Agribank Chi nhánh Vị Xuyên Đưa Nghị quyết 209 vào cuộc sống

07:34, 24/12/2016

BHG- Sau khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được ban hành, Agribank huyện Vị Xuyên đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai thực hiện một các nhanh chóng, mang lại hiệu quả thiết thực, đạt được tinh thần của Nghị quyết đề ra.

Đàn bò của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh có từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209.
Đàn bò của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh có từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209.

Thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình theo Nghị quyết, Chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND huyện Vị Xuyên ban hành Quyết định số 4412/QĐ-UBND về việc Ban hành Quy chế hoạt động của Tổ thẩm định và kiểm tra sử dụng vốn vay theo Nghị quyết số 209. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức thẩm định cho các hộ đăng ký vay vốn và hoàn thiện hồ sơ để giải ngân cho vay đối với những hộ đã được thẩm định và đủ điều kiện vay vốn theo quy định; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết... Sau 1 năm tích cực thực hiện đến nay, Agribank Chi nhánh Vị Xuyên đã tổ chức thẩm định và giải ngân cho 116 hộ, với tổng số tiền giải ngân là 13.825 triệu đồng, Trong đó, cho vay mua trâu, bò là 89 hộ, với số tiền là 10 tỷ 890 triệu đồng. Cho vay xây dựng chồng trại chăn nuôi trâu, bò được 11 hộ với số tiền 1 tỷ 785 triệu đồng; 16 hộ được vay 1 tỷ 150 triệu đồng đầu tư nuôi ong lấy mật. Có thể khẳng định: Từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209, người chăn nuôi trên địa bàn huyện đã có điều kiện để phát triển con giống đại gia súc, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hóa, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Đến xã Phú Linh, nhìn đàn trâu béo, khỏe của gia đình ông Hoàng Văn Quản (thôn Chăn 1), đàn bò của ông Nguyễn Văn Vinh (thôn Chăn 2) mới mua về từ nguồn vốn của Nghị quyết 209 đã thấy có hứa hẹn về tiềm năng phát triển đàn gia súc. Với hộ ông Hoàng Văn Quản, sau khi nhận được nguồn vốn 80 triệu đồng của chương trình, ông đã mua 3 con trâu giống và xây dựng chuồng trại; đến nay, đã có thêm một nghé con ra đời. Gia đình nhà ông Nguyễn Văn Vinh sau khi nhận được 60 triệu đồng của chương trình đã dồn thêm nguồn lực tích lũy của gia đình mua được 6 con bò để tăng đàn và phát triển chăn nuôi đại gia súc. Với nguồn vốn vay hỗ trợ 100% lãi xuất theo Nghị quyết 209, bản thân gia đình tôi nhận thấy có đủ điều kiện và mong muốn được thụ hưởng chính sách để mở rộng quy mô chăn nuôi đại gia súc. Hiện, gia đình đã có 12 con trâu, bò. Nếu được nguồn vốn từ Nghị quyết 209, gia đình sẽ mở rộng quy mô trồng cỏ và chuồng, trại để nuôi thêm khoảng 40 con bò nữa. Đó là lời tâm sự của ông Đặng Văn Nam (thôn Chăn 2) tâm sự với chúng tôi. Mang những tâm tư của ông Đặng Văn Nam trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Thuyết, Giám đốc Agribank Chi nhánh Vị Xuyên; được biết,  ngân hàng luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, dải ngân sớm nhất khi đối tượng đáp ứng được những quy định, điều kiện sau khi thẩm định dự án.

Đàn trâu của gia đình ông Hoàng Văn Quản.
Đàn trâu của gia đình ông Hoàng Văn Quản.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuyết cho biết thêm, bên cạnh những nỗ lực đồng bộ của Agribank với các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn trong huyện thì còn một số hạn chế, như : Công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết ở một số xã chưa được quan tâm trú trọng ; dẫn đến có hiện tượng các hộ đăng ký vay vốn theo kiểu phong trào nên gây khó khăn, làm mất thời gian cho công tác thẩm định của Tổ vay vốn. Một số hộ sau khi đã thẩm định đủ điều kiện vay vốn nhưng chưa cung cấp hoặc cung cấp chưa đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn của ngân hàng ; chưa thực hiện các điều kiện cần thiết của Dự án như: Trồng cỏ, xây dựng chuồng nuôi,... vì vậy, ngân hàng chưa có cơ sở để giải ngân vay vốn. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền lãi suất cho vay đối với khách hàng còn chậm, dẫn đến một số khoản vay có thể sẽ phát sinh nợ quá hạn làm ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của Chi nhánh... Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết thực sự có hiệu quả, ngân hàng mong muốn các xã, thị trấn tiếp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ Nghị quyết đến với nhân dân; đặc biệt tuyên truyền, phổ biến biến sâu rộng về nguyên tắc áp dụng và các điều kiện, định mức được vay vốn; rà soát sàng lọc các hộ vay vốn theo đúng quy định để đẩy nhanh tiến độ thẩm định; phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong công tác kiểm tra sử dụng vốn vay, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích. Đề nghị ngân sách Nhà nước thanh toán kịp thời tiền hỗ trợ lãi suất cho vay đối với những khách hàng đã được giải ngân; cấp có thẩm quyền tham mưu cho HĐND tỉnh xem xét bổ sung quy định về mua bảo hiểm đối với hộ vay vốn theo Nghị quyết 209 để giảm thiểu rủi ro cho người vay vốn...

Nguồn vốn của Agribank theo Nghị quyết 209 đã đến với người dân; thực sự là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế hàng hóa nông nghiệp ở Vị Xuyên; đặc biệt là với người chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn, để giúp người dân từng bước nâng cao đời sống từ thu nhập do nguồn vốn đầu tư mang lại.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tạo "cú huých" thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Nhằm góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững và tạo cú huých thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Agribank Chi nhánh huyện Bắc Mê luôn tạo mọi điều kiện giúp người dân tiếp cận các chính sách tín dụng để phát triển kinh tế.

24/12/2016
Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2016

BHG- Ngày 23.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016. Đây là xã thứ 3 của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM sau xã Vĩ Thượng và Xuân Giang, cũng là xã về đích trước một năm chương trình xây dựng NTM của huyện. 

23/12/2016
Vai trò của Hội Nông dân trong Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNNN) tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2020, trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thực hiện nhiều phong trào, giải pháp cụ thể; qua đó góp phần nâng cao đời sống, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong TCCNNN gắn với xây dựng NTM.

21/12/2016
Chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp ở xã Giáp Trung

BHG- Vượt qua đoạn đường dài 9 km từ trung tâm huyện Bắc Mê, chúng tôi đến với xã Giáp Trung. Những ngày này, bà con địa phương đang tích cực trồng, chăm sóc cây vụ Đông.

20/12/2016