Nghị lực người thương binh Lý A Hậu

06:47, 23/09/2017

BHG- Có những lúc muốn từ bỏ tất cả, bởi những nỗi đau thể xác dày vò, bởi những lo toan cuộc sống hàng ngày... Đó là lời tâm sự của thương binh hạng nặng 1/4 Lý A Hậu, thôn Tiến Hòa, xã Ngam La (Yên Minh). Nhưng bằng ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông Hậu đã vượt qua khó khăn, tập trung phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho gia đình và là tấm gương sáng cho con cháu, người dân xung quanh noi theo.

Mặc dù đi lại khó khăn nhưng ông Hậu vẫn miệt mài lao động sản xuất.
Mặc dù đi lại khó khăn nhưng ông Hậu vẫn miệt mài lao động sản xuất.

Ông Lý A Hậu sinh năm 1960, là người dân tộc Dao, thôn Tiến Hòa, xã Ngam La. Năm 1982, ông Hậu tự nguyện xin lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu tại mặt trận biên giới để bảo vệ Tổ quốc. Chiến đấu trên mặt trận những năm 1988 - 1989, không may ông bị thương nặng. Chiến tranh ác liệt đã cướp đi đôi chân của ông. Năm 1989, ông được xuất ngũ trở về quê hương sau đó lập gia đình và sinh được 3 người con. Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn, gánh nặng kinh tế, cơm, áo, gạo, tiền đè nặng trên đôi vai của người vợ. Đã nhiều đêm ông mất ngủ, suy nghĩ về cuộc sống của mình, nghĩ về tương lai của con cái và cuộc sống của gia đình sau này. Thế rồi, bằng nghị lực của mình, ông đã gạt qua nỗi đau về thể xác và quyết định tự mình phải vực dậy cuộc sống của mình. Với phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ cộng thêm sự động viên, hỗ trợ của người vợ hiền, đảm đang như một sức mạnh giúp ông lấy lại niềm tin trong cuộc sống. Ông bắt tay phụ giúp các công việc gia đình, cùng vợ phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái học hành. Cuộc sống của gia đình dần dần cũng đã khá lên, con cái yên bề gia thất và có công việc ổn định, ông cùng vợ miệt mài lao động sản xuất, chăn nuôi đàn trâu gần 10 con và nuôi 20 con lợn. Ngoài ra, vợ chồng ông Hậu cũng mở một cửa hàng tạp hóa ở trung tâm huyện Yên Minh, mỗi năm cho thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng. Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình ông đã vươn lên thành hộ khá và là một trong những hộ có kinh tế vững nhất trong thôn Tiến Hòa. Anh Lý A Đại, Bí thư Chi bộ thôn Tiến Hòa cho biết: Nghị lực của ông Hậu thật đáng khâm phục. Ngoài vượt lên chính mình, ông còn thường xuyên khuyên bảo con cháu tích cực tham gia các hoạt động của thôn. Gia đình ông Hậu sống tình cảm, con cháu cũng rất mẫu mực, chuyên tâm công việc và phấn đấu trong cuộc sống hàng ngày.

Hiện tại ông Hậu tham gia sinh hoạt ở Hội Cựu chiến binh, Hội Người khuyết tật của thôn, xã. Mặc dù khó khăn trong việc đi lại, nhưng ông Hậu thường xuyên tham gia sinh hoạt và các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Tích cực vận động các gia đình thực hiện xây dựng Nông thôn mới và phát triển kinh tế. Ở mọi thời điểm, ông đều là một tấm gương vượt khó cho mọi người noi theo. Bên cạnh đó, ông Hậu thường nhắc nhở, động viên con cháu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thường xuyên răn dạy, chỉ bảo người thân sống tốt, quan tâm chăm lo cho gia đình và hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy nghị lực, ý chí của một người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thọ, sống tại thôn Làng Khác A, xã Du Già (Yên Minh) sau khi rời quân ngũ trở về lại miệt mài với tay cuốc, tay cày, tích cực phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo, học tập. 

30/08/2017
Người nuôi tằm ở Bản Túm

BHG- Cách thị trấn huyện Bắc Mê hơn 10 cây số về phía Đông Bắc, từ Quốc lộ 34 rẽ vào thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) cũng phải đi bộ vài cây số qua suối, leo đồi... Cùng đi với tôi đến nhà chị Dương Thị Bắc, người nuôi tằm nổi tiếng của thôn Bản Túm, có Chủ tịch UBND xã Yên Cường, Tạ Văn Định. 

29/08/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017
Nữ cán bộ Đoàn tâm huyết, tận tụy với công việc

BHG- 13 năm làm công tác Đoàn, những lời Bác căn dặn nhân dân Hà Giang luôn được chị Hoàng Thị Toạ ghi lòng, tạc dạ; trở thành động lực để chị tận tâm hơn với công việc.

23/08/2017