Bắc Mê tập trung sản xuất vụ Đông

08:42, 08/11/2017

BHG - Những ngày này, trên các cánh đồng ở huyện Bắc Mê, bà con nông dân đang tập trung sản xuất vụ Đông. Theo kế hoạch, toàn huyện gieo trồng khoảng 500 ha cây màu, trong đó có 100 ha ngô, 20 ha khoai lang, 20 ha khoai tây và 360 ha rau, đậu các loại.

Nông dân huyện Bắc Mê tích cực chăm sóc rau màu vụ Đông.
Nông dân huyện Bắc Mê tích cực chăm sóc rau màu vụ Đông.

Đến xã Phú Nam, được biết đây là xã đi đầu trong phong trào sản xuất vụ Đông của huyện trong những năm qua. Bà con đã có sự thay đổi tư duy trong sản xuất, biết tận dụng diện tích đất sau thu hoạch vụ Mùa để sản xuất cây vụ Đông, từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất, góp phần tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác, không để đất bỏ hoang, lãng phí như trước đây. Chị Trương Thị Hoa, thôn Tắn Khâu, chia sẻ: Cứ mỗi năm sau khi thu hoạch lúa Mùa xong, bà con lại khẩn trương gieo trồng các loại cây màu cho kịp thời vụ. Nhà tôi cũng đã làm đất, lên luống, gieo hạt, ngoài việc trồng các loại cây: bắp cải, súp lơ, su hào, đậu Hà Lan, cải dưa, tôi còn trồng thêm các loại rau gia vị như: hành, rau thơm... với diện tích hơn 400m2 cho thu hoạch gần 10 triệu đồng/vụ, giúp cho gia đình tôi có thu nhập ổn định hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ tịch UBND xã Phú Nam cho biết: Vụ Đông năm nay, xã phấn đấu vượt kế hoạch với tổng diện tích thực hiện sản xuất là 34 ha cây màu, trong đó có 3 ha ngô, 3 ha khoai lang, 28 ha cây rau các loại, tập trung chủ yếu ở 3 thôn Nà Đon, Tắn Khâu và Nà Quạc. Năm nay, xã đã thành lập được 2 Tổ sản xuất ở thôn Nà Đon và Tắn Khâu, mới đầu mỗi tổ cho 15 hộ tham gia thử nghiệm. Đây là một hướng đi mới tạo điều kiện cho bà con học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời làm thí điểm để kích cầu bà con tham gia, nhằm nhân rộng mô hình sản xuất trên địa bàn xã, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa, cung cấp nông sản an toàn cho thị trường, hướng tới liên kết giữa các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm với nông dân. Xã cũng đã hỗ trợ kinh phí cho mỗi tổ 4 triệu đồng để mua giống và cử cán bộ khuyến nông đến trực tiếp đồng ruộng để hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho bà con.

Chị Nguyễn Thị Xướng, thôn Nà Đon, là thành viên trong Tổ sản xuất, đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng rau, chia sẻ: Được sự quan tâm, hỗ trợ của xã, vụ Đông này tôi dự định trồng trên 2.000 cây rau, tập trung chủ yếu là bắp cải và súp lơ, hiện nhà tôi có diện tích hơn 200 m2 đã và đang gieo trồng, ngoài việc cải thiện bữa ăn hàng ngày tôi còn đem ra bán ở các phiên chợ, mỗi vụ rau cũng cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Năm 2017, UBND huyện đã có cơ chế hỗ trợ và phân bổ kịp thời hạt giống rau cho các xã, thị trấn từ nguồn giống dự trữ Quốc gia được Sở Nông nghiệp và PTNT cấp; tổng số 370 kg, gồm: 200 kg hạt giống củ cải, 100 kg hạt giống rau cải ngọt... Đồng thời đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy cho chủ trương hỗ trợ xã Minh Ngọc và xã Yên Định 24,8 ha cây ngô Đông để bù đắp những diện tích hoa màu bị thiệt hại do mưa lũ tháng 8.2017, với tổng kinh phí hỗ trợ (giống, phân bón) 95 triệu đồng. Đến thời điểm 25.10, bà con đã gieo trồng cây ngô đạt 69,7% kế hoạch; rau, đậu các loại đạt 51,8%, khoai lang đạt 50% và khoai tây đạt 25,5%, cơ bản đã trồng được một nửa diện tích so với kế hoạch đặt ra. Hiện, các loại cây đã gieo trồng đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Tuy nhiên, do thời tiết năm nay thất thường, mưa nhiều kéo dài, dẫn đến hiện tượng ngập úng, gây khó khăn cho bà con trong việc làm đất cũng như gieo trồng, làm chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra. Do vậy, trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, tuyên truyền vận động bà con cải tạo, khơi thông kênh mương, chủ động tích trữ nước phục vụ sản xuất... Đồng thời chỉ đạo đội ngũ khuyến nông xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân tổ chức gieo trồng theo quy trình kỹ thuật, tăng cường công tác kiểm tra, thăm đồng, dự báo sâu, bệnh hại và hướng dẫn bà con các biện pháp phòng trừ đảm bảo năng suất, sản lượng, hoàn thành chỉ tiêu gieo trồng theo kế hoạch giao.

Bài, ảnh:  VĂN CƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa ở huyện động lực "cửa ngõ"

BHG-Ở Bắc Quang, vùng gạo thơm chất lượng cao được khoanh trồng tại 6 xã: Hữu Sản, Liên Hiệp, Bằng Hành, Kim Ngọc, Quang Minh và Việt Vinh. Các xã trên được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu nóng ẩm, đất đai màu mỡ, thuận nước tưới tiêu và có truyền thống canh tác lúa nước lâu đời. Từ rất lâu, sản phẩm lúa, gạo tại 6 xã trên đã nổi tiếng trong cả nước với chất lượng dẻo, thơm

31/10/2017
Cơ hội lớn cho nhà đầu tư khi đến với Yên Minh

BHG - Yên Minh - địa phương nằm giữa vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Từ khi Cao nguyên đá gia nhập mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu, lĩnh vực du lịch ở Yên Minh nói riêng, các huyện trong vùng nói chung ngày càng phát triển mạnh. Theo chủ trương của T.Ư và của tỉnh, một số địa điểm ở Yên Minh đã được quy hoạch làm sân Gold, bãi đỗ máy bay và các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Trong đó, khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Yên Minh được quy hoạch trên 2 vị trí rất thuận lợi, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

07/11/2017
Xín Mần đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

BHG - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, huyện Xín Mần phấn đấu tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện đang tăng mạnh, quy mô chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại...  

07/11/2017
Tỷ phú Jack Ma: "Tiền không phải điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp"

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma với hơn 4.000 bạn trẻ là thanh niên, sinh viên Việt Nam tại buổi đối thoại diễn ra tại Hà Nội chiều tối nay 6-11. Chương trình do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Tập đoàn FPT, Báo điện tử VnExpress tổ chức.

07/11/2017