Hà Giang

Cô giáo vùng biên xuất sắc đoạt giải Nhì cuộc thi "Dạy học theo chủ đề tích hợp" cấp Quốc gia

07:40, 19/09/2017

 

BHG - Đó là cô giáo Triệu Thị Quyên, công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Xín Cái (Mèo Vạc), đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ; đoạt giải Nhì cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” cấp Quốc gia năm học 2016-2017, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Vốn xuất thân từ gia đình nông dân tại huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên năm 2007 với chuyên ngành Tiếng Anh, Quyên được UBND huyện Mèo Vạc tuyển dụng và phân công giảng dạy tại Trường PTDTBT THCS xã Xín Cái. Công tác ở một ngôi trường vùng biên, nằm cách trung tâm huyện hơn 30 km, nơi đây có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, trồng ngô một vụ, thu nhập thấp nên ảnh hưởng rất lớn đến chăm lo cho con cái đi học. Hơn nữa, hầu hết các em học sinh ở đây đều là dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế, do đó việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với môn học Tiếng Anh.

Là một giáo viên Tiếng Anh, Quyên luôn trăn trở làm thế nào để truyền đạt kiến thức cho các em dễ hiểu, tiếp thu bài nhanh nhất. Cô đã tìm tòi, nghiên cứu lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh vùng cao. Từ cách thiết kế giáo án chi tiết, khoa học, cô vừa giảng dạy trên lớp, vừa tổ chức ôn luyện thêm cho học sinh ở nội trú vào các giờ ngoại khóa. Vì vậy sau một thời gian ngắn, các em đã biết giao tiếp một cách đơn giản và nắm vững cấu trúc ngữ pháp Tiếng Anh ở bậc THCS. Bên cạnh đó, Quyên còn khéo léo chọn cách dạy tích hợp các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và Ngữ văn, vào môn Tiếng Anh. Qua đó, tiết giảng càng sinh động hơn, giúp học sinh tiếp thu, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, mạnh dạn sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp; học sinh biết liên kết, vận dụng kiến thức các môn học nhằm tạo hứng thú trong học tập và rèn luyện các kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sử dụng Tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Với sự năng động, nhiệt tình trong giảng dạy, trong năm học 2016-2017, Quyên đã có hai em học sinh lớp 7 tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp huyện đều đoạt giải cao. Trong đó, em Chảo Thị Minh đoạt giải Nhất và em Vàng Hồng Sơn đoạt giải Nhì.

Chưa dừng lại ở đó, Quyên còn tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Cô đã phối hợp với nhóm giáo viên cùng trường thiết kế bài giảng theo chủ đề “Dư địa chí Cột cờ Lũng Cú”, nhằm giúp các em học sinh hiểu biết hơn về lịch sử dựng cờ, vị trí địa lý và ý nghĩa thiêng liêng của Cột cờ Lũng Cú, nơi địa đầu Tổ quốc. Từ đó các em tự hào và yêu quê hương mình hơn. Kết quả bài dự thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp nhằm phát triển năng lực cho học sinh trong giờ học Tiếng Anh” của Quyên đã xuất sắc đoạt giải Nhất cấp huyện và đoạt giải Nhì cấp tỉnh; được cấp mã dự thi cấp Quốc gia và là một trong ba giáo viên của tỉnh Hà Giang xuất sắc đoạt giải Nhì, không có giải Nhất. Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho nghị lực phấn đấu vươn lên trong dạy học của cô giáo vùng biên.

Phát huy kết quả đạt được từ năm học trước, bước vào năm học mới 2017-2018, Quyên có kế hoạch sẽ tiếp tục vận dụng hiệu quả dạy học theo chủ đề tích hợp, kết hợp hài hòa kiến thức liên môn trong bài giảng, nhằm tạo ra tiết học sinh động hơn, học sinh tiếp thu kiến thức không bị áp lực; các em dễ nhớ, dễ hiểu bài hơn. Từ đó học sinh sẽ yêu thích môn học và phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập. Với sự năng động, sáng tạo của mình, hy vọng Triệu Thị Quyên sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp “trồng người”, trở thành điểm sáng ở ngôi trường vùng biên còn nhiều gian khó.

Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thọ làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy nghị lực, ý chí của một người lính, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Thọ, sống tại thôn Làng Khác A, xã Du Già (Yên Minh) sau khi rời quân ngũ trở về lại miệt mài với tay cuốc, tay cày, tích cực phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương để nhiều người noi theo, học tập. 

30/08/2017
Người nuôi tằm ở Bản Túm

BHG- Cách thị trấn huyện Bắc Mê hơn 10 cây số về phía Đông Bắc, từ Quốc lộ 34 rẽ vào thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) cũng phải đi bộ vài cây số qua suối, leo đồi... Cùng đi với tôi đến nhà chị Dương Thị Bắc, người nuôi tằm nổi tiếng của thôn Bản Túm, có Chủ tịch UBND xã Yên Cường, Tạ Văn Định. 

29/08/2017
Hết lòng với công tác Hậu phương quân đội

BHG - "Tận tụy, trách nhiệm, nghĩa tình" đó là nhận xét của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Hà Giang về Thiếu tá Nguyễn Đức Hiệp,Trợ lý Chính sách Bộ CHQS tỉnh. 

28/07/2017
Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu

BHG- Bác sĩ Hoàng Hoa Màn sinh 1973 tại thị trấn Phó Bảng (Đồng Văn), hiện anh là Phó Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

27/07/2017