Phát huy vai trò "Cánh tay phải của Đảng"

07:52, 24/03/2016

BHG- Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là của Ban Chấp hành tỉnh Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh được triển khai tích cực với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng và đạt những hiệu quả thiết thực. Điều đó góp phần phát huy sức trẻ, vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Hà Giang trong việc tham gia phát triển KT – XH, đảm bảo an ninh – quốc phòng và thực hiện an sinh xã hội.

Thanh niên Huyện Đoàn Bắc Mê tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.
Thanh niên Huyện Đoàn Bắc Mê tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 – 2017, bằng nhiều hình thức và phương pháp cụ thể, hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực; BCH Tỉnh đoàn luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục, định hướng tư tưởng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ hàng đầu của công tác thanh niên cũng như của các tổ chức Đoàn. Các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn được tổ chức học tập đồng bộ, quán triệt sâu rộng, định hướng cho ĐVTN về lý tưởng, đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị; ĐVTN được các cấp bộ Đoàn nâng cao về nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Hình thức giáo dục cho ĐVTN cũng được các tổ chức Đoàn tích cực đổi mới để phù hợp với đặc điểm và trình độ nhận thức của ĐVTN. Trong đó, các hình thức như: Sinh hoạt chính trị với các chủ đề tuổi trẻ Hà Giang “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống cách mạng của địa phương; sinh hoạt câu lạc bộ; tổ chức các hoạt động tham quan các di tích lịch sử - cách mạng, các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ; tổ chức diễn đàn “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”... được các tổ chức Đoàn triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Qua những hình thức và nội dung của công tác tuyên truyền, giáo dục đã tạo nên những sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, bản lĩnh chính trị cũng như về tư tưởng của ĐVTN.

Cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN, BCH Tỉnh đoàn tiếp tục cụ thể hóa các Kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đoàn để củng cố xây dựng các cấp bộ đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn với nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn có đủ năng lực, nhiệt tình và trách nhiệm phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên. Năm 2015 vừa qua, BCH Tỉnh đoàn đã tổ chức thi kiểm tra kiến thức 34 cán bộ của cơ quan chuyên trách Tỉnh đoàn, tổ chức cho 100% các ủy viên BCH Tỉnh đoàn bảo vệ chương trình hành động; phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cho 749 cán bộ Đoàn cơ sở. Công tác phát triển đội ngũ đoàn viên được chú trọng về cả số lượng và chất lượng. Chỉ riêng năm 2015, toàn tỉnh đã kết nạp mới 8.125 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên lên trên 50 nghìn người; toàn tỉnh giới thiệu 2.864 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó, có 1.542 đoàn viên được Đảng kết nạp.

Nhờ đó, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Đồng chí Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang cho biết: Vai trò chính trị của các cấp bộ Đoàn trong tổ chức và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam được tăng cường ở các cấp. Với chủ trương của Hội LHTN là tích cực chuyển đổi các chi hội trên địa bàn dân cư hoạt động kém hiệu quả sang các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo sở thích của thanh niên và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Chi đoàn, bước đầu triển khai có hiệu quả, góp phần giúp Hội gần thanh niên hơn và thanh niên đến với Hội nhiều hơn. Hội đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động tiếp cận, đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo. Đoàn, Hội đã chú trọng tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo, bảo vệ quyền chính đáng của thanh niên, qua đó phát hiện kịp thời vai trò nòng cốt của các cá nhân điển hình trong hoạt động thực hiện đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Thực hiện hai phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển KT – XH và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do BCH Tỉnh đoàn phát động, chủ động tiếp cận với các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để tổ chức cho thanh niên thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH tại địa phương. Trong năm 2015, Đoàn các cấp trong tỉnh đã đăng ký, đảm nhận thực hiện 329 “Công trình”, “Phần việc” thanh niên thực hiện các mục tiêu KT – XH. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên phát triển mô hình kinh tế với hiệu quả cao như: Nuôi vịt bầu, gà đồi Yên Thế, nuôi đà điểu, chăn nuôi lợn đen, dê, trâu, bò nhốt; trồng chanh tứ mùa, thanh long ruột đỏ, na dai; sản xuất đồ gỗ mĩ nghệ...  Bên cạnh đó, phong trào thanh niên tình nguyện gắn với các hoạt động vì an sinh xã hội phát triển mạnh mẽ như: Hiến máu tình nguyện được hơn 1.500 đơn vị, khám chữa bệnh tình nguyện cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, lao động tình nguyện, tặng gần 5.000 suất quà trị giá trên 2 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn...;Đã và đang khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đoàn cũng như vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN tỉnh nhà trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vang mãi lời Người năm xưa

BHG- Lời Bác Hồ kính yêu căn dặn cách đây 55 năm khi Người lên thăm đã thực sự trở thành kim chỉ nam trong hành động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc vùng rẻo cao Hà Giang. 55 năm qua, tỉnh ta đã giành được thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, từng bước vươn lên thoát khỏi tỉnh nghèo, phấn đấu trở thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu và du lịch...

24/03/2016
Đảng bộ xã Xuân Minh: Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực

BHG- Thời gian qua, phong trào "Thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang" tại Đảng bộ xã Xuân Minh (huyện Quang Bình) đã lan tỏa rộng khắp, tạo sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT – XH của địa phương.

24/03/2016
Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở bộ Đảng bộ xã Đường Hồng

BHG- Xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) có vai trò quan trọng trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, năm qua, Đảng bộ xã Đường Hồng (Bắc Mê) đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; như Bác Hồ kính yêu căn dặn: "Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt".

24/03/2016
Xứng đáng với danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"

BHG- "Đi lên thanh niên, làm theo lời Bác..."; những ca từ hào sảng trong bài hát "Thanh niên làm theo lời Bác" của nhạc sĩ Hoàng Hòa như thôi thúc trái tim mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cố gắng phấn đấu rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xung kích trên các lĩnh vực phát triển KT - XH, trở thành những "cánh tay nối dài" của Đảng, xứng đáng với danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác".

24/03/2016