Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2016

14:58, 23/12/2016

BHG- Ngày 23.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016. Đây là xã thứ 3 của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM sau xã Vĩ Thượng và Xuân Giang, cũng là xã về đích trước một năm chương trình xây dựng NTM của huyện. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các Sở, Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện Quang Bình, cùng cán bộ và nhân dân trong xã.

Đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng công nhận của UBND tỉnh cho xã Bằng Lang.
Đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng công nhận của UBND tỉnh cho xã Bằng Lang.

Xã Bằng Lang có tổng diện tích tự nhiên 7.202,94 ha, với 1.493 hộ, 6.686 nhân khẩu của 8 dân tộc cùng sinh sống ở 11 thôn. Là xã có vị trí địa lý thuận lợi, có mạng lưới giao thông khá hoàn thiện tạo điều kiện cho giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Diện tích đất canh tác khá lớn, nguồn nước ổn định, có thể thâm canh nhiều loại cây trồng. Xây dựng những mô hình chuyên canh có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng về quỹ đất, có khả năng phát triển nông nghiệp đa dạng, đặc biệt là phát triển các vùng nông nghiệp hàng hóa lớn như vùng lúa, vùng ngô, vùng lạc, trồng cây ăn quả… chăn nuôi được phát triển mạnh theo phương thức chăn nuôi tập trung hàng hóa tại các gia trại, HTX…

Năm 2011, xã mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí trong XDNTM thu nhập bình quân của người dân còn thấp đạt dưới 12 triệu đồng/người/năm, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, y tế, giáo dục chưa được quan tâm đầu tư  đúng mức. Đảng bộ xã xác định việc triển khai thực hiện thành công chương trình XDNTM trên địa bàn xã là việc làm khó, nhưng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, Đảng bộ xã đã ban hành các chương trình, kế hoạch, phân công các thành viên BCĐ xã, các ngành phụ trách các tiêu chí đến các thôn, xóm, hộ gia đình. Tổ chức họp toàn thể nhân dân để mọi người dân hiểu rõ và tự giác tham gia thực hiện. Đảng bộ cũng xác định trong XDNTM thì việc làm đầu tiên là làm thay đổi nhận thức của nhân dân, tập trung phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, làm cho bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ rệt bằng việc phát động những phong trào thi đua như toàn dân chung sức XDNTM, Ngày thứ 7 vì nông thôn mới, Hội Nông dân với phong trào xây dựng các mô hình phát triển kinh tế… huy động mọi nguồn lực xã hội như nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đóng góp ngày công, vật chất và hiến đất của nhân dân cho XD NTM.

Trong 5 năm thực hiện XDNTM, tổng kinh phí xã đã thực hiện từ năm lên đến trên 25 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 98.000 ngày công lao động, hiến trên 57.000 m2 đất phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp quy ra tiền đạt trên 7 tỷ đồng. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã hình thành và nhân ra diện rộng như Chương trình đầu tư có thu hồi để tái đầu tư trong NLN, mô hình sản xuất mạ khay, máy cấy, dồn điền đổi thửa, sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, mô hình chăn nuôi trâu bò hàng hóa… hình thành các Tổ hợp tác như Tổ sản xuất Cam VietGAP, nhóm sở thích chăn nuôi lợn, sản xuất lúa hàng hóa... Đến năm 2016 thu nhập của người dân đạt 22,3 triệu đồng /người/năm, tăng hơn 2 lần so với trước khi thực hiện Chương trình XD NTM. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước hỗ trợ xi măng, vật liệu, nhân dân đóng góp ngày công và tổ chức thực hiện. Trong 5 năm đã mở mới 9,786 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa trên 42.035 km đường bê tông đảm bảo hệ thống giao thông được thông suốt thuận lợi cho giao lưu kinh tế, văn hóa xã hội; ngành điện đã đầu tư xây dựng 4 trạm hạ thế, trên 10 km đường điện 35KV và 4 KV; Đầu tư xây dựng trên 15 km kênh mương đảm bảo nước sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Bằng Lang đã cố gắng để về đích xây dựng NTM trước một năm. Đồng chí cũng đã trao Bằng công nhận và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 tập thể, 5 cá nhân, 4 hộ gia đình; Chủ tịch UBND huyện Quang Bình tặng Giấy khen cho 4 tập thể, 4 cá nhân và 8 hộ gia đình vì đã có thành tích xuất sắc trong chương trình xây dựng NTM xã Bằng Lang năm 2016.

