Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

17:50, 28/07/2017

BHG - “Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình” đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. Với nhiệm vụ đặc thù trong công tác chính sách, hậu phương quân đội, anh luôn tâm niệm “Mỗi cán bộ Chính sách cần làm việc bằng 2, gắn công việc bằng cái tâm của người lính mới có thể hoàn thành nhiệm vụ” nên mỗi chuyến công tác anh luôn đi đầu, có mặt ở những nơi khó khăn, cùng đồng đội đối diện với những hiểm nguy, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Những ngày cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27.7; tôi có vinh dự được trải nghiệm thực tế cùng các chiến sỹ trong Đội Quy tập Bộ CHQS tỉnh, do Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp trực tiếp chỉ huy, đi tìm kiếm hài cốt liệt sỹ trên dải biên giới Vị Xuyên. Với quãng đường khoảng 7 km, phải hành quân bộ hết 4h đồng hồ... vượt qua nhiều đồi, dốc trơn trượt, vất vả. Nhưng với những chiến sỹ trong Đội Quy tập, khó khăn đó chưa là gì, những nguy hiểm còn luôn rình dập phía trước. Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp, người có thâm niên tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, cho biết: “Phần lớn hài cốt của liệt sỹ nằm rải rác trên khe đá, vực sâu, núi rừng hiểm trở. Thậm chí còn phải đối mặt với những nguy hiểm cận kề: Mìn, vật nổ còn sót lại trong  chiến tranh... Nhưng chưa một lần làm anh nhụt chí, bởi anh luôn nghĩ rằng, đó là trách nhiệm, tình cảm, là việc nghĩa phải làm để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh của các Anh hùng, liệt sỹ...”. Nếu không có lòng quyết tâm, tình cảm của người lính và trách nhiệm của những người sống giữa hòa bình với những người đã hy sinh cho Tổ quốc, không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Thành kính thắp nén tâm nhang, nhẹ nhàng nhặt hết những gì còn sót lại, mỗi thành viên trong Đội Quy tập đều cố gắng hoàn thành công việc của mình. Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp là người trực tiếp kiểm tra lần cuối trước khi đưa các anh về với đồng đội. Theo nhận xét của anh em trong Ban Chính sách: Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp là một người thầy, một người anh, một người đồng chí luôn tận tình dạy bảo, hướng dẫn để mỗi thành viên trong đội đều hoàn thành nhiệm vụ của mình và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, từ năm 2013 đến nay, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp và tổ công tác, cùng sự giúp đỡ của nhân dân, đã quy tập được 59 bộ hài cốt Liệt sỹ đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: “Làm công tác chính sách không đơn giản là ngồi thẩm định hồ sơ, mà phải đặt mình vào vị trí của đối tượng để thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Khi thực hiện Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp cùng với tập thể Ban Chính sách tham mưu, làm tốt công tác thẩm định hồ sơ, chi trả 4616 trường hợp, số tiền trên 19 tỷ đồng. Chi trả theo Quyết định 62 về chế độ chính sách với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế được 17 đợt cho 16.804 đối tượng, số tiền trên 60 tỷ đồng. Đối tượng là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc và làm nhiệm vụ Quốc tế theo quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đến nay được 4.201 trường hợp, số tiền trên 8 tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được, Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp được Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tặng Bằng khen trong tổng kết thực hiện Đề án 1237, UBND tỉnh tặng Bằng khen và Bộ CHQS tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua năm 2014...  

QUỐC HOÀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ điển hình ở Khuổi Niếng

BHG- Là 1 trong số 100 đại biểu được vinh danh trong Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2017, chị Hoàng Thị Sen (trong ảnh) để lại nhiều ấn tượng về hình ảnh người phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi và luôn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống.

29/06/2017
"Dân vận khéo", "cầu nối" ý Đảng - lòng dân ở Kim Ngọc

BHG- Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác "Dân vận khéo" đã trở thành phong trào thi đua có sức lan toả tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang). Chính điều này đã và đang góp phần quan trọng tạo diện mạo mới nơi cửa ngõ vùng Tiểu khu Trọng Con.

28/06/2017
Người thương binh"tàn nhưng không phế"

BHG- Một thời từng cầm súng chiến đấu, dành trọn tuổi xuân cho độc lập dân tộc, đến khi đất nước lập lại hòa bình, trở về với cuộc sống thường nhật, người thương binh hạng ¼ Phạm Xuân Hải, trú tại tổ 7, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, trở thành tấm gương thương binh "tàn nhưng không phế" ở địa phương.

27/07/2017
Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu

BHG- Bác sĩ Hoàng Hoa Màn sinh 1973 tại thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn), hiện anh là Phó Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

27/07/2017