Bắc Mê khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

08:10, 10/03/2016

BHG- Từ đầu vụ Xuân 2015 - 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Mê gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, mặc dù tiến độ làm đất, gieo mạ đã đáp ứng được khung thời vụ, xong do ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại kéo dài khiến tiến độ gieo trồng bị chậm. Một số diện tích gieo trồng trên địa bàn huyện giảm hơn so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, diện tích cây lúa mới chỉ đạt khoảng trên 320 ha.

Bà con nông dân thôn 1 - Bản Tính (Phú Nam) kiểm tra mạ đã gieo.
Bà con nông dân thôn 1 - Bản Tính (Phú Nam) kiểm tra mạ đã gieo.

Vào thời điểm này, hầu hết các diện tích có thể canh tác được lúa Xuân đã được bà con xuống giống, nhiều diện tích trà lúa sớm đã bắt đầu được tỉa dặm. Đây cũng là một vụ sản xuất quan trọng trong năm của bà con nông dân bởi việc canh tác 2 vụ góp phần giúp các hộ gia đình cải thiện đáng kể nguồn thu nhập. Tuy nhiên, việc sản xuất lúa Xuân trên địa bàn huyện vẫn gặp không ít khó khăn như: Đặc thù của huyện vùng cao thiếu nước sản xuất trong vụ Xuân nên chỉ những diện tích nào chắc chắn đảm bảo được nước tưới bà con nông dân mới làm đất và xuống giống gieo trồng. Theo kế hoạch, vụ Xuân huyện gieo cấy 713,4 ha, đến thời điểm này, bà con nông dân đã gieo mạ 100% diện tích, diện tích cấy mới chỉ đạt trên 320 ha, tập trung tại các xã, thị trấn: Yên Định, Minh Ngọc, Minh Sơn, Lạc Nông, Yên Phú, Yên Phong, Đường  Âm. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, rét kéo dài từ đầu vụ. Các đợt rét đậm, rét hại liên tục, làm chậm tiến độ làm đất. Do đó, việc gieo trồng các giống như: Lúa lai Nhị ưu 838, Cương ưu 725, lúa thuần CT 16, TH 3-3; Thiên ưu 8, ĐS3, PC6, HT1, Bắc Thơm số 7, tám thơm đột biến gặp nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Chuyên, thôn 1 - Bản Tính, xã Phú Nam cho biết: Gia đình tôi và nhiều gia đình khác trong thôn hiện nay đang tích cực xuống đồng làm đất do thời tiết trước tết lạnh quá, chúng tôi không làm đất cấy được. Ngoài ra, với địa hình của thôn từ nhiều năm này là thiếu nước canh tác cộng với thời tiết không thuận lợi. Bà con trong thôn phải đợi thời tiết ấm dần lên mới làm đất gieo cấy.

Nhiều diện tích gieo trồng do thiếu nước, bà con nông dân đã chủ động chuyển sang trồng cây ngô.
Nhiều diện tích gieo trồng do thiếu nước, bà con nông dân đã chủ động chuyển sang trồng cây ngô.

Ông Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ Xuân, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo của huyện về chuyển đổi khung thời vụ. Các thành viên  thường xuyên phối hợp với Cấp ủy, chính quyền ở cơ sở để tuyên truyền hướng dẫn cho người dân về kỹ thuật làm đất, cày ải, gieo mạ và các biện pháp phòng tránh thiên tai; đặc biệt, chú trọng đến những nơi thiếu nước. Tuy nhiên, bước vào vụ Xuân năm 2016, khung thời vụ cũng như thời gian thực hiện đảm bảo theo đúng kế hoạch của tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, huyện vẫn còn một số diện tích chưa gieo trồng do thiếu nước, vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo hướng dẫn bà con nông dân trồng các loại hoa mầu khác để đạt năng suất cao nhất.Xác định rõ tầm quan trọng của việc sản xuất lúa vụ Xuân cũng như những khó khăn trong sản xuất. Những năm qua, huyện Bắc Mê đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng diện tích, nâng cao năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế từ sản xuất lúa Xuân. Trong đó, chỉ đạo Phòng nông nghiệp, Trạm khuyến nông huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân gieo cấy đúng khung thời vụ. Việc gieo cấy đúng khung lịch đóng vai trò quan trọng bởi sẽ hạn chế được những ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, mặt khác sẽ đảm bảo lịch sản xuất cho vụ mùa diễn ra ngay sau khi thu hoạch lúa Xuân. Song song với đó, đội ngũ cán bộ khuyến nông thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nếu như trước đây việc bón các loại phân cho ruộng lúa là việc hoàn toàn xa lạ hoặc chỉ bón một loại phân thì nay, bà con nông dân ở nhiều thôn, bản đã biết bón phối hợp các loại phân theo tỷ lệ được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn.

Với sự chuẩn bị khá kỹ trong việc chỉ đạo sản xuất, phòng trừ dịch hại, phòng chống thiên tai một cách khá chủ động, các cấp, ngành của huyện đang giúp người dân khắc phục khó khăn, vượt qua những thách thức trong tình hình thời tiết bất thuận để đẩy mạnh sản xuất.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Thỏa lòng" bông chít vùng sâu

BHG- Bạch Ngọc là một trong những xã vùng sâu của huyện Vị Xuyên, điều kiện để phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, bà con nhân dân trong xã đã đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất để nâng cao thu nhập. Một trong những mô hình sản xuất đã và đang thực hiện là mô hình trồng cây chít làm vùng nguyên liệu cho Làng nghề chổi chít Việt Lâm. Mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả kinh tế, giúp cho đời sống của bà con từng bước được nâng cao.

10/03/2016
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại Quản Bạ

BHG- Ngày 9.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Phát triển dược liệu AnVy – Hà Giang về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Dự án chăn nuôi lợn để phục vụ Dự án phát triển dược liệu; làm việc với Công ty TNHH MTV Dược khoa (DK Pharma) về công tác phối hợp triển khai Dự án "Vườn bảo tồn và sản xuất giống cây thuốc của Công ty FIVE STAR GFS và DK Pharma". 

09/03/2016
"Chủ động các biện pháp chống hạn để vụ Xuân thắng lợi"

BHG- Đó là nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đối với ngành chức năng và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường các biện pháp chống hạn cho vụ Xuân năm 2016.

09/03/2016
Nên hay không nên đưa cây cam "xuống ruộng"?

BHG- Trong vài năm gần đây, giá trị kinh tế của cây cam đã mang lại cho người dân cuộc sống ấm no. Không thể phủ nhận, trồng cam đã xuất hiện nhiều nhà nông tỷ phủ, triệu phú. Chính vì lẽ đó, nhiều người dân và cả các CCVC có điều kiện đã "đổ xô" mua đất, mua vườn trồng cam.

09/03/2016