Qua 2 năm triển khai Đề án "Thanh niên xung kích vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế"

07:56, 24/03/2016

BHG- Hà Giang có đường biên giới với Trung Quốc hơn 277 km, có địa hình phức tạp, trên địa bàn vùng biên giới dân cư thưa thớt. Việc vi phạm các quy định pháp luật về biên giới, thanh niên đi làm thuê trái phép, tội phạm mua bán người, trộm cắp đại gia súc... vẫn tồn tại. Trong khu vực nội địa còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội...

Bàn giao bò cho 22 hộ gia đình tham gia dự án.
Bàn giao bò cho 22 hộ gia đình tham gia dự án.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Giang xác định thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt để phát huy sức trẻ trong việc xung kích bảo vệ an ninh trật tự. Tìm ra những nội dung và phương pháp tuyên truyền cho đòn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân đạt kết quả, nổi bật là việc xây dựng Đề án thành lập Đội “Thanh niên xung kích vì an ninh tổ quốc gắn với phát triển kinh tế” trình Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt. Ngay sau khi được Tỉnh ủy phê duyệt, Tỉnh đoàn triển khai thực hiện Đề án. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đẩy mạnh việc tuyên truyền cho ĐVTN hiểu rõ mục đích, ý nghĩa cũng như quyền lợi và nghĩa vụ của thanh niên khi tham gia vào đội. Các thành viên của đội là những ĐVTN niên tiêu biểu, gương mẫu, năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ an ninh, phòng, chống tội phạm của xã biên giới và xã phức tạp về an ninh trật tự (tự nguyện làm đơn). Mỗi đội có tối thiểu 10 đồng chí trở lên. Trong đó có 1 Đội trưởng là Phó Bí thư Đoàn xã; 2 đội phó (1 đồng chí là chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, 1 đồng chí là Công an viên). Để có kỹ năng hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tập huấn cho các thành viên của đội, chủ yếu về các nội dung: Võ thuật, kiến thức về kỹ năng tổ chức tuyên truyền pháp luật cho thanh niên và đồng bào; về hoạt động tuần tra biên giới và tố giác tội phạm; phát hiện và ngăn chặn việc tảo hôn, kết hôn cận huyết, các hủ tục; phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; xung kích trong các hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc; giáo dục cảm hóa thanh niên chậm tiến. Phối hợp với các Đồn biên phòng, sẵn sàng tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên mốc giới, phòng, chống các hoạt động vi phạm quy chế biên giới. Bên cạnh đó, các đội còn tích cực tham gia vào phát triển kinh tế (Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các bước tiến hành vay vốn...); các thành viên trong đội cùng bàn bạc thống nhất cách thức tổ chức xây dựng mô hình kinh tế hoạt động theo hình thức tổ hợp tác, hợp tác xã (sản xuất chế biến nông sản, sản xuất hàng hóa phù hợp với địa phương), hoặc tổ chức sản xuất theo hình thức thành lập ngân hàng dê, bò, lợn đen vv... (tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương).

Qua 2 năm triển khai, đến nay đã thành lập được 44/44 đội tại các xã biên giới và xã phức tạp về an ninh trật tự. Phối hợp và chỉ đạo các đội tuyên truyền được 187 buổi về kiến thức pháp luật; tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới được 995 lượt; tổ chức tuyên truyền pháp luật cho thanh niên và đồng bào; phát hiện và ngăn chặn việc tảo hôn, kết hôn cận huyết, các hủ tục; phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; xung kích trong các hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc được 3.986 buổi. Thông qua các buổi tuyên truyền giúp ĐVTN thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, có ý thức “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Phối hợp với các đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí mua con giống cho các thành viên của các đội như dê, bò. Kết quả đã có 18 đội được nhận nguồn hỗ trợ dê, bò... Nổi bật là việc triển khai Dự án Khuyến nông Trung ương tại 2 đội của 2 xã gồm Sơn Vĩ (Mèo Vạc) và Minh Tân (Vị Xuyên). Tổng huy động hỗ trợ cho các Đội trong hai năm qua trên 2 tỷ đồng.

Đoàn công tác kiểm tra giám sát thực hiện dự án.
Đoàn công tác kiểm tra giám sát thực hiện dự án.

Anh Nguyễn Văn Trình, Đội phó Đội thanh niên xung kích xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) tâm sự: “Đội thanh niên xung kích của xã hiện nay hoạt động rất tốt gắn với hoạt động phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới. Xác định thành viên của các đội là những thanh niên tình nguyện không hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên công tác phát triển kinh tế hộ cho các đoàn viên trong đội rất quan trọng. Các thành viên đã thấy được việc tham gia vào các đội ngoài nghĩa vụ với Tổ quốc, thanh niên còn có những quyền lợi nhất định, từ đó yên tâm tham gia vào các hoạt động xung kích bảo vệ an ninh trật tự sẽ bền vững, hiệu quả”.

Nói về qúa trình thành lập và hoạt động, đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hoạt động xung kích đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và bảo vệ đường biên mốc giới đã được triển khai ở tất cả các đội, dưới sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng biên phòng và công an đóng chân trên địa bàn. Đội đã thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cho thanh niên và đồng bào về việc phát hiện và ngăn chặn việc tảo hôn, kết hôn cận huyết, bỏ các hủ tục, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em. Qua đó mỗi đoàn viên ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn các xã biên giới”. Qua 2 năm triển khai càng thấy rõ hơn tính hiệu quả và bền vững từ mô hình này ở Hà Giang. Cụ thể: Đã thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển bền vững; thanh niên có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và hành động, thể hiện rõ niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thể hiện sự nhiệt huyết, hăng hái thực hiện công cuộc đổi mới; năng động, nhạy bén, thích ứng nhanh với cơ chế mới...

Hiện mô hình này đã được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng và được một số tỉnh khu vực Đông Bắc triển khai nhân rộng tại địa phương.

Phạm Văn Chiến (Tỉnh đoàn Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quản Bạ phấn đấu theo gương Bác

BHG- Các học sinh ở trường THPT Quản Bạ vào ngày chủ nhật hàng tháng đều tích cực quét dọn Đài tưởng niệm huyện và dọn dẹp vệ sinh ở tổ dân phố khu vực quanh trường học. Những hoạt động ngoại khóa này không chỉ tạo điều kiện cho các em cùng sinh hoạt đoàn thể, giao lưu với nhau mà còn có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. 

24/03/2016
Vang mãi lời Người năm xưa

BHG- Lời Bác Hồ kính yêu căn dặn cách đây 55 năm khi Người lên thăm đã thực sự trở thành kim chỉ nam trong hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc vùng rẻo cao Hà Giang. 55 năm qua, tỉnh ta đã giành được thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, từng bước vươn lên thoát khỏi tỉnh nghèo, phấn đấu trở thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu và du lịch...

24/03/2016
"Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"

BHG- Đây là một phong trào sôi nổi, đạt được kết quả cao của Đoàn thanh niên tỉnh ta trong những năm vừa qua mà trọng tâm là công tác định hướng, tư vấn và hỗ trợ giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

24/03/2016
Bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đại biểu Đại hội Đảng bộ và Đại hội sản xuất Hà Giang (ngày 26.3.1961)

BHG- Hôm nay Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ lên thăm Đại hội Đảng và Đại hội sản xuất tỉnh nhà.

24/03/2016