Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp

16:35, 06/04/2018

BHG - Nông nghiệp là một trong những ngành sản xuất vật chất chủ yếu đối với tỉnh ta, khi có tới trên 85% dân số sống ở khu vực nông thôn. Vì vậy, tỉnh ta đã đề ra các khâu đột phá, chương trình trọng tâm; trong đó có “Đột phá về ứng dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT) và công nghệ vào sản xuất” để thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói, giảm nghèo (XĐGN) bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành tham quan các giống cây trồng tại Trung tâm KHKT và Giống cây trồng Đạo Đức.
Lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành tham quan các giống cây trồng tại Trung tâm KHKT và Giống cây trồng Đạo Đức.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020, Sở Nông nghiệp - PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa 2 chương trình lớn của ngành được giao thành các đề án, kế hoạch như: Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; nghiên cứu khả thi Dự án phát triển cây dược liệu gắn với XĐGN; kế hoạch đột phá về ứng dụng khoa học, công nghệ (KHCN) vào sản xuất…

“Việc ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp đã đem lại hiệu quả thiết thực, ngày càng thể hiện được ưu thế vượt trội. Những năm qua, ngành Nông nghiệp - PTNT tỉnh đã xác định rõ vai trò của KHCN trong việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, coi đây là chìa khóa quyết định sự thành công, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra” - Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT Nguyễn Đức Vinh chia sẻ.

Cụ thể hóa mục tiêu trên, Sở Nông nghiệp - PTNT đã thành lập 3 trung tâm khoa học đó là: Trung tâm KHKT và Giống cây trồng Đạo Đức, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng, Trung tâm Thủy sản. Các trung tâm này cơ bản đã được hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, có nguồn nhân lực khoa học được đào tạo một cách bài bản, làm chủ được KHCN trên một số lĩnh vực sản xuất và chuyển giao công nghệ.

Từ khi thành lập đến nay, các trung tâm đã đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KHKT cho các đơn vị, địa phương ứng dụng vào sản xuất, nuôi trồng. Trong đó, Trung tâm KHKT và Giống cây trồng Đạo Đức đã triển khai thực hiện một số đề tài, dự án như: “Nghiên cứu kỹ thuật sản xuất giống và phát triển các loài dược liệu trong danh mục ưu tiên của tỉnh”, “Nghiên cứu xây dựng quy trình nhân giống cây chuối bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào”; phối hợp với các địa phương xây dựng mô hình sản xuất lúa “5 cùng”, chuyển giao kỹ thuật phục hồi vườn cam già cỗi, chuyển giao kỹ thuật sản xuất ngoài đồng ruộng với giống cây Đan sâm… Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đã thực hiện thành công Đề tài “Hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính và phát triển sản xuất một số giống hoa Hồng tại Đồng Văn”, Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất ngô hàng hóa gắn chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại xã Quyết Tiến”… Trung tâm Thủy sản đã triển khai thành công Đề tài “Cho cá Bỗng sinh sản nhân tạo”, “Ứng dụng công nghệ sinh sản nhân tạo cá Chép lai V1”…

Tại Hội nghị giới thiệu, chuyển giao tiến bộ KHKT nông nghiệp năm 2018 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của các trung tâm khoa học như: Đầu ra của sản phẩm chưa ổn định, chưa liên kết được với các đối tác mang tính bền vững, lâu dài; chưa phát huy tốt những tiềm năng sẵn có về đất đai, diện tích mặt nước; nguồn nhân lực ở các trung tâm được đào tạo một cách bài bản nhưng chưa thực sự phát huy năng lực… Vì vậy, các trung tâm khoa học cần nhìn thẳng vào những hạn chế và đưa ra giải pháp, định hướng phát triển cụ thể. Trong đó, chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đổi mới chính sách đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Nâng cao năng lực nghiên cứu và chuyển giao KHCN cho cán bộ các trung tâm; ứng dụng giống mới, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chăn nuôi. Các trung tâm cần quan tâm đặc biệt đến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm; làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu đến đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Bắc Quang nâng cao chất lượng thôn "Tự chủ, tự quản"

BHG - Sau gần 3 năm triển khai, huyện Bắc Quang đã có 113 thôn đạt các tiêu chí về thôn "Tự chủ - tự quản" (TCTQ). Mục tiêu đến năm 2020, cả 23 xã, thị trấn, với 230 thôn, bản trong huyện đều đạt tiêu chí  TCTQ. Khi đó, đời sống nhân dân các thôn đều có đủ vật chất, có đời sống văn hoá, tinh thần phong phú; có chi bộ trong sạch, vững mạnh; hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển và an ninh, trật tự tốt; làng, xóm đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng xây dựng quê hương.

 

06/04/2018
Hồng không hạt - cây làm giàu của gia đình ông Lục Tiến Văn

BHG – Nhờ bản tính chịu khó, ham học hỏi, ông Lục Tiến Văn, sinh năm 1967, thôn Bục Bản, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh sớm biết đến giống Hồng không hạt và phát triển kinh tế gia đình nhờ cây trồng này. Sau thời gian tham gia quân ngũ, năm 1988, ông Lục Tiến Văn xuất ngũ trở về quê hương và gắn bó với nghề nông. Tuy nhiên, thu nhập từ cây lúa, cây ngô mang lại rất ít, không đủ để gia đình cải thiện cuộc sống. Năm 2002, được sự định hướng của Phòng Nông nghiệp và Hội Nông dân huyện, ông Văn quyết định quy hoạch đất đai, đổi mới các giống cây trồng. Ban đầu, ông Văn trồng thử nghiệm các loại cây ăn quả như: Hồng không hạt...

 

06/04/2018