Thành công bước đầu của Hợp tác xã Tấn Đạt

11:15, 30/01/2019

BHG - Sau gần 1 năm thành lập, Hợp tác xã (HTX) Tấn Đạt, tổ 3, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã hoạt động ổn định với các ngành, nghề chính: Chăn nuôi, nhân giống chim cảnh; trồng trọt; thương mại, dịch vụ nông nghiệp; sản xuất giống thủy sản… Bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, phát huy nội lực, tiềm năng, từng bước xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Chim Công xanh Ấn Độ được nuôi tại Hợp tác xã Tấn Đạt.
Chim Công xanh Ấn Độ được nuôi tại Hợp tác xã Tấn Đạt.

Ngay từ những ngày mới thành lập (tháng 3.2018) với 8 thành viên và 3 lao động, HTX Tấn Đạt đã tập trung vào ngành nghề mới, độc đáo đó là nghề chăn nuôi, nhân giống, bán chim Công xanh Ấn Độ, Trĩ bảy màu, Trĩ đỏ, Trĩ vàng, Trĩ khoang cổ xanh, đỏ… Trại chim cảnh Tấn Đạt đã trở thành địa chỉ tin cậy và điểm đến của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Sau khi nghiên cứu, khảo sát thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, HTX cử thành viên đi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, nhân giống chim cảnh, đặc biệt là chim Công, Trĩ. HTX đầu tư gần 300 triệu đồng mua 15 con chim Công xanh Ấn Độ, 30 con chim Trĩ bảy màu xanh, đỏ, vàng; 20 chim Trĩ khoang cổ xanh, đỏ. Sau 6 tháng đã nhân giống, xuất bán được 80 con Công giống với giá 2,5 triệu đồng/con; 150 con chim Trĩ bảy màu giống, giá 1,5 triệu đồng/con; 250 con chim Trĩ khoang cổ xanh, đỏ với giá 450 ngàn đồng/con... doanh thu đạt 515 triệu đồng.

Chim Trĩ bảy màu luôn được khách hàng ưa chuộng.
Chim Trĩ bảy màu luôn được khách hàng ưa chuộng.

Hiện nay, đàn chim cảnh của HTX tiếp tục được nhân giống, đảm bảo cung ứng ra thị trường, phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh nuôi và bán chim cảnh, HTX đã đầu tư nuôi trồng thủy sản, thu được 5 tấn cá Trắm, Trôi, Chép, Bỗng… cho thu nhập 400 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn thu mua, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ nuôi trồng thủy sản tại xã Trung Thành, Việt Lâm, Phú Linh, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên); Bằng Hành, Hùng An (Bắc Quang), sau 9 tháng thu mua được 30 tấn cá các loại, lợi nhuận 240 triệu đồng. Tiêu thụ sản phẩm lợn, gà cho bà con các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được trên 2 tấn, thu nhập trên 40 triệu đồng… nâng tổng thu nhập của HTX trong 9 tháng đạt gần 1,2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư, HTX thu về lợi nhuận 485 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Anh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, cho biết: HTX luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn đã hỗ trợ xúc tiến thương mại, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Đồng thời, HTX đã chủ động tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất; đầu tư trang thiết bị máy móc để giảm sức lao động; tìm kiếm thị trường, đa dạng sản phẩm; giải quyết việc làm cho lao động cho địa phương. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động, tổ chức và quản lý, vốn, kỹ năng kinh doanh; mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa các dịch vụ; từng bước nâng cao đời sống thành viên và người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chọn vật liệu làm chuồng để chống rét cho gia súc

BHG - Các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta, năm nào cũng có vài đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong khoảng từ tháng 12 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau. Các loài vật nuôi được thuần hóa lâu đời đã làm mất đi tính hoang dã và khả năng chịu rét kém; mặt khác, trong điều kiện được con người chăm sóc, nuôi dưỡng thì nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào con người, vì khi gặp rét nó không thể tự đi tìm thức ăn hoặc trú ngụ vào các hang để chống rét. Do vậy, khi mới bước vào mùa Đông, chính quyền các cấp và bà con nông dân đã chủ động phòng

30/01/2019
Cần phát huy tiềm năng vùng chè Shan tuyết Bản Péo

BHG - Với 113 ha chè Shan tuyết cổ thụ, xã Bản Péo là vùng nguyên liệu chè hữu cơ lớn của huyện Hoàng Su Phì, nhưng hiện nay, bà con nơi đây vẫn chưa tận dụng hết được tiềm năng, thế mạnh của loại cây đặc sản này để vươn lên làm giàu. Cùng cán bộ xã đi thăm đồi chè của anh Giàng Seo Vàng, thôn Nặm Dịch; tận mắt nhìn những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn tươi tốt dưới đại ngàn, mới thấy hứng thú cho người yêu thích chè. 

30/01/2019
Mặt trận Tổ quốc Hoàng Su Phì tích cực vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có 25 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới là: Pố Lồ, Thèn Chu Phìn, Thàng Tín và Bản Máy; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông – lâm nghiệp nên nhu cầu giao lưu, trao đổi và mua bán hàng hóa của người dân trên địa bàn rất lớn... Vì vậy, trong những năm qua, việc triển khai Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng trở nên cấp thiết, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn.

 

29/01/2019
Xuân về điện sáng Đông Mơ, Bản Sương

BHG - Sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi, những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, niềm vui đến sớm với người dân thôn Đông Mơ và Bản Sương, xã Đông Minh (Yên Minh) khi điện lưới Quốc gia đã thắp sáng các ngôi nhà trong bản. Đông Mơ và Bản Sương là 2 trong số những thôn được đầu tư cấp điện lưới Quốc gia sớm nhất của xã Đông Minh. 

28/01/2019