Cựu chiến binh Phạm Công Hải vượt khó làm kinh tế giỏi

08:44, 25/11/2015

BHG- Phát huy phẩm chất Anh bộ đội Cụ Hồ, ông Phạm Công Hải, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) tổ dân phố 10, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) không chỉ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc mà sau khi trở về địa phương, với cuộc sống đời thường ông vẫn luôn phát huy tinh thần ấy để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Sinh ra và lớn lên tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Tháng 4 năm 1975 khi vừa tròn 22 tuổi, chàng thanh niên trẻ Phạm Công Hải lên đường nhập ngũ tại đơn vị Lữ đoàn 368 thuộc Bộ Tư lệnh Pháo binh; tham gia chiến đấu bảo vệ vùng trời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau 3 năm rèn luyện trong quân đội, năm 1978 được xuất ngũ; trở về địa phương lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Thời gian đầu, đời sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, cuộc sống đang yên ổn thì một tai họa ập đến khi người vợ của ông mắc bệnh hiểm nghèo qua đời để lại cho ông 5 người con, cuộc sống đã khó khăn càng trở nên khó khăn hơn. Năm 1996, cùng chia sẻ với hoàn cảnh của ông; bà Dương Thị Xung, người cùng xã đã tự nguyện cùng ông gánh vác việc gia đình. Năm 2002, ông Hải quyết định đưa vợ con lên Hà Giang xây dựng kinh tế mới ở tổ 10, thị trấn Việt Quang. Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất và bắt tay vào làm kinh tế. Với bản chất cần cù, chịu khó; gia đình ông đã khai hoang được hơn 1.000m2 đất để trồng hoa màu, đầu tư chăn nuôi với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Ngoài ra, CCB Hải còn chịu khó đi học tập các mô hình làm kinh tế hiệu quả ở các địa phương, tìm hiểu các tiến bộ KHKT để áp dụng vào sản xuất. Những năm tháng khó khăn của gia đình ông cũng dần qua đi, từ số vốn tiếp kiệm được, gia đình ông mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi với trên 100 con vịt siêu trứng, đào ao thả cá, kết hợp trồng cây ăn quả và trồng rau, màu. Hiệu quả từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp (VAC)  của gia đình CCB Hải cho thu nhập từ 120 – 150 triệu đồng mỗi năm.

CCB Phạm Công Hải chia sẻ: Là người lính phục viên không bằng cấp, không nghề nghiệp, việc làm cũng không có; nên mọi việc đều do đôi bàn tay mình tự làm ra. Không quản nắng mưa, ngày đêm; hai vợ chồng ông miệt mài với những công việc trong trang trại. Đất không phụ lòng người, mồ hôi công sức của hai vợ chồng ông cuối cùng cũng được đền đáp. Cơ ngơi hiện nay của ông là một trang trại có diện tích đất rộng gần 2 ha với 1 ao cá có tổng diện tích trên 2.000m2; hơn 5.000m2 đất trồng mướp, bầu, bí được làm giàn leo bằng bê - tông; khoảng 1 ha đất còn lại trồng các loại cây ăn quả và chăn nuôi với giá trị cả tỷ đồng. Điều đáng mừng hơn là 5 người con của ông đều trưởng thành, cuộc sống khá giả không còn vất vả như trước nữa.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hải còn là hội viên CCB gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội CCB tổ dân phố 10, thị trấn Việt Quang. Bản thân ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên khó khăn có nhu cầu về vốn, con giống để cùng nhau nâng cao đời sống gia đình. Hiện, mô hình kinh tế của gia đình ông được nhiều CCB trong tổ, thị trấn đến tham quan, học tập.

HOÀNG NGUYỄN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đem niềm tin đến với những người lầm lỗi

BHG- Nói đến những người làm công tác bắt tội phạm truy nã, mọi người hay nghĩ ngay đến những người có vóc dáng cao to, khỏe mạnh để nhanh chóng khống chế và trấn áp tội phạm. Trái hẳn với những hình ảnh đó, Thiếu úy Dương Thị Lan, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh lại có vóc dáng mảnh mai, tiếng nói nhỏ nhẹ như ru lòng người. 

29/10/2015
Đứng dậy từ lầm lỗi

BHG- Tròn 10 năm kể từ ngày được đặc xá tha tù từ 2005 đến nay, Đỗ Khắc Chí, ở tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang trở thành một người thành đạt. Trong hành trình đứng dậy sau lỗi lầm, Chí luôn khắc sâu tâm niệm, không có con đường nào khác ngoài con đường làm ăn lương thiện. Đỗ Khắc Chí có khuôn mặt khá già so với tuổi 1976. 

29/10/2015
Sôi nổi thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn

BHG- Ngày 9.7.2014, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156 về triển khai phong trào thi đua (PTTĐ) thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa PTTĐ thực hiện Tám lời căn dặn của Người được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

26/09/2015
Xã Việt Hồng phát huy sức mạnhđại đoàn kết toàn dân

BHG- Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ trong xây dựng NTM. 

24/09/2015