Chi bộ thôn Châng học Bác để thành công

09:45, 27/06/2019

BHG - “Khi thực hiện công tác dân vận, chúng tôi nói với đồng bào về tầm nhìn chiến lược cho thế hệ tương lai: Bây giờ, Đảng, Nhà nước có chủ trương, đường lối phát triển KT-XH như vậy, nếu mình không đồng thuận làm thì biết đâu, đời con, cháu sau này lại trách bậc tiền bối thiếu nhanh nhạy, ngại đổi mới…”. Đó là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi về kết quả “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để tạo thành công ở cơ sở.

Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi chăm sóc đàn gia cầm.
Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi chăm sóc đàn gia cầm.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức mẫu mực về phong cách tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Người trở thành hình mẫu lý tưởng để Chi bộ thôn Châng (xã Phương Thiện – thành phố Hà Giang) học tập, làm theo.

Cùng Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi đi trên con đường nội thôn mới được mở rộng; ấn tượng với chúng tôi đó là dải bê tông sáng loáng, trải rộng 3,5 mét, tạo khoảng phân giữa những nếp nhà với cánh đồng đang mùa nước đổ, chuẩn bị vào vụ mới. Cảnh quan đó không chỉ tôn thêm vẻ đẹp yên bình của một vùng quê mà còn mang đến nét đẹp hiện đại cho khu vực nông thôn khi con đường không chỉ giúp người dân thôn Châng thuận tiện trong việc đi lại mà còn dễ dàng đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Ấn tượng hơn, thấy dáng Bí thư Chi bộ ngang qua, nhiều người đang vội đắp lại bờ ruộng, chở thêm xe hàng trước khi trời về chiều, đều dành cho bác Mùi lời chào thân thiện: “Bí thư lại đến thăm bà con à?”. Rồi người Bí thư ấy cũng không gấp công chuyện, dừng lại hỏi thăm tiến độ triển khai công việc của nhân dân.

Trong khoảng thời gian đó, chị Nguyễn Thị Huế kịp chia sẻ với chúng tôi: Năm 2018, thôn có chủ trương mở rộng một số tuyến đường bê tông nội thôn từ 1,5 mét lên 3,5 mét. Sau khi cấp ủy, chính quyền thôn họp bàn công khai với nhân dân, lòng dân không chỉ thuận mà còn sẵn sàng hiến một phần đất sản xuất lúa, đất nuôi thủy sản, đất trồng cây hàng năm để mở rộng đường. Dẫu biết “Tấc đất, tấc vàng” song, “Việc làng, đất vàng cũng hiến”, nhiều hộ như gia đình anh Nguyễn Văn Tuyết, Nguyễn Văn Mến, Nguyễn Văn Tráng, Nguyễn Văn Nhu… tự nguyện chấp nhận thực tiễn hao hụt giá trị sản phẩm/diện tích đất canh tác khi hiến từ 300 – 400 m2 đất/hộ. Đặc biệt, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Châng còn trực tiếp đối thoại trong các buổi họp dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, như: Công tác vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, chỉnh trang nhà cửa, xóa vách ngăn gầm nhà sàn bằng tre, vầu, nứa đã mục nát, siêu vẹo; di rời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn, xóa bỏ hủ tục lạc hậu gây tốn kém, mất thời gian của nhân dân trong việc cưới, việc tang… Qua đó, giúp chúng tôi thêm tin tưởng sự lãnh đạo của Chi bộ, điều hành của Ban quản lý thôn.

