Hồng không hạt - cây làm giàu của gia đình ông Lục Tiến Văn

08:25, 06/04/2018

BHG – Nhờ bản tính chịu khó, ham học hỏi, ông Lục Tiến Văn, sinh năm 1967, thôn Bục Bản, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh sớm biết đến giống Hồng không hạt và phát triển kinh tế gia đình nhờ cây trồng này.

Ông Lục Tiến Văn (bên trái) cùng lãnh đạo Hội Nông dân huyện Yên Minh thăm vườn Hồng không hạt của gia đình.
Ông Lục Tiến Văn (bên trái) cùng lãnh đạo Hội Nông dân huyện Yên Minh thăm vườn Hồng không hạt của gia đình.

Sau thời gian tham gia quân ngũ, năm 1988, ông Lục Tiến Văn xuất ngũ trở về quê hương và gắn bó với nghề nông. Tuy nhiên, thu nhập từ cây lúa, cây ngô mang lại rất ít, không đủ để gia đình cải thiện cuộc sống. Năm 2002, được sự định hướng của Phòng Nông nghiệp và Hội Nông dân huyện, ông Văn quyết định quy hoạch đất đai, đổi mới các giống cây trồng. Ban đầu, ông Văn trồng thử nghiệm các loại cây ăn quả như: Hồng không hạt, bưởi, mận, mơ, xoài… Sau đó, ông nhận thấy cây Hồng không hạt rất phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng tại địa phương.

Ông Văn cho biết, giống cây này không kén đất, không mất nhiều công chăm sóc nhưng năng suất cao. Đặc biệt, vào thời điểm đó, Hồng không hạt còn là giống cây mới nên nhu cầu của thị trường rất lớn. Quyết định tập trung đầu tư, chăm sóc Hồng không hạt, ông Văn mở rộng diện tích trồng và đang sở hữu hơn 300 gốc. Những cây Hồng không hạt có tuổi đời từ 10-15 năm của gia đình ông đang cho năng suất cao nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Theo ông Văn, khi cây Hồng được khoảng 2 năm tuổi phải níu cành, không cho tán mọc cao, như vậy cây vừa sai quả, mọng nước lại dễ thu hoạch. Những cây Hồng sai trĩu, ngọt sắc mang giá trị dinh dưỡng cao khiến cho loại quả này rất được thị trường ưa chuộng. Với giá bán dao động từ 30 - 45 nghìn đồng/kg, mỗi năm gia đình ông Văn thu được khoảng 80 triệu đồng.

Đến thăm vườn Hồng không hạt của gia đình ông Văn khi cây đang ra hoa, đậu quả, được biết: Cây Hồng không hạt tuy không kén đất nhưng để đạt năng suất cao, chất lượng quả tốt cần phải chăm sóc đúng cách; tùy vào từng điều kiện thời tiết mà có phương pháp chăm bón khác nhau. Vào đầu mùa Hè, mưa nhiều, lại đúng thời điểm cây ra hoa nên cần chú ý chăm sóc nhất. Nhờ chăm sóc đúng cách, vườn Hồng không hạt của gia đình ông Văn năm nay tiếp tục ra hoa, đậu quả rất sai, hứa hẹn một mùa bội thu. Ngoài trồng Hồng không hạt, gia đình ông Văn còn nuôi hơn chục đàn ong mật và số cây ăn quả như mận, xoài… Mỗi năm, sau khi trừ tri phí, gia đình ông Văn thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Ngoài nêu gương trong phát triển kinh tế, ông Văn còn tạo điều kiện, khuyến khích con cái học tập. Hiện, người con cả của gia đình đã hoàn thành chương trình Thạc sỹ Nông - lâm và đang công tác tại huyện nhà. Bằng sự cần cù, chịu khó, dám thay đổi tư duy trong phát triển nông nghiệp, ông Văn đã được tặng nhiều Bằng khen của tỉnh, Giấy khen của Hội Nông dân các cấp về thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Mới đây, ông được nhận  Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh là hội viên Hội làm vườn có nhiều thành tích trong công tác Hội giai đoạn 2012-2017.

Bài, ảnh:  BÙI HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Đề án 84 của UBND tỉnh phát huy hiệu quả tích cực trên địa bàn Yên Minh

BHG - Thực hiện Đề án 84 của UBND tỉnh về việc chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về trường chính giai đoạn 2016- 2020, huyện Yên Minh đã thực hiện rất tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà. Triển khai thực hiện đề án, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự cần thiết, những tác động tích cực của đề án đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó tạo sự đồng thuận cao từ cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân.

06/04/2018