Chủ động phòng, trừ sâu, bệnh cây trồng vụ Xuân

08:44, 05/04/2018

BHG - Thời tiết diễn biến phức tạp là môi trường thuận lợi để các loại sâu, bệnh hại cây trồng phát triển mạnh; để đảm bảo sản xuất vụ Xuân thắng lợi, UBND tỉnh và ngành Nông nghiệp đã ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, trừ sâu, bệnh hại cây trồng, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen phương Nam hại lúa.

Người dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) chăm sóc lúa Xuân.
Người dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) chăm sóc lúa Xuân.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành gieo cấy trên 9.096 ha lúa, đạt 98% so với kế hoạch (số diện tích không đạt do không chủ động nguồn nước đã được chuyển sang trồng lạc, ngô, rau màu). Một số địa phương đã cấy đạt và vượt  kế hoạch như: Thành phố Hà Giang, các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê. Diện tích lúa Xuân sớm, Xuân chính vụ đang phát triển tốt, bà con nông dân tiến hành làm cỏ, chăm sóc và bón phân xong đợt 1. Đối với cây ngô: Diện tích đã trồng trên 28.000 ha, hiện nay bà con nông dân đang tiếp tục gieo trồng ngô chính vụ tại 4 huyện vùng cao; ở các huyện vùng thấp, người dân đang chăm sóc đợt 1, cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt.

Về cơ cấu giống, vụ Xuân chủ yếu gieo trồng các loại giống có chất lượng cao và khả năng chống chịu sâu, bệnh tốt như: Giống lúa Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20, Thiên ưu 8, ĐS1, J02…; giống ngô NK 4300, NK 66, CP999.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, cây trồng vụ Xuân có nguy cơ bị nhiễm các loại sâu, bệnh chủ yếu như: Đạo ôn, bạc lá đốm sọc, khô vằn, rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân 2 chấm, sâu cuốn lá nhỏ, bọ xít, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen phương Nam có quá trình gây bệnh dài từ giai đoạn mạ đến khi lúa làm đòng. Năm 2017, bệnh lùn sọc đen phương Nam đã bùng phát thành dịch và gây hại nghiệm trọng ở nhiều tỉnh phía Bắc khiến nhiều diện tích lúa không thể cho thu hoạch. Với tính chất nghiêm trọng của loại bệnh này, ngay từ đầu vụ Xuân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng, trừ bệnh lùn sọc đen phương Nam hại lúa ở các tỉnh, thành phố phía Bắc; theo đó UBND tỉnh và Sở NN&PTNT đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ bệnh lùn sọc đen phương Nam hại lúa.

Đối với cây ngô có nguy cơ bị các loại sâu xám, rệp, sâu đục thân bắp, đốm lá nhỏ, phấn đen gây hại; cây đậu tương có thể xuất hiện các loại bệnh sâu cuốn lá, sâu đục quả, rệp, bệnh phấn trắng, khảm lá, lở cổ rễ....

Thời điểm này, cây trồng đang giai đoạn đẻ nhánh và phát triển tốt, tuy nhiên thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nắng bất thường, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch, là môi trường tốt để sâu bệnh phát triển. Để kịp thời phòng, trừ và ngăn chặn các loại dịch bệnh bùng phát, những ngày qua, cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã có mặt ở nhiều địa phương cùng cán bộ Phòng NN&PTNT, Trạm Khuyến nông các huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra đồng ruộng. Qua kiểm tra, trên một số thửa ruộng ở các địa phương đã xuất hiện cục bộ bệnh đạo ôn. Ngành chức năng đã hướng dẫn người dân phun thuốc và xử lý kịp thời, tránh dịch bệnh lây lan.

Là một trong những vựa lúa chính của tỉnh, vụ Xuân năm nay, huyện Vị Xuyên gieo cấy trên 1.815 ha lúa, 3.301 ha ngô, 659 ha lạc; tất cả diện tích các loại cây trồng vụ Xuân đều đạt và vượt kế hoạch. Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên, Trần Mạnh Tuyên cho biết: ”Để chủ động phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng vụ Xuân, Phòng NN&PTNT, Trạm Khuyến nông huyện cử cán bộ thường xuyên thăm đồng, theo dõi sát diễn biến sâu, bệnh hại, khuyến cáo người dân có biện pháp phòng, trừ kịp thời khi phát hiện sâu, bệnh; đồng thời tích cực chăm sóc cây trồng theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất cao”.

Để hạn chế sâu, bệnh hại cây trồng, đảm bảo vụ Xuân thắng lợi, góp phần đạt mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh; các huyện, thành phố cần tăng cường theo dõi, giám sát đồng ruộng, mở rộng tuyến điều tra, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng dịch hại. Người dân cần tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp) trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra thị trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng.

Bài, ảnh:  AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Nhiều hoạt động hỗ trợ HTX và các tổ hợp tác tìm kiếm thị trường

BHG - Trong thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các HTX và tổ hợp tác tìm kiếm thị trường, quảng bá giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

29/03/2018