Câu hỏi 13: Hồ Chí Minh quan niệm thế nào về vai trò của con người mới trong sự nghiệp cách mạng?

07:38, 23/05/2017

Trả lời: Hồ Chí Minh khẳng định, con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng. Theo Người, “vô luận việc gì, đều do người  làm ra và từ nhỏ đến to, từ gần đến xa, đều thế cả”1.

Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng. Con người là mục tiêu của cách mạng, nên mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ đều vì lợi ích chính đáng của con người, có thể là lợi ích lâu dài, lợi ích trước mắt; lợi ích cả dân tộc và lợi ích của bộ phận, giai cấp, tầng lớp và cá nhân.

Con người là động lực của cách mạng, nhưng đó phải là những con người được giác ngộ và tổ chức. Họ phải có trí tuệ, bản lĩnh, văn hóa, đạo đức, được nuôi dưỡng trên nền tảng truyền thống lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam... Chính trị, văn hóa, tinh thần là động lực cơ bản trong động lực con người. Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi họ hoạt động có tổ chức, có lãnh đạo. Vì vậy, cần có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđđ, t.5, tr.281.

(Theo tài liệu của Ban Tuyên giáo T.Ư biên soạn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu hỏi 10: Hồ Chí Minh quan niệm như thế nào về khối đại đoàn kết toàn dân tộc?

Trả lời: Từ thực tiễn cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã khái quát luận điểm có tính chân lý về vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là: Đoàn kết làm ra sức mạnh; "Đoàn kết là sức mạnh, đoàn kết là thắng lợi"1; "Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công"2...

20/05/2017
Câu hỏi 11: Hồ Chí Minh quan niệm thế nào về văn hóa?

Trả lời: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm văn hóa được hiểu theo cả ba nghĩa rộng, hẹp và rất hẹp.

Theo nghĩa rộng, văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do loài người sáng tạo ra với phương thức sử dụng chúng, nhằm đáp ứng lẽ sinh tồn, đồng thời đó cũng là mục đích của cuộc sống loài người.

20/05/2017
Câu hỏi 12: Theo Hồ Chí Minh, phải xây dựng nền văn hóa dân tộc trên những mặt nào?

Trả lời: Theo Hồ Chí Minh, nền văn hóa dân tộc phải được xây dựng trên năm điểm lớn sau đây:

"1- Xây dựng tâm lý: Tinh thần độc lập tự cường.

2- Xây dựng luân lý: Biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng.

20/05/2017
Người công nhân tiêu biểu

BHG - Đó là anh Nguyễn Văn Thước (sinh 1975), Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Đội dịch vụ công cộng & Môi trường (DVCC&MT) huyện Hoàng Su Phì; anh là đại biểu được biểu dương và báo cáo tham luận tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong hệ thống Công đoàn (CĐ) tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2010 - 2015, với chủ đề: "Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thi đua; gắn với hoạt động CĐ, xây dựng CĐCS vững mạnh xuất sắc toàn diện" của CĐCS Đội DVCC&MT huyện.

20/05/2017