Di chúc và Tám lời căn dặn của Bác xuyên suốt quá trình phát triển của Hà Giang

15:11, 02/09/2019

BHG - Tháng 3.1961, Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Người có buổi nói chuyện với gần 1,7 vạn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ tại sân vận động thị xã Hà Giang. Tại đây, Bác có Tám lời căn dặn toàn diện đối với Hà Giang. Những lời căn dặn ấy như một ý nguyện riêng của Người với mảnh đất Hà Giang, được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang khắc sâu.

Bác Hồ chụp ảnh với đại biểu dự Đại hội Đảng bộ và Đại hội sản xuất tỉnh Hà Giang năm 1961.                                                 Ảnh: TL
Bác Hồ chụp ảnh với đại biểu dự Đại hội Đảng bộ và Đại hội sản xuất tỉnh Hà Giang năm 1961. Ảnh: TL

Những lời căn dặn đã khẳng định Bác Hồ là hiện thân của sự gần gũi với nhân dân; đó không phải là ngôn từ hàn lâm, xa vời. Tám lời căn dặn của Người đầu tiên là tinh thần đoàn kết, tiếp đó là việc phải ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, là trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ rừng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, là học cái chữ và xây dựng đời sống mới.    

Năm 1969 Người ra đi và để lại bản Di chúc cho toàn thể dân tộc ta. Bản Di chúc rất ngắn gọn, nhưng rất đầy đủ cho dân tộc ta, Đảng ta. Trong bản Di chúc ấy, chỉ có mấy chục từ ít ỏi người viết cho cá nhân mình. 50 năm qua, xuyên suốt hành trình đấu tranh, xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang không ngừng thực hiện những di nguyện của Người, kiên định trên con đường Đảng và Bác đã lựa chọn.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, ngay từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước, với sự quan tâm của Trung ương, của Khu ủy Việt Bắc, Hà Giang không ngừng làm nên những kỳ tích; đó là việc mở đường Hạnh phúc huyền thoại lên phía Bắc dài hơn 170 km; rồi đến đường Bắc Quang – Hoàng Su Phì mở sang phía Tây... Đó thực sự là những cuộc “cách mạng” về giao thông, là con đường ý Đảng – lòng dân.

Từ những năm 60 khó khăn của thế kỷ trước, Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện “nêu gương” với với khẩu hiệu “Bí thư ra tay lãnh đạo và phát động chiến dịch tiến quân vào 4 mặt, gồm: Làm phân bón, làm thủy lợi, làm công cụ cải tiến và làm đất kỹ”. Từ đó, giúp đời sống của nhân dân tăng lên rõ rệt và thực hiện tốt nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Năm 1976, đáp ứng yêu cầu cách mạng, 2 tỉnh Hà Giang – Tuyên Quang sáp nhập thành tỉnh Hà Tuyên. Sự chung lưng, đấu cật, đoàn kết của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Tuyên đã góp phần cùng với cả nước thực hiện tốt  nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giai đoạn từ 1976 – 1989; Hà Tuyên vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 1985, nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động. 

Năm 1991, tỉnh Hà Giang tái lập và từ đây khởi đầu một hành trình đầy gian nan, bởi mảnh đất này có những “cái nhất” cả nước như: Địa phương thoát khỏi chiến tranh muộn nhất; nơi có nhiều đá nhất, thiếu đất canh tác nhất; thiếu nước sinh hoạt nhất và nghèo nhất nước… Nhớ lời căn dặn của Bác, bằng tinh thần không cam chịu đói nghèo, gần 30 năm kể từ khi tái lập tỉnh, Hà Giang đã thể hiện rõ tinh thần cả tỉnh chung một ý chí vươn lên, đạt nhiều thành tựu trong các mục tiêu chống “giặc dốt”, “giặc đói”, chống thiên tai…

Trên tinh thần đó, tháng 10.1999 Hà Giang được Chính phủ công nhận đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học. Đây có thể coi là kỳ tích qua hàng chục năm phấn đấu. Chương trình “mái nhà, bể nước, con bò” đầu những năm 2000 cho thấy cả Hà Giang chung một ý chí cho mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Hơn trăm chiếc “hồ treo” được xây dựng ở các huyện vùng cao núi đá thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực kêu gọi của tỉnh, giúp giải “cơn khát” cho đồng bào vùng cao. Đến nay, toàn tỉnh có 33 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; thu ngân sách năm 2018 đạt trên 2.100 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 giảm còn 28,75%. Hà Giang đã và đang trở thành trung tâm du lịch với Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, di tích ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; Hà Giang là một trong những địa phương đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt việc tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến 4 cấp; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị luôn được quan tâm, song hành với các nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN.

Trong nỗ lực thực hiện lời Bác căn dặn với Hà Giang và Di chúc của Người, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã, đang thể hiện quyết tâm sớm đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng kém phát triển.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn ghi sâu lời Bác

BHG - Năm 1961, là học sinh Trường Thanh niên Dân tộc tỉnh tại khu Đoàn Kết, nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, chúng tôi được dự Lễ mít tinh tại sân vận động của thị xã Hà Giang nay là Quảng trường 26.3, nghe Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc nhân dịp Bác lên thăm và làm việc với tỉnh Hà Giang, tháng 3.1961.

 

30/08/2019
Di chúc Hồ Chí Minh truyền cảm niềm tin mãnh liệt

BHG - Sáng ngày 9.9.1969, cả đất nước hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi diễn ra Lễ truy điệu một nhà tư tưởng lỗi lạc, một vĩ nhân của dân tộc, của thời đại Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Bác Hồ của muôn dân, vĩnh biệt chúng ta. "Tổn thất này vô cùng lớn lao, đau thương này thật là vô hạn!...".

 

29/08/2019
Đội Thiếu niên Tiền phong Hoàng Su Phì học tập và làm theo lời Bác

BHG - Những năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì ngày càng có những bước phát triển vững mạnh. Các phong trào, hoạt động đội không chỉ góp phần rèn luyện đội viên, tạo thêm nhiều sân chơi thu hút các bạn nhỏ tuổi tham gia hoạt động mà còn góp phần xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn.

 

28/06/2019
Cựu chiến binh Trương Quốc Thắng tích cực tham gia công tác xã hội

BHG - Những năm qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được cán bộ, hội viên Hội CCB các cấp tích cực hưởng ứng. Nhiều CCB đã gương mẫu, tham gia các phong trào ở địa phương và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Điển hình như CCB Trương Quốc Thắng (sinh 1957), Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên); một CCB gương mẫu, luôn sống và làm việc đúng với bản chất "Bộ đội Cụ Hồ".

 

27/07/2019