Bắc Mê tạo "cú huých" thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

07:32, 24/12/2016

BHG- Nhằm góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững và tạo cú huých thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Agribank Chi nhánh huyện Bắc Mê luôn tạo mọi điều kiện giúp người dân tiếp cận các chính sách tín dụng để phát triển kinh tế.

Nhờ vốn vay của Ngân hàng nông nghiệp Chi nhánh huyện Bắc Mê, nhiều gia đình có thêm cơ hội đầu tư sản xuất, mở rộng mô hình chăn nuôi.  Trong ảnh:  Mô hình chăn nuôi gà đen của gia đình chị Nông Thị Hiên, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc.
Nhờ vốn vay của Ngân hàng nông nghiệp Chi nhánh huyện Bắc Mê, nhiều gia đình có thêm cơ hội đầu tư sản xuất, mở rộng mô hình chăn nuôi. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi gà đen của gia đình chị Nông Thị Hiên, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc.

Theo Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp huyện Bắc Mê đến năm 2020,  với mục tiêu phát triển vùng sản xuất nông nghiệp tập trung tạo ra nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế. Tỷ trọng các lĩnh vực nông nghiệp sau khi tái cơ cấu, trong đó: Trồng trọt chiếm 59,5%; chăn nuôi thủy sản chiếm 31,2%; lâm nghiệp chiếm 8,4%; tổng sản lượng lương thực đạt trên 3,3 vạn tấn; lương thực bình quân đầu người đat 560 kg/người/năm. Giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng cây hàng năm đạt 50 triệu đồng; trồng mới mỗi năm từ 300 ha cỏ trở lên để đảm bảo bình quân mỗi con gia súc đạt tối thiểu 300 m2 cỏ. Riêng chăn nuôi gia súc, gia cầm định hướng theo mô hình trang trại, gia trại gắn xây dựng chuồng trại và trồng cỏ với mục tiêu mỗi xã có ít nhất 20 hộ duy trì thường xuyên ít nhất 20 con gia súc (trâu, bò) trở lên; mỗi xã có ít nhất 1 điểm chăn nuôi gia súc tập trung theo quy mô trang trại... Để chung sức thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện, Agribank Bắc Mê đã thực hiện linh hoạt Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Trong đó, tạo mọi điều kiện giúp nông dân vay vốn được tiếp cận, gia tăng hiệu quả canh tác đất sản xuất, đầu tư chăn nuôi, cải thiện đời sống. Agribank Bắc Mê đã chuẩn bị từ nguồn vốn đến đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của tổ chức, cá nhân, gia đình hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 137,36 tỷ đồng, chiếm 100% tổng dư nợ cho vay của ngân hàng. Điểm mới Nghị định là nâng mức cho vay vốn không có tài sản bảo đảm được tăng lên gấp 1,5 lần cho đến gấp đôi so với trước đây. Đối tượng vay vốn mở rộng hơn; các hợp tác xã, mô hình sản xuất liên kết lớn, liên kết ứng dụng công nghệ cao được khuyến khích. Bên cạnh đó, Agribank Chi nhánh huyện giảm các thủ tục hành chính rườm rà, rút ngắn thời gian thẩm định xem xét cho vay để người dân tiếp cận nhanh, gọn với lãi suất đầu vào thấp nhất.

Anh Trần Anh Tuấn, Giám đốc Agribank Chi nhánh huyện Bắc Mê cho biết: Sau khi Nghị định có hiệu lực, Chi nhánh tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên; tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thông tin, phổ biến chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp. Chi nhánh phối hợp với Hội Nông dân huyện, cấp ủy, chính quyền 13 xã, thị trấn và các Tổ vay vốn tuyên truyền đến người dân về lợi ích mà Nghị định mang lại. Đây là tiền đề để các tổ chức tín dụng, cá nhân, gia đình, hợp tác xã tăng sức đầu tư vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và xây dựng Nông thôn mới.

Trước đây, việc tiếp cận chính sách vay vốn, khách hàng nằm ở khu vực thị trấn huyện không được hưởng vay vốn nông nghiệp nhưng khi Nghị định 55 được triển khai, Chi nhánh phổ biến rộng rãi đối tượng thụ hưởng là khách hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nằm ngoài khu vực nông thôn, điển hình như gia đình anh Trần Văn Luyến (Lạc Nông). Năm 2013, anh Luyến được tiếp cận vay vốn lên đến trên 500 triệu đồng đầu tư trang trại chăn nuôi; số tiền vay và tiền hỗ trợ của huyện đã giúp gia đình đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín phục vụ chăn nuôi. Hiện, trang trại có 20 con lợn nái và gần 150 con lợn thịt. Mỗi năm, trang trại của anh xuất chuồng từ 200 - 300 con lợn; trung bình một năm trừ chi phí cũng thu được từ 100 - 120 triệu đồng từ đàn lợn. Chính sách tín dụng mà Agribank Chi nhánh huyện triển khai đã giúp gia đình anh có thêm cơ hội đầu tư sản xuất, mở rộng mô hình chăn nuôi.

Cùng với đẩy mạnh cho vay phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn, ưu tiên nguồn vốn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Agribank Chi nhánh huyện đã và đang góp phần tạo thuận lợi người dân vay vốn, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2016

BHG- Ngày 23.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016. Đây là xã thứ 3 của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM sau xã Vĩ Thượng và Xuân Giang, cũng là xã về đích trước một năm chương trình xây dựng NTM của huyện. 

23/12/2016
Vai trò của Hội Nông dân trong Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNNN) tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2020, trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thực hiện nhiều phong trào, giải pháp cụ thể; qua đó góp phần nâng cao đời sống, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong TCCNNN gắn với xây dựng NTM.

21/12/2016
Bắc Quang đẩy mạnh chuyển đổi diện tích đất đồi, vườn tạp sang trồng cây hàng hóa

BHG- Nhằm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng và hàng hóa, tăng thu nhập, hiệu quả sử dụng đất trên một đơn vị diện tích; những năm qua, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai nhiều giải pháp, vận động nhân dân chuyển đổi đất đồi, vườn tạp sang sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

20/12/2016
Chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp ở xã Giáp Trung

BHG- Vượt qua đoạn đường dài 9 km từ trung tâm huyện Bắc Mê, chúng tôi đến với xã Giáp Trung. Những ngày này, bà con địa phương đang tích cực trồng, chăm sóc cây vụ Đông.

20/12/2016