Hà Giang

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lý làm giàu từ kinh tế tổng hợp

09:13, 25/07/2019

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang xuất hiện nhiều gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, CCB Nguyễn Văn Lý, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện là một điển hình.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lý chăm sóc ao cá.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lý chăm sóc ao cá.

Năm 1993, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và xây dựng gia đình, ông Nguyễn Văn Lý đã trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế. Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt tại nhiều địa phương và bắt tay vào trồng rau màu kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, thời gian đầu thu nhập chỉ đủ chi tiêu trong gia đình. Sau một năm, ông mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư mua con giống, đào ao thả cá và nuôi lợn, gà, trồng các loại rau, màu. Ông Lý chọn phương pháp lấy ngắn nuôi dài; nhờ được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên việc chăn nuôi, trồng trọt của gia đình ít bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Lý, chia sẻ: “Ngày trước, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Tôi đã đi tìm hiểu cách phát triển kinh tế ở nhiều địa phương. Sau đó, bắt tay vào làm kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt và tập trung chủ yếu vào nuôi cá Bỗng. Nhận thấy ở địa phương có nguồn nước tự nhiên dồi dào, sạch, thích hợp cho việc thả cá, tôi quyết định đầu tư thả khoảng 1.000 con cá Bỗng, thức ăn cho cá chủ yếu là rau, cỏ, bèo hoặc bột cám gạo; để tránh dịch bệnh xảy ra, đảm bảo nước ao phải được thay thường xuyên, sạch”.

Sau nhiều năm kiên trì, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, đến nay mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của ông Lý cho thu nhập ổn định. Hiện, gia đình ông có 3 ao cá, nuôi gối lợn thịt, gà và nhiều loại rau, màu có giá trị kinh tế. Trừ các khoản chi phí, gia đình ông Lý thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ phấn đấu làm giàu cho gia đình, CCB Nguyễn Văn Lý còn thường xuyên hướng dẫn bà con trong thôn cùng thoát nghèo, định hướng người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để làm kinh tế và sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Từ những việc làm tốt, gần 30 năm nay, ông Lý giữ chức vụ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn thôn Tiến Thắng. Hiện nay, gia đình ông Lý đã có nhà cửa khang trang, thu nhập ổn định. Với những cách làm hay trong phát triển kinh tế và nhiều cống hiến cho hội CCB tại đia phương, những năm qua, ông Lý được UBND xã Phương Thiện tặng nhiều Giấy khen.

Đồng chí Nguyễn Văn Sên, Chủ tịch Hội CCB xã Phương Thiện, cho biết: “Trong những năm qua, Hội CCB xã Phương Thiện đã tổ chức tổng kết các mô hình phát triển kinh tế của các hội viên, trong đó mô hình tổng hợp của CCB Nguyễn Văn Lý là điển hình của địa phương. Ngoài ra ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. CCB Nguyễn Văn Lý xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ, tấm gương sáng CCB làm kinh tế giỏi.

Bài, ảnh:  NGUYỄN THỊ DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Lá cờ đầu" ở Hoàng Su Phì

BHG - Thông Nguyên được chọn là xã điểm của huyện Hoàng Su Phì trong thực hiện xây dựng NTM. Mặc dù xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, nhưng ngay từ khi bắt đầu triển khai, Đảng ủy xã đã xác định, muốn thực hiện thành công thì phải bắt đầu từ làm đường giao thông nông thôn. Định hướng đúng kết hợp với cách làm hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, Thông Nguyên đã trở thành xã đầu tiên của huyện cán đích NTM vào năm 2015.

 

24/07/2019
Xã Ngọc Đường phấn đấu đạt tiêu chí kiểu mẫu

BHG - Là xã thuần nông của thành phố; trước khi thực hiện xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), qua khảo sát, mới đạt 2/19 tiêu chí; tỷ lệ hộ nghèo còn trên 11,5%, thu nhập bình quân chỉ đạt 8,6 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng nông thôn còn nhiều hạn chế; hệ thống kênh mương thủy lợi không đáp ứng được nhu cầu sản xuất của nhân dân; văn hóa - xã hội chậm phát triển; vệ sinh môi trường nông thôn chưa đảm bảo… 

23/07/2019
Sức bật từ Nông thôn mới

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Vị Xuyên bắt tay xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp; KT – XH chưa có bước phát triển đột phá; nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa cao... Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai thực hiện (giai đoạn 2010 – 2019), với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; bằng những cách làm thiết thực, hiệu quả, nông thôn Vị Xuyên đã khoác lên mình "màu áo mới".

 

23/07/2019
Cần sớm "chữa thương" đường về Cao Bành

BHG - Giao thông được ví như huyết mạch của sự sống. Nhưng huyết mạch về thôn Cao Bành của xã ngoại thành Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đầy "điểm nghẽn". Theo thời gian, cùng ảnh hưởng của mưa lũ, tuyến đường bê tông 7 km từ trung tâm xã Phương Thiện đến thôn vùng cao Cao Bành mang đầy "thương tích". 

23/07/2019