Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ làm kinh tế giỏi

07:43, 30/08/2017

BHG- Phát huy nghị lực, ý chí của một người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thọ, sống tại thôn Làng Khác A, xã Du Già (Yên Minh) sau khi rời quân ngũ trở về lại miệt mài với tay cuốc, tay cày, tích cực phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo, học tập.

CCB Nguyễn Văn Thọ với mô hình nuôi cá thịt của gia đình.
CCB Nguyễn Văn Thọ với mô hình nuôi cá thịt của gia đình.

Được sự giới thiệu của đồng chí Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch Hội CCB xã Du Già, chúng tôi đã tìm đến nhà CCB Nguyễn Văn Thọ. Đón chúng tôi bằng những cái bắt tay thật chặt và khuôn mặt niềm nở, CCB Thọ đưa chúng tôi vào thăm ngôi nhà nhỏ mà 2 vợ chồng ông cùng người con trai út đang sinh sống. Trong ngôi nhà treo nhiều những tấm Bằng khen, Giấy khen, ông Thọ kể lại cho chúng tôi nghe quá trình tham gia chiến đấu của mình. Ông sinh năm 1959 trên mảnh đất Du Già, trong một gia đình thuần nông. Khi vừa tròn 19 tuổi, ông lên đường nhập ngũ vào Đại đội Hỏa lực, thuộc Tiểu đoàn 3 Yên Minh. Sau thời gian ngắn huấn luyện, ông đã tham gia chiến đấu vào thời điểm chiến tranh biên giới 1979 ác liệt nhất. Bằng sự gan dạ trong chiến đấu ông đã được tuyển chọn tham gia lớp huấn luyện Tiểu đội trưởng tại tỉnh Tuyên Quang. Sau đó, ông công tác tại lực lượng Biên phòng Hà Giang, đến năm 1982, ông xuất ngũ trở về địa phương.

Trở về địa phương, ông Thọ tiếp tục “chiến đấu” trên mặt trận kinh tế, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, ông chăn nuôi gia súc và trồng ngô, lúa. Tuy nhiên, thấy ngày công bỏ ra nhiều nhưng không đem lại hiệu quả cao, ông mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang đào ao thả cá. Ông đã tận dụng điều kiện thuận lợi về nguồn nước sạch để nuôi cá thịt. Đặc biệt, ông đã học được cách chăn nuôi cá của bạn bè, đồng nghiệp trong thời gian học tập, đóng quân tại Tuyên Quang áp dụng vào thực tế. Ngoài ra, ông cũng kiên trì học tập kinh nghiệm qua các lớp tập huấn sản xuất tại địa phương. Hiện nay, gia đình có hơn 1ha ao nuôi, với các loại cá trắm, cá trôi, rô- phi đơn tính, cá dầm xanh... Để chủ động về nguồn giống, ông quy hoạch một số diện tích ruộng thành ao nhỏ để nuôi cá giống phục vụ cho gia đình và một số hộ chăn nuôi cá trên địa bàn. Gia đình ông cũng trồng thêm cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho đàn cá thịt. Mỗi năm sau khi trừ các chi phí gia đình ông cũng thu lợi trên 60 triệu đồng từ tiền bán cá. Không chỉ dừng lại ở đó, gia đình ông Thọ còn nuôi thêm 2 con trâu, 2 con bò, 10 con lợn đen thương phẩm và gà, vịt đẻ trứng, tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, ông Nguyễn Văn Thọ còn nhiệt tình tham gia các phong trào tại địa phương. Ở tại xã Du Già, phong trào chăn nuôi cá thịt đang được rất nhiều hộ gia đình thực hiện. Là người có nhiều kinh nghiệm, ông Thọ cũng tận tình hướng dẫn, thường xuyên trao đổi với bà con nhân dân những kinh nghiệm về nuôi cá, cách phòng bệnh... Đồng thời, ông thuờng xuyên vận động bà con nhân dân trong thôn và đặc biệt là lớp trẻ tích cực tham gia các hoạt động “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, xây dựng NTM tại địa phương.

Dù tuổi đã cao, những di chứng của đợt tai biến năm 2011 gây ra những khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, ông Thọ vẫn luôn gương mẫu để con cái noi theo. Nhiều năm liền CCB Nguyễn Văn Thọ là tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, được UBND huyện và xã tặng nhiều Giấy khen.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người nuôi tằm ở Bản Túm

BHG- Cách thị trấn huyện Bắc Mê hơn 10 cây số về phía Đông Bắc, từ Quốc lộ 34 rẽ vào thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) cũng phải đi bộ vài cây số qua suối, leo đồi... Cùng đi với tôi đến nhà chị Dương Thị Bắc, người nuôi tằm nổi tiếng của thôn Bản Túm, có Chủ tịch UBND xã Yên Cường, Tạ Văn Định. 

29/08/2017
Người phụ nữ điển hình ở Khuổi Niếng

BHG- Là 1 trong số 100 đại biểu được vinh danh trong Chương trình "Tự hào phụ nữ Việt Nam" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2017, chị Hoàng Thị Sen (trong ảnh) để lại nhiều ấn tượng về hình ảnh người phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất, kinh doanh giỏi và luôn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống.

29/06/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017
"Dân vận khéo", "cầu nối" ý Đảng - lòng dân ở Kim Ngọc

BHG- Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác "Dân vận khéo" đã trở thành phong trào thi đua có sức lan toả tại xã Kim Ngọc (Bắc Quang). Chính điều này đã và đang góp phần quan trọng tạo diện mạo mới nơi cửa ngõ vùng Tiểu khu Trọng Con.

28/06/2017