Quản Bạ ứng phó với bất lợi của thời tiết vụ Đông – Xuân

16:06, 11/02/2020

BHG - Trong đầu năm mới 2020, mặc dù thời tiết gây nhiều bất lợi như rét đậm, sương muối, mưa, lốc...; song nông dân huyện Quản Bạ vẫn tích cực vượt khó, xuống đồng gieo trồng vụ Đông - xuân 2019 – 2020 đúng khung thời vụ, đảm bảo hiệu quả và năng suất cho các loại cây trồng.

Nông dân xã Quản Bạ trồng ngô vụ Xuân.
Nông dân xã Quản Bạ trồng ngô vụ Xuân.

Đối diện với nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu và giá cả vật tư leo thang; để chủ động triển khai thực hiện hiệu quả vụ Đông - xuân, UBND huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch, xác định cơ cấu cây trồng, chuẩn bị giống và các loại vật tư cần thiết để gieo trồng đảm bảo đúng tiến độ. Đồng thời tổ chức nạo vét kênh mương, thủy lợi đảm bảo nguồn  nước cho cây trồng. Làm tốt công tác tư vấn, khuyến cáo nhân dân gieo trồng đúng khung thời vụ, theo dõi diễn biến thời tiết và không nên gieo trồng trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại dài ngày...

Cụ thể, UBND huyện chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn người dân gieo trồng đúng khung thời vụ và phòng trừ sâu bệnh đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm... Ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân nên sử dụng các giống lai, ngắn ngày vào sản xuất theo hướng hàng hóa trong vụ Đông năm 2019. Đối với một số loại cây trồng như: Khoai tây nên sử dụng giống VT2 (Trung Quốc), KT3, Salaza (Đức); chú trọng sản xuất các loại rau: Bắp cải, su hào, củ cải, cà rốt, súp lơ, cà chua, ớt và các loại cây dược liệu: Atiso, Đương quy, Ấu tẩu, Mã đề; khuyến khích nhân trồng trồng cây Tam giác mạch phục vụ du lịch và sản xuất các sản phẩm đặc trưng, như: Rượu, bánh Tam giác mạch... Đối với vụ Xuân và vụ Mùa năm 2020, người dân nên chủ động chuyển đổi sang trồng cây trồng khác trên đất lúa kém hiệu quả, thiếu nước để dễ điều tiết nguồn nước; tập trung sử dụng các giống lúa lai, lúa chất lượng cao J02, DS3; các giống ngô lai NK, CP, Biosid; đối với cây lạc, đậu tương nên sử dụng các giống mới cao sản, có giá trị cao và chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, UBND huyện còn tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật, triển khai sản xuất hiệu quả, nâng cao hệ số sử dụng đất và giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất trồng cây hàng năm. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến việc trồng Tam giác mạch phục vụ lễ hội; thực hiện các dự án hỗ trợ trồng cây khoai tây, cây dược liệu... Có phương án điều tiết nước  tưới tiêu hợp lý và theo dõi, phát hiện, áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại đối với sản phẩm nông nghiệp. Cùng với việc tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo; vụ Đông - xuân 2019 – 2020, huyện đã triển khai các chính sách hỗ trợ người dân phát triển cây Tam giác mạch tạo cảnh quan phục vụ du lịch với diện tích trên 100 ha; hỗ trợ phát triển cây Atiso, Kim ngân, Củ dòm (gồm hỗ trợ giống và phân bón) cho các HTX và các hộ với diện tích gần 30 ha; Triển khai thực hiện 2 dự án hỗ trợ phát triển 17 ha cây khoai tây theo hướng hàng hóa thuộc Chương trình giảm nghèo tại 2 xã Tùng Vài 7 ha và Đông Hà.

Đến thời điểm hiện tại, nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã gieo trồng trên 350 ha ngô vụ Xuân và trên 15 ha cây dược liệu. Hiện, người dân đang tích cực làm đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo trồng theo kế hoạch và khung thời vụ.

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh thực hiện Đề án nửa triệu con đại gia súc

BHG - Nhằm tăng số lượng đàn gia súc và chuyển dịch dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô gia trại, trang trại, góp phần quan trọng vào phát triển KT – XH của địa phương, giúp người dân giảm nghèo bền vững; huyện Yên Minh đã và đang đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Đề án phát triển nửa triệu con đại gia súc giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

 

11/02/2020
Khơi thông tín dụng, "đòn bẩy" tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Tái cơ cấu (TCC) ngành Nông nghiệp (NN) là chủ trương lớn của tỉnh nhằm nâng cao giá trị; tăng thu nhập cho nông dân, giảm nghèo bền vững; xây dựng Nông thôn mới; khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển NN bền vững… Để thực hiện mục tiêu quan trọng này, việc khơi thông nguồn vốn tín dụng trở thành một trong những yếu tố mang tính chất quyết định.

 

10/02/2020
Ly Văn Bình làm giàu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

BHG - Những năm qua, các cấp, các ngành huyện Quản Bạ đã triển khai hiệu quả nhiều nguồn vốn vay, chính sách ưu đãi hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế; đặc biệt là nguồn vốn vay ưu đãi từ Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh. Từ đó, nhiều nông dân, đoàn viên, thanh niên có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) vươn lên thoát nghèo. Trong đó, gia đình anh Ly Văn Bình dân tộc Dao, sinh năm 1979, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám là một trong những gương điển hình trong phong trào SXKD giỏi.

 

10/02/2020
Thêm những mùa no ấm ở Yên Hà

BHG - Thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, hầu hết các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Yên Hà (Quang Bình) lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều cơ bản đạt và vượt. Dưới ngọn cờ Đảng và sức sống của mùa Xuân, Đảng bộ xã đã đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

10/02/2020