Đảng bộ xã Yên Thành đồng tâm thực hiện lời dạy của Bác

09:24, 26/08/2019

BHG - Yên Thành là xã vùng III của huyện Quang Bình, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn. Không lùi bước trước gian khó, Đảng bộ xã luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân biến khó khăn thành động lực, từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Lãnh đạo xã Yên Thành thăm cơ sở sản xuất bún khô của anh Hoàng Văn Tuấn, thôn Yên Lập.
Lãnh đạo xã Yên Thành thăm cơ sở sản xuất bún khô của anh Hoàng Văn Tuấn, thôn Yên Lập.

Trở lại Yên Thành vào dịp cấp ủy, chính quyền và nhân dân phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập xã (2.9.1999 – 2.9.2019); không khí sôi động hơn thường lệ. Những ngày qua, tranh thủ sau giờ làm việc, toàn thể cán bộ, đảng viên (CBĐV) cùng nhau sơn, sửa khuôn viên trung tâm hành chính xã. Đồng chí Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND xã vui mừng cho biết: “Yên Thành là mảnh đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, đồng bào cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Khắc sâu lời căn dặn của Bác khi lên thăm Hà Giang năm 1961, các thế hệ CBĐV và nhân dân luôn đoàn kết, đồng sức, chung lòng vượt qua đói nghèo.

Minh chứng cụ thể, sinh động nhất là trước kia bà con chỉ quen với sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự cung tự cấp, nay đã có sự thay đổi trong tư duy, dám nghĩ, dám làm và đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nếu như năm 1999, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 1,3 triệu đồng, đến năm 2018 đạt 22 triệu đồng, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp đạt 53 tỷ đồng. Những năm gần đây, người dân mạnh dạn đưa các loại giống mới vào gieo trồng, như: Cây dược liệu Kim tiền thảo, lúa chất lượng cao HKT99, BC15 và tập trung cải tạo vườn tạp, chuyển sang trồng rừng keo, quế có giá trị kinh tế cao. Tỷ trọng chăn nuôi chiếm 67% và phát triển mạnh cả về quy mô, số lượng, theo hướng trang trại để trở thành sản phẩm hàng hóa; tổng đàn trâu, bò hàng năm có 1.656 con, đàn lợn 3.686 con; gia cầm, thủy cầm trên 30.000 con.

Người dân thôn Yên Thượng đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng.
Người dân thôn Yên Thượng đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng.

Đặc biệt, thương mại dịch vụ dần phát triển, tạo điều kiện cho nhân dân trao đổi, buôn bán hàng hóa. Xã có 5 cơ sở sản xuất được thành lập và hoạt động hiệu quả, điển hình như: Cơ sở sản xuất bún khô ngũ sắc; bánh đa sợi khô ngũ sắc; bánh đa nem và nấu cao mềm Kim tiền thảo. Bên cạnh đó, 6/8 thôn có đường bê tông về đến trụ sở thôn, các công trình trường, lớp học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn đều được đầu tư nâng cấp khang trang. Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đồng bào các dân tộc Dao, Mông, Pà Thẻn… hình thành nhiều mô hình điểm nhằm xóa bỏ hủ tục trong việc cưới, việc tang, lễ hội; nêu gương người có uy tín, già làng, trưởng bản để nhân dân làm theo. Với tinh thần vượt khó, các hộ không còn lo thiếu đói mà ra sức giảm nghèo, làm giàu để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Hoàng Thị Tâm, Trưởng thôn Yên Thượng cho hay: “Thôn có 400 ha rừng phòng hộ và sản xuất. Rừng trồng đã và đang khẳng định vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế, làm thay đổi cuộc sống của người dân. Năm nay, bà con cơ bản trồng xong 29 ha rừng, các giống chủ yếu là keo, bồ đề, quế. Trồng rừng mà chăm sóc tốt thì sau 5 năm được khai thác, giúp người dân có thêm đồng vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Vừa qua, gia đình tôi bán 2 ha rừng bồ đề, thu về 90 triệu đồng”.

Đảng bộ xã Yên Thành có 13 chi bộ với 335 đảng viên, tăng 7 chi bộ so với ngày đầu thành lập. Chưa bằng lòng với những kết quả đạt được, cấp ủy, chính quyền thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế để đúc rút bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành. Trong đó, lấy then chốt là xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và đẩy mạnh phát triển kinh tế là trọng tâm. Với mục tiêu “Vì Yên Thành phát triển”, Đảng bộ xã tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong, lề lối làm việc của CBĐV, đồng hành cùng nhân dân khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh về lao động, đất đai để tạo bước phát triển vững chắc trong sản xuất nông nghiệp, hình thành những vùng chuyên canh lúa, chè, rừng, nuôi trâu, gà xương đen... Với sự đoàn kết, phấn đấu, đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã sẽ đạt mức 24,3 triệu đồng - Bí thư Đảng ủy xã Lê Thị Hồng Thắng khẳng định.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đội Thiếu niên Tiền phong Hoàng Su Phì học tập và làm theo lời Bác

BHG - Những năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì ngày càng có những bước phát triển vững mạnh. Các phong trào, hoạt động đội không chỉ góp phần rèn luyện đội viên, tạo thêm nhiều sân chơi thu hút các bạn nhỏ tuổi tham gia hoạt động mà còn góp phần xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn.

 

28/06/2019
Cựu chiến binh Trương Quốc Thắng tích cực tham gia công tác xã hội

BHG - Những năm qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được cán bộ, hội viên Hội CCB các cấp tích cực hưởng ứng. Nhiều CCB đã gương mẫu, tham gia các phong trào ở địa phương và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Điển hình như CCB Trương Quốc Thắng (sinh 1957), Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên); một CCB gương mẫu, luôn sống và làm việc đúng với bản chất "Bộ đội Cụ Hồ".

 

27/07/2019
Chi bộ thôn Châng học Bác để thành công

BHG - "Khi thực hiện công tác dân vận, chúng tôi nói với đồng bào về tầm nhìn chiến lược cho thế hệ tương lai: Bây giờ, Đảng, Nhà nước có chủ trương, đường lối phát triển KT-XH như vậy, nếu mình không đồng thuận làm thì biết đâu, đời con, cháu sau này lại trách bậc tiền bối thiếu nhanh nhạy, ngại đổi mới…". Đó là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi về kết quả "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để tạo thành công ở cơ sở.

 

27/06/2019
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lý làm giàu từ kinh tế tổng hợp

BHG - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang xuất hiện nhiều gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, CCB Nguyễn Văn Lý, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện là một điển hình. Năm 1993, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và xây dựng gia đình, ông Nguyễn Văn Lý đã trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế. Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ...

25/07/2019