Ý chí vươn lên của thanh niên xã Tân Thành

08:48, 25/11/2015

BHG- Thời gian qua, hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Tân Thành (Bắc Quang) ra sức thi đua học tập, rèn luyện và xung kích phát triển KT – XH. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Anh Trần Văn Vinh chăm sóc vườn cam Vinh của gia đình.
Anh Trần Văn Vinh chăm sóc vườn cam Vinh của gia đình.

Hiện nay, Đoàn thanh niên xã Tân Thành có 148 đoàn viên, sinh hoạt ở 14 Chi đoàn. Đoàn xã đã tín chấp trên 200 triệu đồng cho 17 ĐVTN vay vốn để phát triển kinh tế. Ban Chấp hành Đoàn xã thường xuyên bám sát cơ sở, hướng dẫn cho ĐVTN lựa chọn hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và địa phương. Việc học và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Tân Thành. Từ đầu năm đến nay, Đoàn xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức hơn 100 lượt ĐVTN tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn xã. Tổ chức ra quân Tháng thanh niên lao động và tình nguyện Hè, tu sửa, đào rãnh thoát nước tại thôn Tân Lợi được trên 300 m với 65 ĐVTN tham gia lao động. Chặt và sơn 200 cột cờ chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Mở mới đường tại thôn Bản Cưởm được hơn 200 m, chiều rộng 2,5 m với 54 ĐVTN tham gia. Dưới hình thức kể chuyện về Bác Hồ, các em thiếu nhi trong xã đã được tìm hiểu và giáo dục sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Hà Giang làm theo lời Bác”, Đoàn xã đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi làm theo lời Bác trong ĐVTN như chung tay xây dựng NTM, “Thanh niên xung kích phát triển KT – XH, lập thân lập nghiệp, chung tay cải cách thủ tục hành chính... Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, tấm gương thanh niên tiêu biểu làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình như anh: Đặng Văn Đàn ở thôn Bản Cưởm với mô hình nuôi dê sinh sản; Triệu Chàn Sinh, thôn Nậm An với mô hình trồng chè và cây Thảo quả; Trần Văn Vinh trồng cam với thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm.

Sống ở vùng nông thôn, dù xuất phát điểm thấp, nhưng nhiều thanh niên tuổi đời còn rất trẻ đã nỗ lực vươn lên thành công. Mặc dù mới chỉ học hết lớp 10 THPT, nhưng nhờ được sự định hướng của gia đình và Đoàn xã nên anh Trần Văn Vinh, sinh năm 1990 ở thôn Tân Tấu đã quyết định đầu tư vốn để trồng cam Vinh và trồng chè. Anh tâm sự: “Trước đây còn trẻ, chưa có định hướng làm kinh tế, tôi cũng đã từng làm thuê đủ nghề. Gần đây bố tôi mất, gia đình cũng rơi vào tình trạng khó khăn. Nhưng qua sự hướng dẫn của Đoàn xã, cùng đất đai sẵn có của gia đình, năm 2010 tôi đã vay vốn đầu tư trồng 1.500 gốc cam Vinh với diện tích 3 ha cam, 2 ha chè và 1 ha rừng keo. Giá cam và chè dao động hằng năm, nhưng trung bình cũng cho thu nhập 200 triệu đồng/năm”. Ngạc nhiên hơn khi được Bí thư Đoàn xã Tân Thành, Phạm Hữu Quyết giới thiệu: Có đoàn viên Trần Văn, sinh năm 1992, cũng tại thôn Tân Tấu đang làm chủ cơ sở sản xuất chè với những thiết bị đầu tư khá hiện đại, quy mô như sản xuất công nghiệp. Mặc dù, xuất phát điểm ban đầu, cơ sở bố mẹ để lại năm 2009 với số lượng ít máy vò và lò sấy, nhưng đến nay, anh đã có 4 máy vò công suất lớn, 2 máy sấy, 1 máy sàng tơi, 3 hộc kéo, 2 bom lăn, 1 máy cắt với quy mô đầu tư đến 1 tỷ đồng. Anh cho biết: Tôi học xong phổ thông là đi làm kinh tế, cũng chần chừ suy nghĩ mãi, làm đủ nghề mới quay lại làm chè. Ban đầu tôi làm ít, manh mún, sau thấy có hiệu quả nên tôi quyết định vay vốn đầu tư thêm thiết bị. Đến nay, xưởng làm chè đen cứ trung bình 3 tấn tươi/ngày, thu được 8 tạ chè khô. Tùy thời điểm thuê nhân công, có lúc 6 - 7 người. Trừ chi phí cũng cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Anh Phạm Hữu Quyết khẳng định: “Có thể nói, xã Tân Thành có những thanh niên mạnh dạn dám nghĩ, dám làm khi tuổi đời còn rất trẻ. Các em rất đáng được khâm phục bởi nghị lực và ý chí vươn lên làm giàu. Học tập và làm theo lời Bác, cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi của xã đã có sự chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng và hành động. Ngày càng  phát huy tính xung kích, tình nguyện, mang “màu xanh” của sức trẻ. Thời gian tới, đội ngũ cán bộ Đoàn xã tiếp tục bám, nắm cơ sở, tuyên truyền, vận động ĐVTN học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đem niềm tin đến với những người lầm lỗi

BHG- Nói đến những người làm công tác bắt tội phạm truy nã, mọi người hay nghĩ ngay đến những người có vóc dáng cao to, khỏe mạnh để nhanh chóng khống chế và trấn áp tội phạm. Trái hẳn với những hình ảnh đó, Thiếu úy Dương Thị Lan, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh lại có vóc dáng mảnh mai, tiếng nói nhỏ nhẹ như ru lòng người. 

29/10/2015
Đứng dậy từ lầm lỗi

BHG- Tròn 10 năm kể từ ngày được đặc xá tha tù từ 2005 đến nay, Đỗ Khắc Chí, ở tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang trở thành một người thành đạt. Trong hành trình đứng dậy sau lỗi lầm, Chí luôn khắc sâu tâm niệm, không có con đường nào khác ngoài con đường làm ăn lương thiện. Đỗ Khắc Chí có khuôn mặt khá già so với tuổi 1976. 

29/10/2015
Sôi nổi thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn

BHG- Ngày 9.7.2014, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156 về triển khai phong trào thi đua (PTTĐ) thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa PTTĐ thực hiện Tám lời căn dặn của Người được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

26/09/2015
Cựu chiến binh Phạm Công Hải vượt khó làm kinh tế giỏi

BHG- Phát huy phẩm chất Anh bộ đội Cụ Hồ, ông Phạm Công Hải, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) tổ dân phố 10, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) không chỉ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc mà sau khi trở về địa phương, với cuộc sống đời thường ông vẫn luôn phát huy tinh thần ấy để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

25/11/2015