Hiệu quả hoạt động của các Nhóm tín dụng tiết kiệm xã Yên Thành

09:06, 08/11/2017

BHG - Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được thực hiện ở xã nghèo Yên Thành (Quang Bình) từ năm 2015 đến nay đã thành lập, phát triển nhiều Nhóm sở thích, Nhóm tín dụng tiết kiệm (TDTK). Trong đó, các nhóm vay vốn TDTK của chị em phụ nữ xã đã hoạt động tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực. Nguồn vốn vay ưu đãi từ nhóm TDTK đã trở thành “đòn bẩy” hỗ trợ nhiều chị em phát triển kinh tế, từng bước cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn sinh sản của chị Hoàng Thị Thượng, thành viên Nhóm TDTK thôn Yên Thượng, xã Yên Thành.
Mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn sinh sản của chị Hoàng Thị Thượng, thành viên Nhóm TDTK thôn Yên Thượng, xã Yên Thành.

Phần lớn phụ nữ xã Yên Thành đều làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ về nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Nắm bắt thực tế đó, đầu năm 2016, Hội Phụ nữ xã tích cực phối hợp với Ban quản lý Chương trình CPRP xã thành lập các Nhóm TDTK, hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho chị em phát triển sản xuất, kinh doanh. Mỗi nhóm có khoảng 15 thành viên, nguồn vốn hỗ trợ 100% là 40 triệu đồng/nhóm. Từ ban đầu với 3 Nhóm TDTK (Yên Lập 1, Yên Thượng 1 và Đồng Tâm), đến nay đã phát triển thêm được 5 Nhóm TDTK với 141 thành viên tại các thôn, bản.

Bà Hoàng Thị Sinh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thành, cho biết: Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình CPRP, mỗi tháng chị em trong nhóm đóng góp thêm 20.000đ/người gây Quỹ nhóm; nhằm giúp đỡ, hỗ trợ thêm nhiều chị em được vay vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, mỗi nhóm đều duy trì được nguồn quỹ hơn 40 triệu đồng. Cùng với đó, Hội thường xuyên phối hợp các cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; vận động chị em tham gia các Hội thảo trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, có 39 hội viên các Nhóm TDTK được vay vốn với số tiền lên đến gần 150 triệu đồng. Trong đó, 26 hộ được vay vốn phát triển nuôi lợn thịt, lợn sinh sản, 5 hộ vay vốn phát triển đàn dê sinh sản, 7 hộ chăn nuôi gia cầm và 1 hộ phát triển trồng rừng kinh tế.

Chị Hoàng Thị Thượng, thành viên Nhóm TDTK thôn Yên Thượng, được tạo điều kiện vay 4 triệu đồng từ Quỹ TDTK. Được biết, với số tiền vốn đó cùng với tiền tiết kiệm được, gia đình chị sửa sang lại chuồng trại chăn nuôi đàn lợn thịt, lợn sinh sản hơn 20 con và mở rộng thêm khoảng 0,5 ha cỏ chăn nuôi cho đàn trâu sinh sản. Theo tính toán, thu nhập của gia đình chị Thượng khoảng 100 triệu đồng mỗi năm. Đối với chị Sằm Thị Nhung, cũng là thành viên Nhóm TDTK thôn Yên Thượng, tham gia Nhóm TDTK, chăn nuôi lợn sinh sản theo Chương trình CPRP. Chị cho hay, ngoài việc được hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, chị còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc đàn vật nuôi khỏe mạnh, thông tin giá cả thị trường cùng các chị em trong nhóm. Gia đình chị đã có nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Việc thực hiện Chương trình CPRP tại xã Yên Thành đến nay đã hơn 2 năm, trong đó, các Nhóm TDTK thành lập, hoạt động được hơn 1 năm; nhưng lợi ích mà các thành viên tham gia nhóm, việc hoạt động của nhóm bước đầu cho thấy hiệu quả. Thành viên các Nhóm TDTK tích lũy đồng vốn, phát triển nguồn quỹ nhóm, mọi vấn đề được họp bàn thống nhất, có định hướng đầu ra sản phẩm, mở ra cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho chị em. Chủ tịch UBND xã Yên Thành, Nguyễn Văn Tám, cho biết: Việc thành lập, mở rộng các Nhóm TDTK đã tích cực thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho chị em; từ đó tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, góp phần vào sự phát triển KT – XH chung của địa phương.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tập trung sản xuất vụ Đông

BHG - Những ngày này, trên các cánh đồng ở huyện Bắc Mê, bà con nông dân đang tập trung sản xuất vụ Đông. Theo kế hoạch, toàn huyện gieo trồng khoảng 500 ha cây màu, trong đó có 100 ha ngô, 20 ha khoai lang, 20 ha khoai tây và 360 ha rau, đậu các loại.

08/11/2017
Hoàng Su Phì tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

BHG - Xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương; những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ KHKT nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

08/11/2017
Tỷ phú Jack Ma: "Tiền không phải điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp"

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma với hơn 4.000 bạn trẻ là thanh niên, sinh viên Việt Nam tại buổi đối thoại diễn ra tại Hà Nội chiều tối nay 6-11. Chương trình do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tập đoàn FPT, Báo điện tử VnExpress tổ chức.

07/11/2017
Hợp tác xã Ngọc Sơn – Chỗ dựa tin cậy của thành viên

BHG - Được thành lập tháng 8 năm 2016, Hợp tác xã (HTX) Ngọc Sơn đóng chân trên địa bàn xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp dịch vụ và chế biến, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực trồng cây dược liệu; gồm 7 thành viên tham gia, với số vốn ban đầu là 1,1 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế của huyện Bắc Mê và của tỉnh, việc thành lập mô hình HTX kiểu mới là xu hướng tất yếu và là nền tảng quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh và thu nhập cho người dân. 

07/11/2017