sắc, tạo niềm tin và động lực cho nhân dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các nhân tố điển hình, tiêu biểu làm theo lời Bác trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Đảng bộ xã Yên Hà thẳng thắng nhìn nhận rằng, nền kinh tế tuy có bước phát triển nhưng tính bền vững chưa cao, các mô hình còn nhỏ lẻ, sản phẩm đầu ra trong nông nghiệp còn gặp khó khăn. Đồng chí Lương Xuân San, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Với quan điểm tập trung vào những việc làm trọng điểm, thiết thực cho dân, xã sẽ thực hiện quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến nông sản, nhất là đầu tư sản xuất sản phẩm cam chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các thôn Xuân Phú, Trung Thành. Đồng thời, tập trung trồng rừng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển các trang trại, gia trại chăn nuôi”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã

BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã có những giải pháp nhằm củng cố, khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) trên địa bàn nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhâp cho người dân địa phương.

 

10/02/2020
Phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại ở Hoàng Su Phì

BHG - Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại; không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà còn góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện phát triển bền vững.

 

10/02/2020
VietinBank Hà Giang triển khai nhiệm vụ năm 2020

BHG - Sáng 8.2, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang (VietinBank Hà Giang) tổ chức Hội nghị người lao động, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 và tổ chức đối thoại với người lao động. Dự hội nghị có lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Hà Giang, Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh.

08/02/2020
Nhộn nhịp giao dịch tín dụng đầu Xuân

BHG - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh và các phòng giao dịch (PGD) trên địa bàn đều đã hoạt động trở lại với không khí hết sức sôi động. Cùng với việc khẩn trương thực hiện giao dịch cho các tổ chức, cá nhân; cán bộ, nhân viên toàn ngành cũng thể hiện quyết tâm cao trong việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng trong năm mới 2020.

 

07/02/2020