Xín Mần đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

08:28, 07/11/2017

BHG - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, huyện Xín Mần phấn đấu tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện đang tăng mạnh, quy mô chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại... 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần nhiệm kỳ 2015 - 2020 nêu rõ “Tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp đến năm 2020”, gắn với thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh và Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, lãnh đạo huyện Xín Mần đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún sang tập trung và chuyển đổi diện tích canh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Đồng thời, triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình của Chính phủ và của tỉnh. Đặc biệt, tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã có 370 hộ đăng ký vay vốn với tổng số hơn 24 tỷ đồng, số trâu, bò đăng ký mua mới hơn 1 nghìn con. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực tiên phong, gương mẫu trong nhiệm vụ phát triển kinh tế ở cơ sở. Nhìn chung, các xã, thị trấn đã triển khai tốt chỉ đạo của trên trong thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện đề ra; nhất là các chủ trương, chính sách đã được các xã biên giới thực hiện quyết liệt và mang lại nhiều khởi sắc trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, như: Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Nàn Xỉn..., vì vậy, tổng đàn gia súc của các xã được tăng lên theo từng năm. Đồng chí Thèn Văn Tính, Bí thư Đảng ủy xã Pà Vầy Sủ, cho biết: Để thực hiện tốt chỉ đạo của BCH Đảng bộ huyện, ngay đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ xã Pà Vầy Sủ đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên nêu gương người đứng đầu trong việc tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế; do đó, nhiều mô hình phát triển chăn nuôi đã được triển khai và nhân rộng. Tính đến nay, toàn xã đã có 48 mô hình nuôi dê, bò do đảng viên làm chủ. Tổng đàn gia súc toàn xã hiện có trên 5 nghìn con, tăng 575 con so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đàn trâu có 221 con, tăng 34 con; đàn bò 566 con,  tăng 105 con so với cùng kỳ... Đảng viên Cháng Seo Pò, Phó Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ cho biết: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, với suy nghĩ đó, gia đình đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi dê và bò để tăng thu nhập. Hiện tại, gia đình anh Pò đang có 10 con bò và gần 100 con dê.

 

Đàn gia súc của huyện Xín Mần đang tăng đều và ổn định.
Đàn gia súc của huyện Xín Mần đang tăng đều và ổn định.

Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết chăn nuôi của huyện Xín Mần cho thấy, sự gia tăng đáng kể về số lượng gia súc. Tổng đàn gia súc của huyện hiện có trên 121 nghìn con, tăng 5.400 con so với cùng kỳ. Trong đó, đàn trâu 20.864 con đạt 102,9% KH, đàn bò 9.467 con đạt 96,7 KH, đàn lợn 76.440 con đạt 91,6% KH, đàn dê 21.219 con đạt 98,8% KH, sản lượng thịt hơi gia súc xuất chuồng ước đạt 2.528 tấn...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tăng tỷ trọng chăn nuôi là nội dung đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, mục tiêu đến năm 2020, tỷ trọng chăn nuôi của huyện đạt 35%; nhưng đến cuối năm 2016, thống kê tỷ trọng chăn nuôi đã đạt 34% giá trị sản xuất nông nghiệp. Hiện, tổng đàn gia súc đang tăng trưởng đều và phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, tỷ trọng chăn nuôi sẽ tăng vượt so với Nghị quyết đề ra. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, như: Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, Nghị định 75 của Chính phủ... Bên cạnh đó, huyện có chủ trương đẩy nhanh thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn giống. Vận động nhân dân dân tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi, chỉ đạo đưa các giống cỏ chất lượng tốt vào trồng, như: Cỏ Yến mạch, Mombasa... Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, giúp người chăn nuôi tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, nhất là việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục mở rộng chợ gia súc tại thị trấn Cốc Pài, chợ Mốc 188 ở xã Chí Cà và chợ gia súc Khuôn Lùng để hướng tới phát triển mạnh mẽ chăn nuôi theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa ở huyện động lực "cửa ngõ"

BHG-Ở Bắc Quang, vùng gạo thơm chất lượng cao được khoanh trồng tại 6 xã: Hữu Sản, Liên Hiệp, Bằng Hành, Kim Ngọc, Quang Minh và Việt Vinh. Các xã trên được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu nóng ẩm, đất đai màu mỡ, thuận nước tưới tiêu và có truyền thống canh tác lúa nước lâu đời. Từ rất lâu, sản phẩm lúa, gạo tại 6 xã trên đã nổi tiếng trong cả nước với chất lượng dẻo, thơm

31/10/2017
Người dân thị trấn Đồng Văn hy vọng thoát nghèo từ cây ớt Gió

BHG-Lâu nay, hình thức canh tác của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn được gắn với hình ảnh người lao động, sản xuất trên triền đá với cây trồng chủ yếu là ngô và hoa màu xen canh. Nhưng để tìm được cây trồng phù hợp với khí hậu và địa hình không phải dễ. Thời gian gần đây, cây ớt Gió đang được người dân quan tâm sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, XĐGN ở thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn).

 

31/10/2017
Quang Bình thu hút các dự án đầu tư vào Cụm công nghiệp Tân Bắc

BHG-Quang Bình - huyện vùng động lực của tỉnh, có nhiều tiềm năng phát triển KT-XH và thu hút đầu tư. Ngoài những lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về đất đai, khí hậu, nơi đây còn có hệ thống hạ tầng cơ sở tương đối đồng bộ, mạng lưới giao thông thuận lợi, tính kết nối cao, khả năng vận chuyển hàng hóa giữa các vùng, miền thuận tiện. 

31/10/2017
Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017