Hà Giang

Agribank Quang Bình tiếp sức cho nông dân làm giàu

07:36, 24/12/2016

BHG- Nằm trong vùng động lực của tỉnh với nhiều lợi thế thúc đẩy phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã thực sự “chắp cánh” cho ý chí, khát vọng làm giàu chính đáng của người dân Quang Bình; và người bạn đồng hành thân thiết, tiếp sức cho họ trên chặng đường làm giàu chính là Agribank Quang Bình.

Vườn cam VietGAP của anh Tưởng Văn Thành ở thôn Chàng Mới (Yên Hà) phát triển tốt nhờ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh.
Vườn cam VietGAP của anh Tưởng Văn Thành ở thôn Chàng Mới (Yên Hà) phát triển tốt nhờ nguồn vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh.

Xác định rõ việc thực hiện Nghị quyết 209 vừa là động lực để người dân địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, vừa là cơ hội để đẩy mạnh hoạt động cho vay, kinh doanh; vì vậy Agribank Quang Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện lập danh sách các gia đình có điều kiện, nhu cầu phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đồng thời, Agribank Quang Bình tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện, đại diện các thôn, xã trên địa bàn, thành lập các Tổ thẩm định để nhanh chóng lựa chọn được những hộ dân có đủ khả năng, điều kiện vay vốn để giải ngân trong thời gian sớm nhất có thể.

Giám đốc Agribank Quang Bình, ông Triệu Văn Hà cho hay: “do đội ngũ cán bộ tín dụng của ngân hàng huyện chỉ có 5 người, nên mỗi cán bộ tín dụng phải phụ trách việc thẩm định, giải ngân cho người dân 3 xã. Gặp khó khăn vì lực lượng mỏng, lại thêm trở ngại do địa bàn dân cư sinh sống trải rộng, giao thông đi lại rất khó khăn; đội ngũ cán bộ của Agribank Quang Bình thường xuyên phải đi thẩm định xuyên suốt những ngày cuối tuần, tăng ca làm việc buổi tối với mục tiêu nhanh chóng hoàn tất báo báo đánh giá từng hộ, từng thôn, từng xã cụ thể, chính xác để sớm giải ngân vốn vay cho các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn theo Nghị quyết 209 (thực hiện giải ngân trong vòng 5 ngày tính từ thời điểm khách hàng cung cấp đủ giấy tờ, thủ tục). Các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 209 chủ yếu áp dụng đối với 3 cây và 3 con (chè, cam, dược liệu, trâu, bò, ong), tuy nhiên với điều kiện thực tế của huyện Quang Bình chủ yếu là cây cam, chè, trâu, bò; đặc biệt là cây cam. Chúng tôi đang đề xuất mở rộng điều kiện cây trồng, vật nuôi để đáp ứng được nhu cầu của bà con nhân dân”.

Theo thống kê đến hết tháng 11.2016, có trên 650 hộ đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 209 với số tiền lên tới gần 50 tỷ đồng; qua thẩm định, hiện có 254 hộ đủ điều kiện được vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa huyện. Đến nay, Agribank Quang Bình đã giải ngân được cho 218 hộ vay với tổng số tiền là 21 tỷ đồng, khoản vay trung bình từ 50 triệu đồng trở lên, như: anh Lý Văn Hơn được vay 300 triệu đồng, anh Triệu Văn Tình vay 200 triệu đồng, anh Đào Duy Hạnh vay 150 triệu đồng... Từ nay đến hết năm, Agribank Quang Bình sẽ cố gắng phấn đấu để số tiền vốn giải ngân cán mốc 32 tỷ đồng.

Để hiểu rõ hơn việc thực hiện và hiệu quả bước đầu của nguồn vốn Nghị quyết 209, theo chân cán bộ tín dụng của Agribank Quang Bình đến thăm vườn cam VietGAP 4 ha đạt năng suất ổn định 30 - 40 tấn/vụ, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm của gia đình anh Đặng Ngọc Long ở thôn Xuân Phú, thuộc HTX Xuân Khu (Yên Hà). Anh Long cho biết: Sau khi đăng ký, thẩm định, xét duyệt đủ điều kiện được vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, gia đình anh đã được vay 300 triệu đồng; đây là nguồn vốn ưu đãi ý nghĩa, để anh kịp thời đầu tư thêm trang thiết bị, phương tiên kỹ thuật mới để nâng cao năng suất, chất lượng, thương hiệu thứ quả đặc sản của địa phương.

Cũng như anh Long, gia đình anh Tưởng Văn Thành, thôn Chàng Mới (Yên Hà) được vay 75 triệu đồng vốn vay theo Nghị quyết 209 để phát triển sản xuất hơn 1 ha cam VietGAP. Do nguồn vốn được giải ngân kịp thời nên vụ cam năm nay, sản lượng cam thành phẩm có thể được đến 20 tấn, mẫu mã đồng đều, chất lượng quả ngon, ngọt và đảm bảo là nông sản sạch, an toàn.

Với cách làm cụ thể, nhanh chóng, hiệu quả; Agribank Quang Bình thực sự đã “bắc nhịp cầu vui” cho người nông dân địa phương tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 290 của HĐND tỉnh để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Tin rằng, lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình sẽ ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, góp phần vào mục tiêu chung trong phát triển KT - XH của toàn huyện.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê tạo "cú huých" thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Nhằm góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững và tạo cú huých thúc đẩy tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Agribank Chi nhánh huyện Bắc Mê luôn tạo mọi điều kiện giúp người dân tiếp cận các chính sách tín dụng để phát triển kinh tế.

24/12/2016
Agribank Chi nhánh Vị Xuyên Đưa Nghị quyết 209 vào cuộc sống

BHG- Sau khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được ban hành, Agribank huyện Vị Xuyên đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan; UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện triển khai thực hiện một các nhanh chóng, mang lại hiệu quả thiết thực, đạt được tinh thần của Nghị quyết đề ra.

24/12/2016
Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới năm 2016

BHG- Ngày 23.12, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ công bố xã Bằng Lang đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016. Đây là xã thứ 3 của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM sau xã Vĩ Thượng và Xuân Giang, cũng là xã về đích trước một năm chương trình xây dựng NTM của huyện. 

23/12/2016
Vai trò của Hội Nông dân trong Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG- Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (TCCNNN) tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2020, trong thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thực hiện nhiều phong trào, giải pháp cụ thể; qua đó góp phần nâng cao đời sống, phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong TCCNNN gắn với xây dựng NTM.

21/12/2016