Cần phát huy tiềm năng vùng chè Shan tuyết Bản Péo

09:30, 30/01/2019

BHG - Với 113 ha chè Shan tuyết cổ thụ, xã Bản Péo là vùng nguyên liệu chè hữu cơ lớn của huyện Hoàng Su Phì, nhưng hiện nay, bà con nơi đây vẫn chưa tận dụng hết được tiềm năng, thế mạnh của loại cây đặc sản này để vươn lên làm giàu.

Cây chè cổ thụ của gia đình anh Vàng Seo Giàng thôn Nậm Dịch, xã Bản Péo.
Cây chè cổ thụ của gia đình anh Vàng Seo Giàng thôn Nậm Dịch, xã Bản Péo.

Cùng cán bộ xã đi thăm đồi chè của anh Giàng Seo Vàng, thôn Nặm Dịch; tận mắt nhìn những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi vẫn tươi tốt dưới đại ngàn, mới thấy hứng thú cho người yêu thích chè. Anh Vàng là một trong những hộ chăm sóc và thu hái chè nguyên liệu hiệu quả nhất trên địa bàn xã Bản Péo. Tính trong năm 2018, gia đình anh thu hái được trên 7 tấn chè tươi bán cho các xưởng chế biến. Tuy nhiên, người dân trong xã đa phần là người Mông, còn thiếu nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc chè nên vùng nguyên liệu lớn này đang bị bỏ ngỏ, chưa tạo ra hiệu quả kinh tế tương xứng cho các hộ trồng chè. Có thể dễ nhận thấy chè ở Bản Péo ít được chăm sóc và thu hái như ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Ngay như với xã Nậm Ty bên cạnh, với hơn 10 cơ sở chế biến, sản xuất chè đã từng bước tạo được thương hiệu trên thị trường; thì xã Bản Péo, bà con vẫn còn bỏ ngỏ loại cây có thế mạnh này. Tháng 10.2018, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì xảy ra tình trạng thương lái miền xuôi lên thu mua cây chè cổ thụ và xã Bản Péo chính là địa bàn mà người dân đã đào những cây chè hàng trăm năm tuổi để bán với giá 700 ngàn một cây.

Cơ sở sản xuất Thứ Nhàn đã xây dựng thành công thương hiệu chè Bản Péo.
Cơ sở sản xuất Thứ Nhàn đã xây dựng thành công thương hiệu chè Bản Péo.

Qua tìm hiểu, đầu ra cho chè Shan tuyết cổ thụ của các thôn trong xã Bản Péo vẫn được đảm bảo khi các xưởng sản xuất và chế biến chè của xã Nậm Ty liên tục thu mua chè nguyên liệu của bà con. Chị Nguyễn Thị Nhàn, chủ cơ sở sản xuất Thứ Nhàn, thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty là một trong những cơ sở thu mua và sản xuất chè Bản Péo với số lượng lớn. Hằng năm, cơ sở sản xuất trên 50 tấn chè nguyên liệu thu mua từ bà con các thôn thuộc xã Bản Péo. Chị Nhàn cho biết, cây chè Bản Péo có chất lượng cao và nhiều tuyết, đặc biệt búp mập hơn so với các vùng khác nhưng bà con thường chỉ thu hái 2 vụ mỗi năm nên rất lãng phí nguồn nguyên liệu. Cơ sở sản xuất của chị Nhàn với thâm niên 10 năm đã đăng ký thương hiệu sản phẩm chè Bản Péo và được nhiều khách hàng biết đến, chị mong muốn người dân nơi đây tập trung chăm sóc và thu hái chè để chị không phải lo về nguyên liệu sản xuất.

Anh Hoàng Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách khối Kinh tế cho biết, năm 2017, xã thành lập hai Nhóm sở thích trồng và chế biến chè hữu cơ ở thôn Nậm Dịch và thôn Bản Péo. Các nhóm sở thích hoạt động tốt, cung cấp nguyên liệu cho các xưởng sản xuất ở xã Nậm Ty. Trên địa bàn xã cũng đã có xưởng sản xuất và chế biến chè tại trung tâm xã nhưng do do xưởng đang tạm ngưng hoạt động để nâng cấp và trong năm 2019 xã tiếp tục khôi phục xưởng sản xuất chè góp phần tiêu thụ nguyên liệu, vận động bà con tập trung sản xuất chè để từng bước tận dụng tốt nguồn lợi thiên nhiên ban tặng.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Hoàng Su Phì tích cực vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có 25 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới là: Pố Lồ, Thèn Chu Phìn, Thàng Tín và Bản Máy; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông – lâm nghiệp nên nhu cầu giao lưu, trao đổi và mua bán hàng hóa của người dân trên địa bàn rất lớn... Vì vậy, trong những năm qua, việc triển khai Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng trở nên cấp thiết, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên địa bàn.

 

29/01/2019
Xuân về điện sáng Đông Mơ, Bản Sương

BHG - Sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi, những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, niềm vui đến sớm với người dân thôn Đông Mơ và Bản Sương, xã Đông Minh (Yên Minh) khi điện lưới Quốc gia đã thắp sáng các ngôi nhà trong bản. Đông Mơ và Bản Sương là 2 trong số những thôn được đầu tư cấp điện lưới Quốc gia sớm nhất của xã Đông Minh. 

28/01/2019
Ngân hàng BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019

BHG - Ngày 26.1, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị người lao động và Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh. Năm 2018, Ngân hàng BIDV Hà Giang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nổi bật là công tác thu nợ hoạch toán ngoại bảng, kiểm soát chất lượng tín dụng và hiệu quả kinh doanh. Trong năm, tín dụng tăng trưởng đúng định hướng, dư nợ cuối kỳ đạt trên 3.200 tỷ đồng...

27/01/2019
Công ty Xăng dầu Hà Giang triển khai nhiệm vụ năm 2019

BHG - Ngày 26.1, Công ty Xăng dầu (Petrolimex) Hà Giang đã tổ chức tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019. Dự Hội nghị có các đồng chí: Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam...

26/01/2019