Triệu Thu Hằng – "Nữ thủ lĩnh" Đoàn trường tiêu biểu

07:42, 22/09/2017

BHG - Đảm nhận chức vụ Bí thư Đoàn trường từ năm 2013, nhưng chỉ sau 4 năm, với sự nhiệt huyết, cống hiến và tinh thần trách nhiệm cao, Triệu Thu Hằng - giáo viên Trường PTDT nội trú THCS và THPT Yên Minh đã trở thành “Nữ thủ lĩnh Đoàn” tiêu biểu  ở huyện Yên Minh khi đưa Đoàn trường trở thành Đơn vị xuất sắc cấp tỉnh và là “cánh chim đầu đàn” của phong trào Đoàn huyện vùng cao này.

Bí thư Đoàn trường nội trú Yên Minh, Triệu Thu Hằng (bên phải) nhận Bằng khen của BCH T.Ư Đoàn tại Lễ trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017.
Bí thư Đoàn trường nội trú Yên Minh, Triệu Thu Hằng (bên phải) nhận Bằng khen của BCH T.Ư Đoàn tại Lễ trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Bắc Mê, ít ai biết rằng dù mới 30 tuổi, với dáng người nhỏ nhắn, nhưng cô giáo Hằng (tên thân mật giáo viên và học sinh thường gọi “nữ thủ lĩnh” Đoàn trường) đã có gần 20 năm tham gia và giữ những chức vụ cốt cán trong tổ chức Đoàn, Đội. Những năm học Tiểu học, THCS, Hằng đều là Liên đội trưởng, Liên đội phó của trường. Khi học THPT và vào Đại học cô cũng luôn là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn lớp, khoa và BCH Đoàn trường. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, Hằng về công tác tại Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Yên Minh (Trường nội trú Yên Minh). Tại đây, cô giáo trẻ lại tiếp tục bén duyên với công tác Đoàn và giữ chức Bí thư Đoàn trường. Vừa là giáo viên trực tiếp đứng lớp, chủ nhiệm, lại mang trên mình trách nhiệm làm vợ, làm mẹ, nhưng “Nữ thủ lĩnh” Đoàn trường nội trú Yên Minh luôn sắp xếp và bố trí thời gian  hợp lý để xây dựng và đưa các phong trào Đoàn của nhà trường ngày một đi lên với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tiêu biểu các phong trào Đoàn ở trường Nội trú Yên Minh phải kể đến các cuộc thi: Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tìm hiểu lịch sử, tuyên truyền phổ biến pháp luật; Vũ điệu học đường; hay phát động phong trào sáng tác tập san; tổ chức các trò chơi dân gian; các hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số; trang trí lớp học thân thiện, phòng ở kiểu mẫu... thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Cùng với đó, phát huy vai trò, sức trẻ của lực lượng đoàn viên bằng các chương trình tình nguyện như: Chung tay mở đường giao thông xây dựng NTM; giúp Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và đối tượng chính sách sửa chữa nhà cửa; tổ chức trương trình Tết Trung thu, Tết cổ truyền cho học sinh những vùng khó khăn; tham gia hiến máu cứu người, trong đó, “Nữ thủ lĩnh” Đoàn trường nội trú đã hiến 2 đơn vị máu.

Dưới sự dẫn dắt của cô giáo Hằng, cùng kinh nghiệm và kỹ năng triển khai nhiều chương trình hoạt động hay, hiệu quả, Đoàn trường Nội trú Yên Minh được lựa chọn tổ chức điểm Chương trình Khi tôi 18 và thí điểm xây dựng Mô hình “Trường học không tảo hôn, kết hôn cận huyết”. Từ năm 2014 đến nay, Đoàn trường Nội trú Yên Minh đều được UBND huyện, Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng. Đồng thời được coi là một trong những đơn vị xuất sắc cấp tỉnh và là “cánh chim đầu đàn” của phong trào Đoàn ở Yên Minh.

Bên cạnh sự nhiệt huyết, năng nổ trong công tác Đoàn, cô giáo Hằng còn có nhiều đóng góp giúp nâng cao hoạt động chuyên môn của nhà trường như: Đưa ra sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh đấu cấp ở trường PTDT Nội trú cấp II – III Yên Minh” và được Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao; đề xuất sáng kiến “Vận dụng phương pháp dạy học theo định hướng phát huy năng lực của học sinh trong bài dạy Hai đứa trẻ của Thạch Lam cho học sinh lớp 11 ở Trường PTDT Nội trú THCS7THPT Yên Minh”, giúp học sinh có được môi trường học tập phù hợp, phát huy được đúng năng lực của từng đối tượng học sinh, đem lại hiệu quả giáo dục tích cực. Cô giáo Trần Bích Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Nội trú Yên Minh chia sẻ: Hằng là một cô giáo trẻ, rất năng nổ, nhiệt huyết và có nhiều ý tưởng sáng tạo trong hoạt động Đoàn cũng như chuyên môn. Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao những đóng góp và sự nỗ lực của cô ấy.

Được biết, trong 4 năm tham gia công tác Đoàn tại Trường Nội trú Yên Minh, cô giáo Hằng đã nhận hàng chục Giấy khen, Bằng khen của UBND và Đoàn các cấp. Đặc biệt, tháng 3 năm nay, “Nữ thủ lĩnh” Đoàn trường Nội trú Yên Minh vinh dự đại diện cho đoàn viên, thanh niên tỉnh ta dự Lễ vinh danh Bí thư Đoàn giỏi toàn quốc và đón nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 do BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Ngoài ra, liên tiếp từ năm 2014 đến 2016, Hằng đều đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; là giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 4 năm học từ 2013 – 2014 đến 2016 -2017... Đây thực sự là những danh hiệu xứng đáng, đồng thời khẳng định những đóng góp tích cực của “Nữ thủ lĩnh” - Triệu Thu Hằng với công tác Đoàn và Trường nội trú Yên Minh.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy nghị lực, ý chí của một người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thọ, sống tại thôn Làng Khác A, xã Du Già (Yên Minh) sau khi rời quân ngũ trở về lại miệt mài với tay cuốc, tay cày, tích cực phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo, học tập. 

30/08/2017
Người nuôi tằm ở Bản Túm

BHG- Cách thị trấn huyện Bắc Mê hơn 10 cây số về phía Đông Bắc, từ Quốc lộ 34 rẽ vào thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) cũng phải đi bộ vài cây số qua suối, leo đồi... Cùng đi với tôi đến nhà chị Dương Thị Bắc, người nuôi tằm nổi tiếng của thôn Bản Túm, có Chủ tịch UBND xã Yên Cường, Tạ Văn Định. 

29/08/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017
Người thương binh"tàn nhưng không phế"

BHG- Một thời từng cầm súng chiến đấu, dành trọn tuổi xuân cho độc lập dân tộc, đến khi đất nước lập lại hòa bình, trở về với cuộc sống thường nhật, người thương binh hạng ¼ Phạm Xuân Hải, trú tại tổ 7, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, trở thành tấm gương thương binh "tàn nhưng không phế" ở địa phương.

27/07/2017