Hà Giang

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh định hướng cho cách mạng Việt Nam

15:56, 20/05/2019

BHG - Sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược, tư tưởng thiên tài của Bác ngay từ cách đây trên nửa thế kỷ đã, đang và sẽ vẫn là ngọn đuốc soi đường, định hướng cho cách mạng Việt Nam. Sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, soi xét vào từng lời dặn của Bác, chúng ta tự hào đã làm được nhiều việc, chúng ta trân trọng những thành quả đã đạt được; nhưng chúng ta cũng rất buồn, thậm chí đau lòng về những thiếu sót, hạn chế, thậm chí những tiêu cực đang diễn ra trong xã hội, ngay trong Đảng vẫn còn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, suy thoái về đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, trước những tác động của kinh tế thị trường, một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ cấp cao có xu hướng chạy theo chủ nghĩa cá nhân; một số tổ chức Đảng có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, chưa tôn trọng và thực hiện chưa đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Việc tự phê bình và phê bình có nơi trở nên hình thức, có nơi bị lợi dụng để đấu đá, hạ bệ lẫn nhau. Bên cạnh đó, những biểu hiện cơ hội chủ nghĩa, “lợi ích nhóm”, tính cục bộ địa phương có nơi đã xuất hiện và phá hoại sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Những năm gần đây, Đảng ta đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức Đảng và trong các cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, thực tế là ở nhiều nơi, chính người đứng đầu chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên và cấp mình về sự đoàn kết thống nhất nội bộ lại chưa thực sự gương mẫu, chưa thấm nhuần ý thức xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Chính vì vậy, việc lựa chọn người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, có vai trò tiền phong, gương mẫu là rất quan trọng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải thực sự công bằng, công tâm trong xử lý công việc, phải thực sự là trung tâm quy tụ, đoàn kết của tổ chức Đảng, của tập thể cơ quan, đơn vị.

Thực tế cho thấy, đoàn kết thống nhất trong cán bộ lãnh đạo ở cấp càng cao thì tác động, ảnh hưởng đối với Đảng càng mạnh, sức lan tỏa ra xã hội càng lớn. Ngược lại, những người nắm trọng trách lãnh đạo, nhất là ở cấp cao nếu không có ý thức đoàn kết thống nhất thì không những gây nguy hại mà còn tạo ra những nguy cơ lớn, khó lường cho toàn Đảng.

Trong thời điểm đất nước đang đứng trước những thời cơ vận hội mới nhưng cũng đầy những thử thách lớn lao, những thành tựu toàn Đảng, toàn dân đạt được qua gần 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước chính là kết quả của sự đoàn kết thống nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, là minh chứng khẳng định sự trưởng thành và vững mạnh của Đảng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, bên cạnh những thành tựu đạt được, chúng ta vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, phức tạp. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách, bằng nhiều âm mưu thâm độc, xảo quyệt, kích động chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết trong Đảng. Chính vì vậy, tăng cường đoàn kết và thống nhất trong Đảng từ Trung ương đến cơ sở là điều tất yếu và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Giờ đây, đoàn kết thống nhất trong Đảng càng phải được xem là một chiến lược lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng. Là Đảng duy nhất cầm quyền, Đảng ta càng phải xây dựng, củng cố sự đoàn kết thống nhất, có như vậy thì hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc mới đoàn kết xung quanh Đảng. Đoàn kết của Đảng chính là tấm gương cho cả hệ thống chính trị và là nhân tố quyết định bảo đảm đoàn kết dân tộc.

Đặc biệt, trước thềm Đại hội XIII của Đảng, khi chúng ta đang đứng trước thời điểm phải lựa chọn những người xứng đáng, vừa có tài, vừa có đức để đảm nhận những trọng trách lãnh đạo đất nước, thì hơn bao giờ hết, chúng ta càng phải phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất. Đây là trách nhiệm lớn, mà trước hết là của tập thể, cá nhân lãnh đạo từ Trung ương đến từng cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ giữ trọng trách lãnh đạo từ cấp cao đến cấp cơ sở phải thực sự thực hiện nghiêm lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

BTV

Nguồn: dangcongsan.vn

[links()]

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Quang Bình

BHG - Sáng 26.4, Hội đồng đội (HĐĐ) huyện Quang Bình tổ chức Đại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Tới dự có các đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các ban, ngành, đoàn thể cùng 120 đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho trên 9 nghìn thiếu nhi toàn huyện.

26/04/2019
Họp Ban tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Hội thi Tin học trẻ và Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2019

BHG - Chiều 24.4, BCH Tỉnh đoàn tiến hành họp Ban tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, Hội thi Tin học trẻ và Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2019. Dự cuộc họp có đại diện các sở, ban, ngành là thành viên Ban tổ chức. Với mục tiêu tổ chức trang trọng, tiết kiệm, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Hà Giang lần thứ VIII, năm 2019 được Tỉnh đoàn tổ chức lồng ghép cùng với Hội thi Tin học trẻ và Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tỉnh trong thời gian từ ngày 22 -25.5.

25/04/2019
Bắc Mê tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

BHG - Ngày 24.4, tại Hội trường trung tâm huyện, Huyện ủy Bắc Mê đã tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; lãnh đạo UBND huyện và đông đảo bà con trên địa bàn đến xem và cổ vũ. Góp mặt trong Hội thi năm nay gồm có 23 đội, đại diện cho các chi, đảng bộ trên địa bàn huyện. Các đội thi trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, kiến thức và năng khiếu. Các nội dung hội thi xoay quanh Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng...

25/04/2019
Quang Bình tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019

BHG - Ngày 23.4, Huyện ủy Quang Bình tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Dự hội thi có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn. Tham gia Hội thi gồm có 18 Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Quang Bình, mỗi đội có 5 thành viên. Các đội phải trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, kiến thức, năng khiếu. Bằng nhiều hình thức thể hiện phong phú và đa dạng thông qua các thể loại tiểu phẩm kịch ngắn, múa, hát, thơ, kể chuyện...

24/04/2019