Quản Bạ vươn tới thành công mới

10:43, 05/02/2019

Xuân 2019 - Năng động, sáng tạo luôn là sức mạnh, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và người dân Quản Bạ trong quá trình phát triển. Trước cơ hội và thách thức, với niềm tin mạnh mẽ về miền quê Núi Đôi đang vươn lên cùng Xuân mới, toàn huyện lại tự tin tạo đột phá để phát triển nhanh hơn và bền vững.

Nhìn lại năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do khí hậu diễn biến bất thường, rét đậm rét hại những tháng đầu năm, mưa bão gây ngập lụt, sạt lở cuối tháng 6 đến hết tháng 7; các nguồn đầu tư bị cắt giảm, nợ đọng xây dựng cơ bản còn lớn… ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH; nhưng bằng sự đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo của BCH Đảng bộ huyện, BTV Huyện ủy, sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và sự đồng lòng của nhân dân; Quản Bạ đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tổ chức thành công sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, trong 26 chỉ tiêu nghị quyết đề ra có 50% đạt và vượt kế hoạch.

Trưởng ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh Nguyễn Trung Tài và Lãnh đạo huyện thăm nhà mới của các hộ dân bị lũ quét ở xã Lùng Tám.
Trưởng ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh Nguyễn Trung Tài và Lãnh đạo huyện thăm nhà mới của các hộ dân bị lũ quét ở xã Lùng Tám.

Minh chứng sinh động khẳng định cho sự phát triển là tổng thu ngân sách đạt gần 400 tỷ đồng, trong đó thu thuế và phí trên 83 tỷ đồng. Đảng bộ và chính quyền huyện kiên trì các giải pháp, có những điều chỉnh trong chính sách, dành ưu tiên đầu tư cho các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM); đặc biệt quan tâm tìm các biện pháp giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Từng đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện, BTV Huyện ủy đã đến các hộ nghèo để tìm hiểu, vận động bà con vay vốn, phát triển kinh tế gia đình, hướng tới giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều. Chung sức xây dựng NTM, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân góp hàng nghìn ngày công làm đường bê-tông nông thôn, sửa chữa nhà văn hóa thôn, trường học…

Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, Hoàng Đình Phới, cho biết: “Thực hiện xây dựng NTM theo Đề án “Một triệu tấn xi-măng”, hàng tháng BTV Huyện ủy đều họp, xuống tận thôn, bản giám sát công trình. Toàn bộ tuyến đường bê-tông nông thôn đều do nhân dân góp sức hoàn thành, tạo nên bộ mặt nông thôn vùng cao nhiều khởi sắc”. Bằng nhiều sự nỗ lực, đến hết năm 2018 huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Quyết Tiến và Quản Bạ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao Chứng nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (tháng 10.2018) cho lãnh đạo xã Quyết Tiến.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trao Chứng nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (tháng 10.2018) cho lãnh đạo xã Quyết Tiến.

Quyết Tiến trước đây là xã vùng ba của huyện, với 13 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 34,4%; toàn xã có 13 thôn, thu nhập của người dân bấp bênh, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, khiến chặng đường xây dựng NTM rất gian nan. Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lê Trung Kiên, nhớ lại: Nhờ sự đồng lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân, sau 7 năm xây dựng NTM, đời sống người dân đã  nhiều đổi thay. Bà con tập trung phát triển kinh tế, thu nhập bình quân tăng lên 28,43 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 36,4% giảm còn 11,64%... Giờ, xã đã đạt 19 tiêu chí, về đích NTM trước 2 năm so kế hoạch tỉnh giao. Cùng về đích trong năm 2018, xã Quản Bạ có xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nhưng một phần diện tích đất nông nghiệp không đảm bảo được nước tưới...; nhờ sự lãnh, chỉ đạo đúng hướng của cấp ủy, chính quyền các cấp, giúp bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang trồng dược liệu, chăn nuôi và làm Homestay; đến nay thu nhập bình quân đã đạt 28 triệu đồng/người/năm. Xã có 6 tuyến đường trục xã được nhựa hóa; 26 tuyến đường thôn, bản, liên thôn được cứng hóa (đạt 99,28% kế hoạch, vượt 49,28% so yêu cầu tiêu chí NTM). Những con số này là biểu hiện cụ thể, minh chứng thuyết phục về nỗ lực tạo đột phá của huyện.

