123
Đề án 84 của UBND tỉnh phát huy hiệu quả tích cực trên địa bàn Yên Minh - Báo Hà Giang điện tử

Đề án 84 của UBND tỉnh phát huy hiệu quả tích cực trên địa bàn Yên Minh

Thứ Sáu, 06/04/2018, 08:21 (GMT+7)

BHG - Thực hiện Đề án 84 của UBND tỉnh về việc chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về trường chính giai đoạn 2016- 2020, huyện Yên Minh đã thực hiện rất tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà.

Thực hiện Đề án dồn điểm trường, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Bạch Đích có điều kiên học tập, sinh hoạt tốt hơn.
Thực hiện Đề án dồn điểm trường, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Bạch Đích có điều kiên học tập, sinh hoạt tốt hơn.

Triển khai thực hiện đề án, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự cần thiết, những tác động tích cực của đề án đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó tạo sự đồng thuận cao từ cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ về vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh cho biết với phương châm: “Làm đến đâu chắc đến đó, nơi nào thuận lợi thì làm trước, nơi nào khó khăn thì làm sau”, UBND huyện đã chỉ đạo  xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án theo lộ trình từng năm để đảm bảo chỗ ăn, chỗ ở và các điều kiện sinh hoạt cho học sinh khi chuyển về trường chính. Huy động các nguồn lực, điều tiết, phân bổ hợp lý nguồn ngân sách để đầu tư xây dựng, sửa chữa phòng học, phòng lưu trú, bếp ăn, nhà vệ sinh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh.

Khi chưa có Đề án 84 của UBND tỉnh, năm học 2014-2015, huyện Yên Minh có 189 điểm trường tiểu học. Sau khi đề án ban hành, năm học 2015-2016, giảm 7 điểm trường, năm học 2016-2017, giảm tiếp 17 điểm trường. Trong năm học 2017-2018, tổng số điểm trường chuyển và sáp nhập là 143 điểm, với 123 lớp và 1.963 học sinh. Trong đó, có 6 điểm trường chuyển toàn bộ học sinh về trường chính, 131 điểm chuyển một phần học sinh và sáp nhập 6 điểm trường.

Đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó phòng GD&ĐT huyện Yên Minh cho biết, việc chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, các em được quản lý, chăm sóc tốt hơn và hạn chế tình trạng nghỉ học. Hàng năm, tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 90%. Chất lượng năm học 2016-2017, học sinh chuyển từ điểm trường về học tại trường chính, thực hiện chương trình lớp học có 2.617 học sinh, trong đó có 2.493 học sinh hoàn thành, chiếm  95%; xếp loại về năng lực, tự phục vụ, hợp tác, tự học và tự giải quyết vấn đề… tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt và đạt chiếm gần như tối đa. Qua đó có thể thấy, chất lượng học tập, năng lực, phẩm chất cũng như các kỹ năng sống của học sinh được nâng cao rõ rệt so với số học sinh học tại các điểm trường. Không chỉ biết tự chăm sóc mình, các em còn chăm sóc bạn, có tính tự giác và ngoan ngoãn hơn, tự tin trong học tập cũng như trong giao tiếp.

“Việc di chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ lớn của phụ huynh”, đó là khẳng định của cô Mạc Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Bạch Đích. Từ 6 điểm trường thôn và một trường chính, đến nay đã thu gọn chỉ còn 3 điểm trường là Bản Muồng, Phe Lái và Già Thèn. Qua việc dồn học sinh về trường chính, học sinh được tham gia các hoạt động trong nhà trường, giúp các em tự tin, bạo dạn; chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên. Nhận được sự đồng thuận từ chính quyền, giáo viên nhà trường và phụ huynh trong việc xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đầu năm 2018 nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, giai đoạn 2018-2022.

Trong thời gian tới, UBND huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 84 của UBND tỉnh. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Không ngừng nâng cao cơ sở vật chất, trường lớp học đảm bảo.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

.