Hà Giang

Trồng rau, quả công nghệ cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Hướng đi mới của HTX Tân Tiến

18:32, 30/01/2019

BHG - Dù mới chính thức hoạt động hơn 2 tháng, xong Hợp tác xã (HTX) Trồng rau, quả công nghệ cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến, thôn Minh Tâm, xã Quang Minh (Bắc Quang) đang dần khẳng định sự nhạy bén, đi theo hướng sản xuất an toàn để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Hưu, Giám đốc HTX Trồng rau, quả công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến chăm sóc đàn chim Bồ câu Pháp.
Chị Nguyễn Thị Hưu, Giám đốc HTX Trồng rau, quả công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến chăm sóc đàn chim Bồ câu Pháp.

Những năm trước đây, người dân thôn Minh Tâm chỉ quen với việc chăn nuôi, trồng trọt theo kinh nghiệm truyền thống với quy mô nhỏ lẻ, tự phát; nên nông sản làm ra tiêu thụ rất khó khăn. Trước thực trạng đó, tháng 11.2018, HTX Trồng rau, quả công nghệ cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến được thành lập với 7 thành viên; số vốn điều lệ ban đầu 700 triệu đồng. Nắm bắt tâm lý, xu hướng của người tiêu dùng; các thành viên đã thống nhất và quyết tâm sản xuất theo tiêu chí sạch để xây dựng thương hiệu riêng biệt cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng, các trường học trên địa bàn huyện và vươn ra thị trường những năm tới.

HTX Trồng rau, quả công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến trồng thử nghiệm thành công giống Dưa Mỹ.
HTX Trồng rau, quả công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến trồng thử nghiệm thành công giống Dưa Mỹ.

Nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng rau, quả; HTX đã đầu tư hơn 1.000 m2 nhà lưới; lắp đặt hệ thống tưới tự động nhỏ giọt và trồng một số loại cây trái vụ. Vừa qua, vụ thu hoạch đầu tiên với 200 gốc dưa Mỹ được thử nghiệm thành công, cho giá bán 45.000 đồng/kg, trừ chi phí thu lãi 30 triệu đồng; đây chính là cơ sở quan trọng để HTX mở rộng diện tích trong vụ tới. Các thành viên đều cho rằng:  Trồng rau, quả trong nhà lưới không bị nhiễm sâu bọ, mất ít thời gian chăm sóc; đặc biệt HTX không dùng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào, việc sử dụng nước tưới nhỏ giọt nên đất có độ ẩm đều giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Bên cạnh định hướng trồng rau, quả hoàn toàn trong nhà lưới, HTX còn mạnh dạn tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi với số lượng 1.000 con chim Bồ câu Pháp; đồng thời khuyến khích các thành viên nuôi lợn nái để sản xuất con giống. Để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, HTX còn hướng dẫn các thành viên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi sạch, có sổ ghi chép, theo dõi hàng ngày, kịp thời phòng trừ dịch bệnh và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Thị Hưu, Giám đốc HTX Trồng rau, quả công nghệ cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm sạch Tân Tiến, cho biết: “Do nguồn vốn ban đầu chưa nhiều, nên quan điểm của HTX là phát triển ổn định từng bước để có mức thu nhập bình quân cho mỗi thành viên đạt từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi về đất đai, nguồn nước; chúng tôi cũng phải lường trước những rủi ro có thể xảy ra và xác định kiên trì, gắn bó với mục tiêu đã chọn. Thời gian tới, HTX tiếp tục làm thêm 1.000 m2 nhà lưới để trồng rau, quả; mở rộng chuồng trại để tăng đàn chim Bồ câu Pháp thêm 2.000 con. Sau này, các sản phẩm của HTX đưa ra thị trường sẽ được gắn tem, mác để khách hàng yên tâm, tin tưởng về chất lượng”.

Hiện, trên địa bàn xã có 2 HTX đầu tư vào phát triển nông nghiệp sạch; mặc dù còn mới, song các HTX đã và đang đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng giá trị sản xuất hàng hóa trên một đơn vị diện tích; cùng với đó, người nông dân được tiếp cận với khoa học công nghệ tiên tiến, làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao "cần câu", tạo sức bật để người dân thoát nghèo

BHG - Tạo sức bật để người dân thoát nghèo, đó chính là ý nghĩa của Dự án Nhân rộng mô hình giảm nghèo được triển khai tại tỉnh ta trong những năm qua. Dựa trên những điều kiện và nhu cầu của địa phương, huyện bắc Mê đã chọn  Mô hình "Chăn nuôi bò sinh sản có thu hồi" để thực hiện dự án.Đối tượng được lựa chọn của dự án là những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; ưu tiên hộ nghèo là người dân tộc thiểu số và phụ nữ nghèo tại các xã có nhu cầu,

30/01/2019
Quản Bạ phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là khâu đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện, những năm gần đây, người dân huyện Quản Bạ đã đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại mang lại hiệu quả cao. Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập cho gia đình, còn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Đến xã Thanh Vân trong tiết trời buốt giá của mùa Đông, các hộ dân đang tất bật tích trữ thức ăn cho đàn gia súc, nhà nào cũng đầy rơm, rạ và cỏ... 

30/01/2019
Thành công bước đầu của Hợp tác xã Tấn Đạt

BHG - Sau gần 1 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Tấn Đạt, tổ 3, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã hoạt động ổn định với các ngành, nghề chính: Chăn nuôi, nhân giống chim cảnh; trồng trọt; thương mại, dịch vụ nông nghiệp; sản xuất giống thủy sản… Bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, phát huy nội lực, tiềm năng, từng bước xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Ngay từ những ngày mới thành lập (tháng 3.2018) với 8 thành viên và 3 lao động, HTX Tấn Đạt đã tập trung vào ngành nghề mới...

30/01/2019
Chọn vật liệu làm chuồng để chống rét cho gia súc

BHG - Các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, năm nào cũng có vài đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong khoảng từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau. Các loài vật nuôi được thuần hóa lâu đời đã làm mất đi tính hoang dã và khả năng chịu rét kém; mặt khác, trong điều kiện được con người chăm sóc, nuôi dưỡng thì nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào con người, vì khi gặp rét nó không thể tự đi tìm thức ăn hoặc trú ngụ vào các hang để chống rét. Do vậy, khi mới bước vào mùa Đông, chính quyền các cấp và bà con nông dân đã chủ động phòng

30/01/2019