Tỷ phú Jack Ma: "Tiền không phải điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp"

09:46, 07/11/2017

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma với hơn 4.000 bạn trẻ là thanh niên, sinh viên Việt Nam tại buổi đối thoại diễn ra tại Hà Nội chiều tối nay 6-11. Chương trình do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tập đoàn FPT, Báo điện tử VnExpress tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình, tỷ phú người Trung Quốc đã trò chuyện với hơn 4.000 bạn trẻ Việt Nam về nhiều chủ đề chung quanh việc lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, con đường học tập... đồng thời chia sẻ thái độ sống đúng đắn ở tuổi 20, cách vận dụng tuổi trẻ để làm giàu bản thân bằng học vấn, tri thức, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng đất nước.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma, tại buổi đối thoại.
Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma, tại buổi đối thoại.

“Điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp không phải là tiền. Các bạn cần chú trọng tìm kiếm những người có cùng chí hướng, cùng đam mê. Hãy nhớ kỹ câu ngạn ngữ: Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau!” - Jack Ma nói.

“Tự tạo ra sự khác biệt, đó là điều luôn phải ghi nhớ. Khi mọi người đều nói về một cách làm nào đó, các bạn phải nghĩ ngay về một cách làm khác. Các bạn thử nghĩ xem, nếu mọi thứ đã có sẵn thì đâu còn vị trí nào cho các bạn? Khi mọi thứ vẫn chưa sẵn sàng, thì đó chính là cơ hội của các bạn”, ông chủ Tập đoàn Alibaba nhấn mạnh.

Cũng theo Jack Ma, môi trường kinh doanh trên internet chính là định hướng đúng đắn cho tương lai. Ông cho rằng, một ngày không xa, mọi thứ đồ vật sẽ được mua bán, trao đổi rộng rãi trên phạm vi toàn cầu thông qua internet. “Vì vậy, hãy biến internet thành thứ hữu ích cho việc kinh doanh của các bạn”, ông chia sẻ.

Hàng nghìn sinh viên chăm chú nghe ông Jack Ma chia sẻ.
Hàng nghìn sinh viên chăm chú nghe ông Jack Ma chia sẻ.

Trong buổi giao lưu, đã có một bạn trẻ đặt câu hỏi với Jack Ma về phương hướng làm giàu khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Vị tỷ phú 53 tuổi nhẹ nhàng trả lời: “Nếu bạn còn là sinh viên, hãy nỗ lực hết sức để học giỏi gấp 3-4 lần bạn bè. Khi bạn 20-30 tuổi, bạn cần tìm một người dẫn dắt, một ông chủ giỏi để theo học hỏi. Lúc 30-40 tuổi, hãy tự tin làm mọi thứ bạn muốn với số kiến thức mà bạn tích lũy được. Và 40-50 tuổi mới là lúc bạn theo đuổi một công việc bạn thật sự giỏi và yêu thích”.

“Tôi không nghĩ là tôi thông minh hơn các bạn. Thậm chí tôi cũng không cho rằng tôi là một người thông minh. Tôi chỉ luôn kiên định với quyết định và con đường tôi đã chọn. Suy nghĩ tích cực là chìa khóa mang đến cho các bạn những cách làm hay để xử lý mọi vấn đề. Hãy luôn tiến tới, đến khi nào thành công tự tìm đến với các bạn”, người giàu thứ nhì Trung Quốc khẳng định.

Chương trình “Đối thoại cùng Jack Ma” nhằm lan tỏa những cảm hứng sống, bài học, lời khuyên bổ ích từ cuộc đời “tỷ phú giày vải” Jack Ma đến với thế hệ thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên. Qua đó, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp - nền tảng quan trọng để Việt Nam bước vào đổi mới, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Báo nhân dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa ở huyện động lực "cửa ngõ"

BHG-Ở Bắc Quang, vùng gạo thơm chất lượng cao được khoanh trồng tại 6 xã: Hữu Sản, Liên Hiệp, Bằng Hành, Kim Ngọc, Quang Minh và Việt Vinh. Các xã trên được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu nóng ẩm, đất đai màu mỡ, thuận nước tưới tiêu và có truyền thống canh tác lúa nước lâu đời. Từ rất lâu, sản phẩm lúa, gạo tại 6 xã trên đã nổi tiếng trong cả nước với chất lượng dẻo, thơm

31/10/2017
Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Người dân thị trấn Đồng Văn hy vọng thoát nghèo từ cây ớt Gió

BHG-Lâu nay, hình thức canh tác của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn được gắn với hình ảnh người lao động, sản xuất trên triền đá với cây trồng chủ yếu là ngô và hoa màu xen canh. Nhưng để tìm được cây trồng phù hợp với khí hậu và địa hình không phải dễ. Thời gian gần đây, cây ớt Gió đang được người dân quan tâm sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, XĐGN ở thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).

 

31/10/2017
Xín Mần đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

BHG - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, huyện Xín Mần phấn đấu tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện đang tăng mạnh, quy mô chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại...  

07/11/2017