Trước đó xã Bằng Lang cắt băng khánh thành đập tràn Liên hợp và ra mắt HTX Toàn thôn, tại thôn Hạ Thành. Đập tràn liên hợp Hạ Thành, được khởi công xây dựng tháng 10.2016, do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 50 m, được bắc qua một con suối, đây là nơi bà con nhân dân trong thôn thường xuyên qua lại để lao động sản xuất, giao lưu trao đổi hàng hóa (trước đây chỉ là cầu tạm). Được sự hỗ trợ về tài chính của Hội Chữ Thập đỏ Na uy, với nguồn vốn trên 300 triệu đồng, cộng với sự đóng góp ngày công, vật liệu của nhân dân địa phương. Cầu đập tràn liên hợp do Công ty TNHH Sông Hồng thi công, với sự cố gắng của cán bộ CNV Công ty đã khẩn trương thi công và hoàn thành đúng vào dịp xã Bằng Lang được Công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Với khối lượng trên 30 m3 bê tông, trên 2.300 m3 đất đá được đào đắp, trên 500 m3 đá được xếp rọ cẩn thận. Đập tràn liên hợp thôn Hạ Thành hoàn thành tạo điều kiện cho nhân dân trong thôn có điều kiện phát triển KT – XH trong những năm tới…

Đồng chí Triệu Tài Phong, Bí thư Huyện ủy Quang Bình trao Giấy chứng nhận cho HĐQT HTX Toàn thôn Hạ Thành.
Đồng chí Triệu Tài Phong, Bí thư Huyện ủy Quang Bình trao Giấy chứng nhận cho HĐQT HTX Toàn thôn Hạ Thành.

HTX Toàn thôn Hạ Thành được thành lập gồm có 7 thành viên. Nhân sự bộ máy HTX chủ yếu là nằm trong cấp ủy chi bộ, Ban quản lý thôn Hạ Thành và một số chủ hộ tiêu biểu, có uy tín trong thôn đảm nhiệm. Đồng thời cũng thống nhất số vốn đóng góp của các thành viên và xây dựng phương án kinh doanh của HTX. Việc thành lập HTX Toàn thôn thôn Hạ Thành nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ANQP trong toàn thôn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân….

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vai trò của Hội Nông dân trong Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNNN) tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2020, trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thực hiện nhiều phong trào, giải pháp cụ thể; qua đó góp phần nâng cao đời sống, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong TCCNNN gắn với xây dựng NTM.

21/12/2016
Chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp ở xã Giáp Trung

BHG- Vượt qua đoạn đường dài 9 km từ trung tâm huyện Bắc Mê, chúng tôi đến với xã Giáp Trung. Những ngày này, bà con địa phương đang tích cực trồng, chăm sóc cây vụ Đông.

20/12/2016
Bắc Quang đẩy mạnh chuyển đổi diện tích đất đồi, vườn tạp sang trồng cây hàng hóa

BHG- Nhằm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng và hàng hóa, tăng thu nhập, hiệu quả sử dụng đất trên một đơn vị diện tích; những năm qua, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nhiều giải pháp, vận động nhân dân chuyển đổi đất đồi, vườn tạp sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

20/12/2016
PV OIL Hà Giang xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, góp sức cho sự phát triển của tỉnh.

BHG - Năm 2016 vẫn còn là một năm đầy khó khăn với những biến động về thị trường, về giá. Song, Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch - Xăng dầu, dầu khí Hà Giang (PV OiL Hà Giang) đã thể hiện quyết tâm vượt khó, gặt hái những kết quả trong kinh doanh, góp phần cho sự phát triển KT-XH của Hà Giang.

17/12/2016