Nối tiếp câu chuyện của chị Huế, chị Nguyễn Thị Tuyến nhận xét: Cán bộ, đảng viên thôn Châng gần gũi, gắn bó, mực thước với nhân dân nên được lòng dân lắm. Họ còn giúp đồng bào hiểu và thực hiện nếp sống văn minh – xóa bỏ cầu tiêu trên ao!. Về điều này, Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi, chia sẻ: Năm 2017, tôi được tổ chức cơ sở Đảng tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Thời điểm này, trong thôn còn khoảng 30 hộ vẫn sử dụng cầu tiêu trên ao, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực sống. Do vậy, từng đảng viên đã “đến từng nhà, rà từng ngõ” vận động người dân phát triển kinh tế, tích lũy tiền bạc đầu tư xây dựng các công trình phụ. Và đây thực sự là “cuộc cách mạng” khi cầu tiêu trên ao vốn tồn tại qua bao thế hệ thì năm 2018 hoàn toàn được xóa bỏ.

Không dừng ở kết quả trên, cán bộ, đảng viên thôn Châng còn khéo vận động nhân dân cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay xây dựng, nâng cao chất lượng 19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM). Điển hình trong đó, nhân dân đã góp tiền, ngày công lao động để xây dựng tường bao cao 1,6 mét, dài trên 200 mét quanh khu vực nhà văn hóa thôn; tạo sự khang trang cho không gian sinh hoạt chung và góp phần nâng cao Tiêu chí số 6 Cơ sở vật chất văn hóa trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM. Đồng thời, để nâng cao tiêu chí số 10 về Thu nhập, nhiều gia đình đã trở thành gương sáng ở cơ sở trong đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh như hộ anh: Nguyễn Văn Hưng, phát triển chăn nuôi cá và làm dịch vụ xay xát; hộ anh Nguyễn Văn Thuyền đầu tư ô tô chở vật liệu xây dựng, chạy taxi; hộ anh Nguyễn Văn Phiến làm dịch vụ lưu trú cho khách du lịch (hommestay) hay hộ anh Vương Quốc Trưởng mở cửa hàng tạp hóa, phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con trong thôn… Từ những kết quả này đã góp phần nâng thu nhập bình quân của thôn đạt 30 triệu đồng/người/năm và chỉ còn 2 hộ nghèo do bất khả kháng trong tổng số 276 hộ của thôn (chủ yếu là đồng bào Tày).

Từ những kết quả điển hình trên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phương Thiện Lê Chí Chất dành cho Chi bộ thôn Châng lời ngợi khen về tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, dốc sức chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để góp sức xây dựng thôn phát triển toàn diện. Bởi đây là địa bàn tương đối phức tạp khi ½ thôn đang có tốc độ đô thị hóa mạnh, nhất là khi dự án Khu đô thị mới thôn Châng được khởi động; phần còn lại vẫn là khu vực nông thôn thuần túy…

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Những người con nơi địa đầu Tổ quốc nhắc mãi tên Người - Hồ Chí Minh

BHG - Học Bác lòng ta trong sáng hơn - đó là nội dung xuyên suốt từ một dịp sinh hoạt chính trị, tư tưởng đặc biệt, mang quy mô cấp tỉnh vừa diễn ra tại mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc: Hội thi Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, cả cuộc đời đã hiến dâng trọn vẹn tình cảm, trí tuệ cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại, giải phóng dân tộc. Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tài sản vô giá kết tinh những giá trị truyền thống dân tộc...

20/05/2019
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh định hướng cho cách mạng Việt Nam

BHG - Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược, tư tưởng thiên tài của Bác ngay từ cách đây trên nửa thế kỷ đã, đang và sẽ vẫn là ngọn đuốc soi đường, định hướng cho cách mạng Việt Nam. Sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, soi xét vào từng lời dặn của Bác, chúng ta tự hào đã làm được nhiều việc, chúng ta trân trọng những thành quả đã đạt được...

20/05/2019
Cán bộ xã Quyết Tiến gương mẫu trong phát triển kinh tế

BHG - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với phương châm "Đảng viên làm việc tốt, việc hay để mọi người noi theo", "Đảng viên thường xuyên nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn" và "Nêu gương gắn với thực hiện nói đi đôi với làm", trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã khuyến khích các đảng viên là cán bộ xã đăng ký ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở. Từ những việc làm thiết thực, cụ thể đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

20/05/2019