Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế

07:31, 27/12/2016

BHG- Công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong việc tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước (NSNN). Thời gian qua, Cục Thuế đã tập trung chỉ đạo và thực hiện triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính  (TTHC) như:

Lãnh đạo Cục Thuế và các phòng chức năng tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách, pháp luật thuế quý III năm 2016. Ảnh: HOÀNG CƯỜNG (Cục thuế)
Lãnh đạo Cục Thuế và các phòng chức năng tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách, pháp luật thuế quý III năm 2016. Ảnh: HOÀNG CƯỜNG (Cục thuế)

Thường xuyên phối hợp phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh xây dựng chương trình tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, nhằm làm cho các tầng lớp dân cư, các tổ chức, cá nhân trực tiếp sản xuất kinh doanh có nhận thức đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách pháp luật thuế, chiến lược cải cách hệ thống thuế, qua đó thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước;

Thực hiện đúng quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính TTHC thuế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, trong việc rút ngắn thời giải quyết TTHC so với thời gian quy định chung của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành, như đối với giải quyết miễn, giảm thuế (theo quy định 30 ngày), chỉ thực hiện tối đa 20 ngày; kiểm tra trước hoàn thuế (theo quy định 40 ngày), chỉ thực hiện tối đa 30 ngày;... đã tạo thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN.

Các văn bản pháp luật, mẫu biểu và quy trình thủ tục thực hiện đều được công khai và cung cấp cho người nộp thuế qua bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ NNT tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế và các Chi cục Thuế, đồng thời công khai niêm yết tại Trang Thông tin điện tử Cục Thuế. Đến nay, tại bộ phận “một cửa” đã công khai 165 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế, 123 bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục Thuế và công khai 26 Quyết định không còn hiệu lực, giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện, đồng thời giám sát công chức thuế thực hiện tốt hơn.

Tổ chức 16 hội nghị đối thoại với 867 lượt doanh nghiệp, cá nhân NNT tham dự; các ý kiến vướng mắc liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, cơ bản đã được ngành thuế giải đáp ngay tại hội nghị đối thoại, đồng thời thông báo công khai các câu hỏi và trả lời đến địa chỉ email các doanh nghiệp; thông qua hội nghị đối thoại doanh nghiệp đã kịp thời tuyên truyền một số nội dung chính sách thuế mới, sửa đổi bổ sung như Luật thuế GTGT, TTĐB, Luật Phí và lệ phí và, Luật QLT...

Ứng dụng CNTT trong xử lý công việc đã được triển khai tương đối đồng bộ hệ thống thiết bị tin học và các ứng dụng phục vụ trực tiếp từng chức năng quản lý thuế từ Cục Thuế đến các Chi cục Thuế; hệ thống hạ tầng truyền thông vận hành ổn định 24/24 giờ, đường truyền, hệ thống mạng được nâng cấp đảm bảo tốc độ nhanh và thông suốt, đến nay các văn bản, báo cáo, cung cấp thông tin đều được gửi, nhận qua thư điện tử; các phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế, đăng ký thuế,... triển khai phục vụ NNT được các doanh nghiệp khai thác và sử dụng hiệu quả, tạo cơ sở tốt để doanh nghiệp kê khai và nộp thuế điện tử, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực,... đến nay, trên 98% doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký kê khai nộp thuế điện tử, trên 80% doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử;

Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã được Cục Thuế chú trọng như cử cán bộ theo học các lớp đào tạo đại học, sau đại học về chuyên môn cho đội ngũ công chức thuế; bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo, năng lực sở trường để công chức phát huy nâng cao hiệu quả trong công tác, đến nay có 73% công chức có trình độ đại học trở lên, 14% có lý luận chính trị từ cao cấp trở lên, 15% học quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên; xây dựng vị trí việc làm cơ bản cho công chức thuế trong việc giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, tổ chức và hộ cá nhân kinh doanh.

Ngành Thuế tiếp tục duy trì và phát huy các bước giải quyết công việc hiệu quả, việc áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN- ISO 9001-2008, đồng thời khắc phục một số điểm không phù hợp qua các đợt kiểm tra định kỳ của chuyên gia dự án, nhằm quản lý thuế, phục vụ NNT đạt chất lượng cao nhất.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, hiện đại hóa công tác thu nộp thuế nhằm giảm thiểu thời gian thực hiện các TTHC thuế, tạo thuận lợi tối đa cho NNT; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời những vướng mắc của NNT, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2016 và các năm tiếp theo.

Ma Tường Huyên (Phòng TTHT NNT-Cục Thuế tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử

BHG- Thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28.4.2016 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia 2 năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 với mục tiêu: 

27/12/2016
Agribank Quang Bình tiếp sức cho nông dân làm giàu

BHG- Nằm trong vùng động lực của tỉnh với nhiều lợi thế thúc đẩy phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã thực sự "chắp cánh" cho ý chí, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân Quang Bình; và người bạn đồng hành thân thiết, tiếp sức cho họ trên chặng đường làm giàu chính là Agribank Quang Bình.

24/12/2016
Agribank Chi nhánh Vị Xuyên Đưa Nghị quyết 209 vào cuộc sống

BHG- Sau khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được ban hành, Agribank huyện Vị Xuyên đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai thực hiện một các nhanh chóng, mang lại hiệu quả thiết thực, đạt được tinh thần của Nghị quyết đề ra.

24/12/2016
Bắc Mê tạo "cú huých" thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Nhằm góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững và tạo cú huých thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Agribank Chi nhánh huyện Bắc Mê luôn tạo mọi điều kiện giúp người dân tiếp cận các chính sách tín dụng để phát triển kinh tế.

24/12/2016