Người có uy tín Hoàng Minh Bảo

08:23, 17/07/2019

BHG - Thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, có 1.337 hộ với trên 6.000 khẩu và 15 dân tộc cùng sinh sống; đa số là người Tày, Dao, La Chí, Pà Thẻn. Với tinh thần, trách nhiệm cao, các già làng, trưởng bản, người có uy tín (NCUT) đã thể hiện rõ vai trò trong cộng đồng xã hội, xứng đáng là “điểm tựa vững chắc của dân làng”. Ông Hoàng Minh Bảo (sinh 1946), dân tộc Tày, tổ 3, thị trấn Yên Bình được ví như bông hoa đẹp trong “vườn hoa” người tốt, việc tốt của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).

Được sự giới thiệu của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tôi về thăm gia đình NCUT Hoàng Minh Bảo đúng vào thời điểm các địa phương nô nức hướng về Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh. Trong căn nhà sàn giản dị, ông Bảo đón tiếp tôi bằng cái bắt tay thật chặt và nụ cười tươi rói, như thể xua đi cái nắng oi ả của buổi trưa mùa Hạ. Giọng nói hào sảng, khuôn mặt ánh lên niềm tự hào, ông cho biết: “Vốn xuất thân là giáo viên, năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc; tôi cũng như bao thanh niên của tỉnh hăng hái tham gia vào chiến trường miền Nam. Trở về quê hương, tôi được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Luổng (Bắc Quang) và Tổ trưởng Tổ sản xuất của thôn. Sau này, khi chia tách huyện, tôi giữ chức Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện Quang Bình và Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Yên Bình. Trở về cuộc sống đời thường và được nhân dân tin tưởng lựa chọn và bầu tôi là NCUT suốt 5 năm qua”.

Người có uy tín Hoàng Minh Bảo giới thiệu với con cháu về truyền thống hiếu học của dòng họ.
Người có uy tín Hoàng Minh Bảo giới thiệu với con cháu về truyền thống hiếu học của dòng họ.

Tròn 50 tuổi Đảng, với tinh thần gương mẫu và uy tín của mình, ông Bảo luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu trong gia đình, dòng họ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua lao động sản xuất, học tập, xây dựng khu phố văn minh. Vì sự bình yên, ông luôn sát cánh cùng MTTQ và các hội, đoàn thể khích lệ đồng bào duy trì phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện, tố giác tội phạm và trực tiếp hòa giải mâu thuẫn phát sinh, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ông đã góp phần thắt chặt thêm mối đoàn kết giữa nhân dân với Đảng để vun đắp cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

“Tuổi cao, chí càng cao”, dù là nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ, ông luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng nguồn đất đai rộng khoảng 2 ha, ông bàn với các con xây dựng gia trại chăn nuôi gà, thả cá và trồng rừng theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập, làm giàu chính đáng. Với nền tảng dòng họ hiếu học, các thế hệ con cháu của ông đều đỗ đạt cao, nhiều người công tác xã hội ngay tại quê nhà. Chị Hoàng Thị Vẹ, con dâu ông Bảo, bày tỏ: “Bố tôi có lối sống mẫu mực, hết lòng với công việc và hay giúp đỡ mọi người. Học tập đức tính của bố, chúng tôi đùm bọc, bảo ban nhau nỗ lực làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Đồng chí Hoàng Việt Chông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Bình, cho biết: “Ông Hoàng Minh Bảo là cá nhân ưu tú, tiêu biểu về nhân cách; hiểu biết về tri thức, được cộng đồng suy tôn là NCUT. Phát huy vai trò NCUT, già làng, trưởng bản trong vùng đồng bào DTTS của thị trấn đã có nhiều công lao đóng góp trong các phong trào thi đua, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để khai thác tiềm năng, thế mạnh từng vùng, dân tộc để đẩy mạnh sản xuất, giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào. Hàng năm, cấp ủy đều tổ chức gặp mặt, tôn vinh, ghi nhận, biểu dương các cá nhân tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, cùng trao đổi và học tập những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo để có hướng nhân rộng”.

Bài, ảnh:  HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Bắc Mê xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân

BHG - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các cấp ủy huyện Bắc Mê đã có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định học tập và làm theo Bác phải đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn.Chuyển biến từ nhận thức đến hành động Đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác...

 

29/05/2019
Đội Thiếu niên Tiền phong Hoàng Su Phì học tập và làm theo lời Bác

BHG - Những năm qua, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh huyện Hoàng Su Phì ngày càng có những bước phát triển vững mạnh. Các phong trào, hoạt động đội không chỉ góp phần rèn luyện đội viên, tạo thêm nhiều sân chơi thu hút các bạn nhỏ tuổi tham gia hoạt động mà còn góp phần xây dựng Đội vững mạnh, tiến bước lên Đoàn.

 

28/06/2019
Chi bộ thôn Châng học Bác để thành công

BHG - "Khi thực hiện công tác dân vận, chúng tôi nói với đồng bào về tầm nhìn chiến lược cho thế hệ tương lai: Bây giờ, Đảng, Nhà nước có chủ trương, đường lối phát triển KT-XH như vậy, nếu mình không đồng thuận làm thì biết đâu, đời con, cháu sau này lại trách bậc tiền bối thiếu nhanh nhạy, ngại đổi mới…". Đó là chia sẻ của Bí thư Chi bộ thôn Châng Nguyễn Văn Mùi về kết quả "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để tạo thành công ở cơ sở.

 

27/06/2019
Cán bộ xã Quyết Tiến gương mẫu trong phát triển kinh tế

BHG - "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với phương châm "Đảng viên làm việc tốt, việc hay để mọi người noi theo", "Đảng viên thường xuyên nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn" và "Nêu gương gắn với thực hiện nói đi đôi với làm", trong những năm qua, huyện Quản Bạ đã khuyến khích các đảng viên là cán bộ xã đăng ký ít nhất 1 mô hình phát triển kinh tế tại cơ sở. Từ những việc làm thiết thực, cụ thể đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

20/05/2019