Hoàng Su Phì kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả rét đậm, rét hại

09:12, 12/03/2016

BHG- Rét đậm, rét hại kèm mưa tuyết xảy ra trên diện rộng tại các xã của huyện Hoàng Su Phì trong tháng 1.2016, đã gây thiệt hại về cây trồng, vật nuôi của bà con nông dân, trong đó có thiệt hại về vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Theo báo cáo của Ngân hàng CHXH huyện, qua rà soát, có 5 hộ vay vốn của Ngân hàng có trâu, bò bị chết rét và hàng trăm ha hoa màu của người dân bị thiệt hại.

Đồng chí Vũ Văn Sơn, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Việt Nam về việc hỗ trợ cho những đối tượng có vay nguồn vốn của Ngân hàng CSXH không may gặp rủi ro trong sản xuất; theo đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Hoàng Su Phì đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương nắm bắt thiệt hại do thiên tai gây ra để cùng với các đơn vị liên quan hướng dẫn các hộ vay lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định; tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khắc phục hậu quả do thiên tai, khôi phục sản xuất và ổn định đời sống. Đồng thời, mỗi cán bộ, nhân viên trong đơn vị tiếp tục xuống cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân tích cực áp dụng các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, tránh thiệt hại về kinh tế cho người dân... Về biện pháp khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, Ngân hàng CSXH sẽ áp dụng các biện pháp gia hạn nợ, đối với các khoản vay bị thiệt hại đến dưới 40%; khoanh nợ tối đa đến 3 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 40% đến dưới 80% và khoanh nợ tối đa đến 5 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 80% đến 100% (trong thời gian khoanh nợ, khách hàng chưa phải trả nợ và không phải trả lãi) theo quy định.

Cùng với việc thực hiện hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai, ổn định lại sản xuất thì Ngân hàng CSXH huyện vẫn đang tiếp tục triển khai các nguồn tín dụng ưu đãi và giải ngân kịp thời vốn được giao, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua các tổ giao dịch tại trụ sở và điểm giao dịch ở 25/25 xã, thị trấn. Việc cho vay được họp bình xét công khai, dân chủ nên đồng vốn thật sự đến tay người nghèo. Hàng tháng, cán bộ của Ngân hàng xuống từng cơ sở để trực tiếp thực hiện giao dịch như: Cho vay, thu lãi, thu nợ, phổ biến các chính sách mới... Tính đến hết ngày 31.12.2015, tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH huyện đạt trên 182 tỷ đồng, giúp cho trên 8.251 lượt hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trong huyện được vay vốn phát triển kinh tế gia đình; bình quân dư nợ của mỗi hộ nghèo và hộ cận nghèo đạt 22 triệu đồng/hộ.

Năm 2016, Ngân hàng CSXH huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của các thành viên Ban đại diện; phấn đấu tăng trưởng tín dụng 10% so với năm 2015; thực hiện tốt các chỉ tiêu chất lượng tín dựng, phấn đấu nợ quá hạn dưới 0,5%, lãi tồn đọng giảm 25% và huy động tiền gửi đạt 85% số hộ. Trên cơ sở thông báo về nguồn vốn tăng trưởng cũng như tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của các xã, thị trấn, Ngân hàng CSXH sẽ phân bổ nguồn vốn hợp lý đến từng địa phương, trong đó tập trung vào những xã, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo cao, đảm bảo không bỏ sót đối tượng; tăng thêm vốn cho những hộ làm kinh tế có hiệu quả có nhu cầu về vốn; hỗ trợ vốn thêm cho các hộ đã được công nhận thoát nghèo để họ không tái nghèo; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay chặt chẽ đối với từng hộ gia đình.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên chú trọng tập huấn cho thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị

BHG- Năm 2015, Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vốn tín dụng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả, đã tạo bước đệm quan trọng cho định hướng phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới. Đồng thời, công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên Ban đại diện HĐQT cũng được chú trọng triển khai nhằm góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

12/03/2016
Thiên tai làm thiệt hại gần 120 tỷ đồng/vụ từ thảo quả

BHG - Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do rét đậm, rét hại gây ra trong vụ Đông Xuân 2015 – 2016, tính đến ngày 4.3.2016 tổng diện tích cây trồng của tỉnh bị thiệt hại là 6.532,36 ha. Trong đó, diện tích cây thảo quả bị thiệt hại nặng nề nhất là 4.935,6 ha, ước thiệt hại kinh tế do thất thu trong vụ thu hoạch tới ước lên đến con số khoảng 120 tỷ đồng.

11/03/2016
Chuyển đổi cơ cấu lâm nghiệp bằng giống tốt

BHG- Hiện nay, người dân vẫn sử dụng các giống cây lâm nghiệp chất lượng thấp, giá rẻ, khiến hiệu quả sản xuất không cao. 80% người dân sống bằng nghề rừng chưa đảm bảo được thu nhập. Việc đưa giống tốt vào sản xuất đang là nhiệm vụ cấp bách để tăng hiệu quả, giá trị từ cây lâm nghiệp.

10/03/2016
Điểm mới trong khôi phục sản xuất vụ Xuân ở Xín Mần

BHG- Rét, băng giá vừa qua đã làm cho sản xuất nông nghiệp vụ Xuân ở Xín Mần thiệt hại lớn. Đã có 86 con trâu, bò, dê bị chết; trên 407 ha lúa Xuân, 558 ha cỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng; gần 1.129,7 ha thảo quả và 631 ha rừng bị cháy LÁ do băng giá... ước thiệt hại trên 5,4 tỷ đồng. Vậy làm thế nào để khôi phục sản xuất!?

10/03/2016