Hà Giang

Phụ nữ thị trấn Yên Bình tích cực phát triển kinh tế

08:42, 05/04/2018

BHG - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Yên Bình (Quang Bình) hiện có 578 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội. Mặc dù là thị trấn trung tâm của huyện nhưng kinh tế chủ yếu vẫn dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, chị em hội viên còn gặp nhiều khó khăn về vốn và kiến thức. Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, trong những năm qua, Hội LHPN thị trấn Yên Bình luôn tích cực vận động chị em lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Vì vậy, đến nay đời sống gia đình hội viên được cải thiện đáng kể.

Chị Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Yên Bình, cho biết: Để giúp chị em phát triển kinh te, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đưa ra nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế như ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho chị em phụ nữ vay vốn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Vì thế, trong những năm qua, 227 hội viên được vay vốn trên 7 tỷ đồng, trong đó số vốn hỗ trợ cho hội viên phụ nữ nghèo vay trên 1 tỷ đồng/55 hộ vay. Ngoài ra, Hội còn tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thành lập được 11 tổ tiết kiệm và cho vay tại chi hội được 26 triệu đồng, trong đó hỗ trợ cho 18 hội viên nghèo vay phát triển kinh tế. Xây dựng được 15 mô hình tại 6/11 chi hội như: Mô hình trồng chè, trồng rừng, chăn nuôi trâu, lợn... trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho hội viên để áp dụng vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Điển hình như gia đình chị Đỗ Thị Lâm, Chi hội thôn Tân Tiến - một hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của thị trấn Yên Bình. Chị Lâm cho biết: Trước đây gia đình gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, mặc dù đất nhiều song do chưa biết áp dụng KHKT vào sản xuất nên kinh tế cũng chỉ đủ ăn. Từ khi tham gia sinh hoạt hội được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, cùng với số vốn vay hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội Phụ nữ thị trấn Yên Bình đứng ra tín chấp là 30 triệu đồng, đã giúp tôi thay đổi cách nghĩ, cách làm. Ban đầu bước vào chăn nuôi, gia đình tôi chăn nuôi số lượng ít, sau nhiều năm, cùng với kinh nghiệm, vốn liếng tích lũy và nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng tôi quyết định phát triển kinh tế tổng hợp như: Trồng chè, cam, kết hợp với chăn nuôi lợn và máy xay xát. Hiện nay, gia đình tôi chăn nuôi khoảng 40 con lợn thịt, có trên 2 ha chè, 1 ha cam. Tổng thu nhập một năm của gia đình cũng đạt trên 100 triệu đồng…

Cùng với chị Lâm, chị Hà Thị Điền chọn cho mình một hướng phát triển kinh tế riêng, từ nguồn vốn sẵn có cộng với được vay qua tín chấp của tổ chức Hội với Ngân hàng Chính sách xã hội, chị đã mở cửa hàng tạp hóa, sau vài năm tích lũy chị đã trả hết nợ, kinh tế gia đình dần phát triển. Hiện nay, chị có một Đại lý bánh kẹo cung cấp đầy đủ nhu cầu mua sắm cho nhân dân trên địa bàn và một số xã lân cận, tạo việc làm từ 2 đến 3 lao động và cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Có thể khẳng định, từ những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội LHPN thị trấn Yên Bình, trong phong trào phát triển kinh tế, đã không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân - hè

BHG - Đến huyện Mèo Vạc trong những ngày này có thể nhận thấy không khí sản xuất của người dân nơi đây rất hối hả để đảm bảo cho vụ Xuân giành thắng lợi. Anh  Ly Mí Ná, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vừa khẩn trương cày đất để trồng ngô vừa tâm sự: Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 0,5 ha cây ngô. Năm trước, vào vụ Xuân – hè, trời không mưa nên đất đai khô cằn khó cày lắm; trồng ngô cũng khó sống nữa. Vụ Xuân – hè năm nay, trời mưa nhiều vào đầu vụ, nên thuận lợi cho việc làm đất hơn. Tôi tin, năng suất vụ ngô năm nay chắc sẽ cao hơn những năm trước.

 

30/03/2018
Petrolimex Hà Giang khởi động Chương trình sử dụng hóa đơn điện tử

BHG - Ngày 29.3, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã khởi động Chương trình sử dụng Hóa đơn điện tử (HĐĐT). Đến dự có đại diện Chi cục Quản lý thị trường; Cục Thuế tỉnh; Ban Giám đốc, lãnh đạo và nhân viên các phòng chức năng của Công ty cùng hơn 30 khách hàng truyền thống của Công ty là các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

30/03/2018
Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thực hiện hiệu quả các phương thức kinh doanh

BHG - Được thành lập từ năm 2008, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Biên thành phố Hà Giang là đơn vị tiên phong hoạt động trong hệ thống QTDND của tỉnh, góp phần đắc lực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thành viên cải thiện đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều thành viên của quỹ đã phát huy hiệu quả của  nguồn vốn vay vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

 

30/03/2018
Xóa đói, giảm nghèo trên xã vùng cao Pải Lủng

BHG - Xã Pải Lủng (Mèo Vạc) có 11 thôn, bản, 597 hộ với 93% đồng bào dân tộc Mông, giao thông đi lại khó khăn, nhận thức người dân còn nhiều hạn chế. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao với 350/597 hộ nghèo, chiếm trên 58%. Vì vậy, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pải Lủng xác định công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng, cần thiết và triển khai nhiều giải pháp tích cực.

 

29/03/2018
  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