Để nâng cao mức thu nhập cho người dân, Đảng bộ và chính quyền huyện có nhiều giải pháp tập trung phát triển nông nghiệp bền vững, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, ứng dụng khoa học - công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất, tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách của tỉnh, đồng thời ban hành các nghị quyết về cơ chế hỗ trợ của địa phương về sản xuất nông, lâm nghiệp, nhằm tăng giá trị trên đơn vị diện tích. Tổng diện tích gieo trồng hằng năm đạt 16.663 ha; trong đó, tập trung phát triển 3 loại cây (hồng Không hạt, ngô lai, dược liệu), 3 con (bò, ngựa, dê) theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cao gắn xây dựng NTM. Xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, HTX và người dân thực hiện các dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp; nâng hệ số sử dụng đất lên 1,8 - 2 lần, giá trị sản phẩm thu hoạch trên ha đất trồng cây hàng năm đạt 42 triệu đồng...

Dù kinh tế có nhiều khởi sắc, song nông nghiệp của huyện vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm qua, Quản Bạ thiệt hại 107 tỷ đồng do mưa lũ. Cấp ủy, chính quyền huyện kịp thời hỗ trợ và hướng dẫn nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống với cách làm sáng tạo như: Tìm quỹ đất cho các hộ có nhà bị lũ cuốn trôi và sập hoàn toàn hoặc nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới, an toàn, bằng hình thức xen ghép; hướng dẫn người dân làm nhà theo mẫu thống nhất. Hiện các hộ bị mất nhà đã làm được nhà mới, ổn định cuộc sống. Huyện cũng chỉ đạo các xã bị thiệt hại vận động nhân dân khắc phục, cải tạo ruộng, nương để ổn định cuộc sống lâu dài, với phương châm “an cư, lạc nghiệp”. Nỗi buồn về thiên tai qua đi, những kết quả về nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, an sinh xã hội, phát triển du lịch… tạo ra nhiều đổi mới trong đời sống. Thành tựu trên khẳng định gắng gỏi của huyện, cho thấy thành công khi có những chủ trương, giải pháp đúng.

Năm 2019, Quản Bạ hướng tới giàu đẹp, hiện đại, văn minh là mục tiêu và cũng là thách thức lớn. Với sự đổi mới, tinh gọn hệ thống bộ máy; chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; phát triển nông nghiệp công nghệ cao... Quản Bạ đang vươn tới những mục tiêu mới, phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và niềm tin của nhân dân.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân

BHG - Năm 2018 là năm thực hiện đánh giá giữa nhiệm kỳ và xây dựng Kế hoạch thực hiện về đích trước một năm các chỉ tiêu nông, lâm nghiệp (NLN) trong năm 2019 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nhằm đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, ngành Nông nghiệp tỉnh ta đang từng bước tạo ra những đột phá, chuyển hướng sản xuất từ chiều rộng sang chiều sâu, đầu tư có trọng tâm...

31/01/2019
Thành công bước đầu của Hợp tác xã Tấn Đạt

BHG - Sau gần 1 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Tấn Đạt, tổ 3, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã hoạt động ổn định với các ngành, nghề chính: Chăn nuôi, nhân giống chim cảnh; trồng trọt; thương mại, dịch vụ nông nghiệp; sản xuất giống thủy sản… Bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, phát huy nội lực, tiềm năng, từng bước xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Ngay từ những ngày mới thành lập (tháng 3.2018) với 8 thành viên và 3 lao động, HTX Tấn Đạt đã tập trung vào ngành nghề mới...

30/01/2019
Trao "cần câu", tạo sức bật để người dân thoát nghèo

BHG - Tạo sức bật để người dân thoát nghèo, đó chính là ý nghĩa của Dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai tại tỉnh ta trong những năm qua. Dựa trên những điều kiện và nhu cầu của địa phương, huyện bắc Mê đã chọn  Mô hình "Chăn nuôi bò sinh sản có thu hồi" để thực hiện dự án.Đối tượng được lựa chọn của dự án là những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; ưu tiên hộ nghèo là người dân tộc thiểu số và phụ nữ nghèo tại các xã có nhu cầu,

30/01/2019
Trồng rau, quả công nghệ cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Hướng đi mới của HTX Tân Tiến

BHG - Dù mới chính thức hoạt động hơn 2 tháng, xong Hợp tác xã (HTX) Trồng rau, quả công nghệ cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến, thôn Minh Tâm, xã Quang Minh (Bắc Quang) đang dần khẳng định sự nhạy bén, đi theo hướng sản xuất an toàn để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Những năm trước đây, người dân thôn Minh Tâm chỉ quen với việc chăn nuôi, trồng trọt theo kinh nghiệm truyền thống với quy mô nhỏ lẻ, tự phát...

30/01/2019