Hà Giang

Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

16:28, 30/03/2018

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

Gia đình anh Ly Mí Ná làm đất trồng cây vụ Xuân - hè.
Gia đình anh Ly Mí Ná làm đất trồng cây vụ Xuân - hè.

Vụ Xuân – hè năm nay, xã Pả Vi gieo trồng được 15 ha cây đậu tương; phấn đấu trồng 241 ha cây ngô và 137 ha rau, đậu các loại. Đến nay, người dân đã trồng được khoảng 30% diện tích cây ngô, rau, đậu các loại và được trồng theo hình thức xen canh. Theo kế hoạch (KH) vụ Xuân – hè năm 2018, huyện Mèo Vạc phấn đấu gieo trồng 100 ha lúa nước tại 2 xã Niêm Sơn và Nậm Ban; hiện, 2 xã đã cấy được 75/100 ha, đạt 75% KH; cây ngô phấn đấu trồng 7.033,2 ha, hiện đã trồng được hơn 40% diện tích; đậu tương trồng được 630/800 ha; rau, đậu các loại 1.630 ha, đạt 100% KH; gần 66 cây khoai lang và chăm sóc 4.750 ha cỏ lưu gốc.

Nhằm đảm bảo sản xuất cây trồng vụ Xuân – hè đúng khung thời vụ cũng như đảm bảo về năng suất, chất lượng cây trồng và thay đổi nhận thức canh tác truyền thống của người dân. Ngay từ đầu vụ, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, cử cán bộ khuyến nông bám sát cơ sở, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh ngay từ khâu làm đất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng có năng suất cao như giống ngô NK4300, NK66; giống lúa DS1… Chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động giống, phân bón; tận dụng những diện tích ruộng một vụ để trồng ngô, dưa chuột, dưa hấu để tăng hiệu quả sử dụng đất; tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương, chống hạn cho cây trồng. Tuyên truyền vận động nhân dân tiếp tục trồng cỏ chăn nuôi đảm bảo thức ăn cho gia súc và đăng ký trồng cỏ chuyển đổi theo Nghị quyết 07 – NQ/HU của Đảng bộ huyện.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Mèo Vạc cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện nay, người dân trên địa bàn huyện đang tích cực làm đất trồng cây vụ Xuân – hè nhằm đảm bảo đúng khung thời vụ. Cùng với đó, cử cán bộ khuyến nông huyện thường xuyên phối hợp với khuyến nông các xã, thị trấn nắm bắt tình hình sản xuất của người dân; hướng dẫn người dân áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật vào sản xuất; kiểm tra, báo cáo những xã đúng tiến độ, chậm tiến độ sản xuất để có những chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động nắm bắt thông tin diễn biến về thời tiết để làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão; nhằm giảm thiếu tối đa thiệt hại có thể xảy ra trong sản xuất nông nghiệp.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể và người dân; hy vọng, vụ Xuân – hè năm nay, huyện Mèo Vạc sẽ có một mùa vụ bội thu.

 Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Tập huấn trực tuyến hỗ trợ khởi nghiệp 2018

BHG - Sáng 29.3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Viettel tổ chức Khai mạc Chương trình Tập huấn trực tuyến toàn quốc Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp 2018 cho trên 8.000 cán bộ Đoàn, Hội cấp tỉnh, cấp huyện tại gần 300 điểm cầu trên cả nước. 

29/03/2018
Khai mạc Phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới huyện Xín Mần

BHG - Sáng 29.3, Sở Công thương và Trung tâm khuyến công - Xúc tiến Công thương Hà Giang phối hợp với UBND huyện Xín Mần tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới tại Cửa khẩu Xín Mần, xã Xín Mần. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện Công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Xín Mần (Việt Nam) - Đô Long (Trung Quốc).

 

29/03/2018