Cục Hải quan phát huy tinh thần đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ

08:54, 04/09/2019

BHG - Đảng ủy Cục Hải quan Hà Giang trong những năm qua luôn nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xác định đây là một trong những nhiệm vụ lâu dài, xuyên suốt nhằm xây dựng Đảng bộ Cục Hải quan Hà Giang trong sạch, vững mạnh theo đúng chủ đề của năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Theo đó, Đảng ủy Cục đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức nghiên cứu, học tập nội dung của chuyên đề năm 2019 theo hình thức sinh hoạt chuyên đề lồng ghép với sinh hoạt chi bộ theo tài liệu do Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn và phát hành đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong toàn Đảng bộ. 8/8 chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo; sau khi học tập, 100% cán bộ, công chức và người lao động toàn Đảng bộ đã viết bản đăng ký “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề năm 2019. Chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình công tác trọng tâm của chi bộ phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên và người lao động xây dựng chương trình hành động cá nhân  theo đúng chủ đề của năm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp nội dung chuyên đề. Đặc biệt, các đồng chí trong BCH Đảng bộ, Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ trực thuộc đã phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. Thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong toàn Đảng bộ; qua đó, đã có chuyển biến tích cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ; có ý thức đấu tranh tự phê bình, phê bình, cầu thị, dám nhận khuyết điểm khi mắc lỗi để khắc phục sửa chữa; có tinh thần đấu tranh phòng, chống suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; gương mẫu học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực hoạt động thực tiễn.

Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sức mạnh đoàn kết trong toàn Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao trong cơ quan và với mỗi cán bộ, đảng viên. Kết quả thể hiện rõ qua 6 tháng đầu năm 2019, tổng trị giá kim ngạch xuất, nhạp khẩu (XNK) đạt 260,1 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Công tác thu thuế XNK nộp ngân sách nhà nước được 138,7 tỷ đồng, tăng 6,0% so với cùng kỳ. Công tác đấu tranh chống buôn lậu đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 13 trường hợp vi phạm pháp luật Hải quan, phạt tiền 315,95 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, Cục phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Đồn Công an Thanh Thủy, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần, Trạm Kiểm dịch động vật Cửa khẩu Xín Mần bắt giữ  5 vụ/7 đối tượng, tang vật thu giữ gồm 274,3 kg pháo các loại, 190 bao thuốc lá do Trung Quốc sản xuất và 47 kg thịt lợn không rõ nguồn gốc... Các lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ cũng được ngành hết sức quan tâm bằng việc thực hiện có hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đảm bảo đúng quy trình của ngành ban hành; thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính, đã kết nối chính thức qua cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN; thực hiện Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Qua đó, đã tạo thuận lợi, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn quản lý…

Phát huy kết quả đạt được, trong thời  gian tới, Đảng ủy Cục Hải quan đề ra quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh triển khai sâu rộng Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tiếp tục xem xét, rà soát bổ sung những nội dung đột phá cho phù hợp với tình thực thực tế với phương châm của ngành đó là “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Hiệu quả” nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong hoạt động xuất, nhập khẩu, đầu tư qua địa bàn, góp phần hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao, xây dựng lực lượng Hải quan liêm chính, trong sạch, vững mạnh, chính quy và hiện đại.

TUẤN ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn ghi sâu lời Bác

BHG - Năm 1961, là học sinh Trường Thanh niên Dân tộc tỉnh tại khu Đoàn Kết, nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, chúng tôi được dự Lễ mít tinh tại sân vận động của thị xã Hà Giang nay là Quảng trường 26.3, nghe Bác Hồ nói chuyện với đồng bào các dân tộc nhân dịp Bác lên thăm và làm việc với tỉnh Hà Giang, tháng 3.1961.

 

30/08/2019
Di chúc Hồ Chí Minh truyền cảm niềm tin mãnh liệt

BHG - Sáng ngày 9.9.1969, cả đất nước hướng về Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi diễn ra Lễ truy điệu một nhà tư tưởng lỗi lạc, một vĩ nhân của dân tộc, của thời đại Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Bác Hồ của muôn dân, vĩnh biệt chúng ta. "Tổn thất này vô cùng lớn lao, đau thương này thật là vô hạn!...".

 

29/08/2019
Cựu chiến binh Trương Quốc Thắng tích cực tham gia công tác xã hội

BHG - Những năm qua, phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được cán bộ, hội viên Hội CCB các cấp tích cực hưởng ứng. Nhiều CCB đã gương mẫu, tham gia các phong trào ở địa phương và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Điển hình như CCB Trương Quốc Thắng (sinh 1957), Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên); một CCB gương mẫu, luôn sống và làm việc đúng với bản chất "Bộ đội Cụ Hồ".

 

27/07/2019
Đảng bộ xã Yên Thành đồng tâm thực hiện lời dạy của Bác

BHG - Yên Thành là xã vùng III của huyện Quang Bình, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn. Không lùi bước trước gian khó, Đảng bộ xã luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân biến khó khăn thành động lực, từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

26/08/2019