Nữ Bí thư Chi bộ thôn Bản Bang gương mẫu

07:27, 23/12/2015

BHG- Đến thôn Bản Bang, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) vào những ngày đầu Đông, những người nông dân vẫn cần mẫn chăm bón hoa màu trong tiết trời mưa phùn, giá rét. Những lúc ngơi tay, trong câu chuyện rôm rả nơi đồng ruộng bà con vẫn hay nhắc về nữ Bí thư Chi bộ của thôn – chị Đặng Thị Sìu. Chị Sìu sinh năm 1971, dân tộc Dao, chị được biết đến là người vợ hiền, mẹ đảm, hết mực chăm lo cho gia đình, đồng thời là một Bí thư Chi bộ năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn.

Chị Sìu giới thiệu về 2 ao cá với tổng diện tích trên 1.500 m2 của gia đình.
Chị Sìu giới thiệu về 2 ao cá với tổng diện tích trên 1.500 m2 của gia đình.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Bản Bang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, cũng như bao thiếu nữ Dao đến tuổi cập kê, chị Sìu lập gia đình với một chàng trai cùng bản. Khi ấy, hai vợ chồng trẻ đã nhanh chóng bắt tay tìm hướng phát triển kinh tế, coi đó là nền tảng bền vững của hạnh phúc gia đình. Những ngày đầu mới ra ở riêng, cuộc sống vô vàn thiếu thốn. Năm 1996, chị quyết định đi học may ở thị trấn Vị Xuyên. Sau 2 tháng học việc, chị sắm một máy khâu nhỏ về phục vụ nhu cầu may mặc của bà con trong thôn. Thu nhập từ làm may cũng đem lại cho gia đình chị hơn 30 triệu mỗi năm. Bên cạnh đó, gia đình chị còn đẩy mạnh chăn nuôi trâu, lợn, cá, nấu rượu, bán hàng tạp hóa và làm dịch vụ xay xát phục vụ bà con trong thôn. Hiện nay, nhà chị có chuồng trại quy củ với 7 ô để chăn nuôi lợn; trong chuồng lúc nào cũng có từ 20 – 30 con lợn thịt. Gia đình chị còn có 2 ao thả cá với diện tích trên 1.500 m2 nuôi các loại cá: Chép, Trắm, Trôi, Vược... Hàng năm, gia đình chị thu nhập trên 150 triệu đồng từ mô hình kinh tế tổng hợp này. Dám nghĩ, dám làm, năng động và sáng tạo, chị Sìu vinh dự được BCH Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen là đại biểu điển hình tiên tiến Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi 5 năm (2000 – 2005); được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Chị Sìu trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình để bà con trong thôn học tập và noi theo.

Không chỉ “đảm việc nhà”, chị Sìu còn tích cực tham gia công tác xã hội cũng như các phong trào của thôn. Từ năm 1996, chị được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Hội Phụ nữ của thôn, đến năm 2011, chị chuyển sang giữ chức vụ Chi hội trưởng Hội Nông dân. Dù đảm nhiệm công việc nào, chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền địa phương tặng nhiều Giấy khen và được nhân dân trong thôn tin tưởng, yêu mến. Đến tháng 1.2015, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. Nhận thức được trách nhiệm nặng nề, chị Sìu cùng 18 đảng viên của Chi bộ thôn Bản Bang đã luôn phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Động viên bà con tích cực phát triển kinh tế, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho bà con trong thôn. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm xuống dưới 13%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 12 triệu đồng/người/năm. Trong quá trình xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với XD NTM, chị đã tích cực vận động nhân dân xây dựng nếp sống mới, văn minh đồng thời không ngừng gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc mình thông qua việc phát triển các nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, chạm bạc và các Lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc.

Chị Sìu tâm sự: “Khi kết nạp vào Đảng, đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh mình đã thề ra sao thì bây giờ phải làm đúng như vậy. Phải phấn đấu không ngừng để luôn xứng đáng là người đảng viên gương mẫu, đóng góp sức mình thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của Chi bộ. Có như vậy mới xứng đáng với niềm tin của nhân dân...”. Với những gì chị Sìu đã làm được, từ một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình cho tới việc tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị được cấp ủy, chính quyền tặng Giấy khen và nhiều phần thưởng khác. Nhưng phần thưởng xứng đáng và cao cả nhất chính là sự tin yêu mà nhân dân thôn Bản Bang dành cho chị.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một Bí thư Chi bộ thôn được nhân dân tín nhiệm

BHG- Anh Lù Văn Sơn, sinh năm 1973, dân tộc Nùng, Bí thư Chi bộ thôn Hạ B, xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) là điển hình tích cực trong lao động sản xuất và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

30/11/2015
Trường THCS Hữu Vinh nâng cao chất lượng giáo dục từ học tập và làm theo gương Bác

BHG- Trường THCS Hữu Vinh (Yên Minh) được chia tách từ Trường cấp 1 - 2 Hữu Vinh vào năm 2003. Sau hơn 10 năm thành lập, từ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường và hiệu quả phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thi đua "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang", trường được đánh giá là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất huyện và là một trong 2 trường THCS đầu tiên được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

30/11/2015
Hứa Văn Quyến, người Chủ tịch Công đoàn mẫu mực

BHG - Ở con người anh luôn toát lên sự thân thiết dễ mến, dễ gần, đã bước vào tuổi 50 nhưng nét trẻ trung và cách nói chuyện dí dỏm vẫn lôi cuốn người đối diện. Anh là Hứa Văn Quyến, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Bắc Mê.

27/11/2015
Người đội trưởng gương mẫu

BHG- Thực hiện phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân", thời gian qua, toàn lực lượng Công an Nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Điển hình như Trung tá Ngô Ngọc Thuyên, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Đồng Văn cùng đồng đội trên đường đi công tác, nhặt được ví tiền tìm cách trao trả lại cho người đánh rơi.

26/11/2015