Quản Bạ đẩy mạnh khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế

08:28, 08/03/2016

BHG- Trong không khí của những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến với huyện Quản Bạ. Qua câu chuyện cởi mở, anh Nguyễn Chí Thâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, phấn khởi cho biết: “Nhằm phát huy những thành tựu đạt được trong các năm trước, bước vào năm 2016 này, huyện có định hướng tiếp tục khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; duy trì ổn định tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, xây dựng và ban hành cơ chế hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế có trọng tâm. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút các nguồn lực đầu tư. Tăng cường giữ vững chủ quyền Quốc gia, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt là việc tập trung chỉ đạo và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”...

Lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch tại hang động Lùng Khúy, xã Quản Bạ.
Lãnh đạo huyện Quản Bạ kiểm tra hoạt động dịch vụ phục vụ khách du lịch tại hang động Lùng Khúy, xã Quản Bạ.

Trong đó, trên cơ sở các nhiệm vụ KT - XH năm 2016, huyện quyết tâm hoàn thành 11 mục tiêu trọng tâm; đó là: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng bền vững, đa dạng hóa cây trồng có năng suất, hiệu quả, an toàn và gắn với thị trường tiêu thụ; tích cực thâm canh, tăng vụ, tăng hệ số sử dụng đất, cụ thể như: Tập trung chỉ đạo phát triển cây dược liệu, nâng cao giá trị sản phẩm hồng không hạt, ngô lai, liên kết triển khai trồng các loại rau, đậu chất lượng cao xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật Bản. Duy trì tổng sản lượng lương thực đạt trên 30.072,8 tấn; bình quân lương thực đầu người đạt trên 580 kg. Tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình “đầu tư có thu hồi”, “hộ chăn nuôi trâu, bò hàng hoá” để phát triển chăn nuôi thành ngành sản xuất chính. Phấn đấu tăng số lượng đàn đại gia súc trâu, bò lên 20.156 con. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, phát triển giống cây trồng, vật nuôi, bảo quản nông sản sau thu hoạch. Nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới hoạt động của các HTX theo Luật HTX 2012 có hiệu quả; nhất là đối với HTX rượu Thanh Vân, HTX dệt lanh Lùng Tám, các HTX cộng đồng trồng dược liệu; thành lập và đưa vào hoạt động HTX kiểu mới tại thôn Nà Sài xã Đông Hà, duy trì và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các chợ. Khai thác tốt các điểm nhấn du lịch trên địa bàn huyện như: Triển khai các bước quy hoạch dãy núi đá Cán Tỷ; duy trì hoạt động du lịch hang Động Lùng Khúy; du lịch tâm linh (Đền Bình An), du lịch cộng đồng (thôn Nặm Đăm)... Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, mở rộng liên kết trong phát triển du lịch; duy trì, mở rộng các lễ hội truyền thống; chú trọng phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ du lịch. Phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 104,69 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch Chương trình xây dựng NTM gắn với giảm nghèo bền vững. Các xã nỗ lực đạt thêm từ 2-3 tiêu chí về NTM; đẩy mạnh phong trào Nhà sạch - Vườn đẹp, phong trào thi đua “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tích cực vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để thi công các công trình NTM. Quan tâm đến công tác GD&ĐT nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; thường xuyên chăm lo cho các đối tượng chính sách. Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Với vị trí là huyện biên giới, do đó, các nhiệm vụ về QP-AN thường xuyên được triển khai theo kế hoạch đảm bảo an toàn về mọi mặt góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH. Đặc biệt, để hoàn thành những mục tiêu trên huyện sẽ nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, cải cách thủ tục hành chính. Hy vọng với quyết tâm và chương trình hành động cụ thể, huyện sẽ đạt được nhiều thành tựu trong năm mới.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc nỗ lực phủ xanh miền đá xám

BHG- Nếu ai đã từng đặt chân tới mảnh đất biên cương Mèo Vạc chắc hẳn sẽ không thể nào quên những dãy núi đá sừng sững, điệp trùng với một màu xám xịt. Với mục đích thay dần màu xám ngắt của đá tai mèo bằng màu xanh của cây rừng, địa phương đang đẩy mạnh công tác trồng rừng, quyết tâm mang đến một "không gian xanh" trên vùng Cao nguyên đá.

29/02/2016
Ngành Công thương nỗ lực xúc tiến, quảng bá sản phẩm cam Sành Hà Giang

BHG- Nói đến Hà Giang chắc hẳn ai cũng nghĩ đến sản phẩm cam sành, một loại quả ngọt, thơm đặc trưng và rất ít sử dụng các loại thuốc bảo quản. Tuy nhiên cam được tiêu thụ phần lớn là do người nông dân tự tìm kiếm thị trường mà chưa có thị trường ổn định. Xác định được điều đó, những năm gần đây, Sở Công thương đã tích cực xúc tiến, quảng bá cam sành Hà Giang đến với người tiêu dùng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đưa cam sành thâm nhập thị trường, từng bước tìm đầu ra ổn định.

27/02/2016
Công ty TNHH thương mại Hùng Cường: Đổi mới để thành công

BHG- Được thành lập từ năm 1998, qua gần 20 năm hoạt động; Công ty TNHH Thương mại Hùng Cường đã không ngừng phát triển về cả quy mô, phạm vi hoạt động và khẳng định được uy tín cũng như thương hiệu chè của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

08/03/2016
Họp Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh

BHG- Ngày 4.3, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh có buổi làm việc bàn về tiến độ cổ phần hóa 2 Công ty THHH một thành viên Đường bộ I và Đường bộ II. 

07/03/2016