Xứng đáng với danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"

07:41, 24/03/2016

BHG- “Đi lên thanh niên, làm theo lời Bác...”; những ca từ hào sảng trong bài hát “Thanh niên làm theo lời Bác” của nhạc sĩ Hoàng Hòa như thôi thúc trái tim mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cố gắng phấn đấu rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xung kích trên các lĩnh vực phát triển KT - XH, trở thành những “cánh tay nối dài” của Đảng, xứng đáng với danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Học tập và làm theo tấm gương của Bác, ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Ảnh: BIỆN LUÂN
Học tập và làm theo tấm gương của Bác, ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Ảnh: BIỆN LUÂN

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 186 của Tỉnh ủy về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh Hà Giang năm 2015”, Tỉnh đoàn đã ban hành nhiều kế hoạch, hướng dẫn cụ thể hóa việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác. Với các hoạt động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”; “Thực hiện cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; sinh hoạt chính trị với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; tổ chức chương trình “Đêm hội thiếu nhi nhớ Bác Hồ năm 2015”; “tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên giai đoạn 2013 – 2020... 

Bên cạnh đó, các mô hình hay, hiệu quả như: Mỗi tháng 1 câu chuyện về Bác; Lễ chào cờ hàng tháng gắn với câu chuyện làm theo lời Bác; thi đua học tập và làm theo 8 lời bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân Hà Giang khi Người lên thăm tỉnh Hà Giang cũng được các tổ chức đoàn cơ sở nhân rộng. Mỗi cơ sở đoàn với đặc thù chuyên môn, nghiệp vụ riêng sẽ đề ra những việc học theo Bác cụ thể, phù hợp đồng thời chọn một trong 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang năm 1961 gắn với hoạt động của đơn vị mình: Thanh niên nông thôn tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đi đầu trong xây dựng Nông thôn mới; các em thiếu niên, nhi đồng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy; học sinh, sinh viên học tập 6 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên; thanh niên Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; lực lượng quân sự thực hiện phong trào thi đua “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, 

Trong năm 2015, các cơ sở đoàn đã hướng dẫn và tổ chức cho hơn 50.000 ĐVTN đăng ký thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống hướng đến các giá trị “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”; tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, nhân rộng các gương điển hình hình tiên tiến trong thanh, thiếu niên; tuyên truyền, giới thiệu cho thanh, thiếu niên về những tấm gương “người tốt, việc tốt” trong xã hội. Thông qua các hoạt động đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của ĐVTN, biểu hiện qua nhiều hành động cụ thể, góp sức trẻ trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; đã có 1.135 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Thực tế hiện nay, một bộ phận thanh, thiếu niên đang sống thiếu lý tưởng, sống với thế giới ảo qua các trang mạng xã hội; không được giáo dục toàn diện về đạo đức, lối sống, trình độ học vấn, chạy theo sự du nhập không chọn lọc của văn hóa ngoại lai, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không phát huy được khả năng sáng tạo để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Điều này không chỉ dẫn đến một lượng lao động trẻ đang bị hao hụt và lãng phí mà chính tương lai của thế hệ trẻ đang “chênh vênh” trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Đồng chí Hùng Thị Giang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Việc đẩy mạnh các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt  động của tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở nhằm góp phần định hướng những giá trị cuộc sống cao đẹp, kiên trì thực hiện mục đích, lý tưởng, dũng cảm, không khuất phục khó khăn, tích cực lao động, học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng hình mẫu thanh niên cao đẹp”.

NGUYỄN THỊ HỒNG (Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Từ cực Bắc về miền đất Tổ

BHG- Giữa những ngày tháng Ba sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Báo Hà Giang cùng với báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc tiếp nối "Hành trình về nguồn" được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ. Cuộc hội ngộ lần thứ 11 thực sự ý nghĩa khi chúng tôi – những người làm báo nơi cực Bắc được trở về vùng đất của di sản văn hóa, cội nguồn dân tộc.

24/03/2016
Bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đại biểu Đại hội Đảng bộ và Đại hội sản xuất Hà Giang (ngày 26.3.1961)

BHG- Hôm nay Bác thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ lên thăm Đại hội Đảng và Đại hội sản xuất tỉnh nhà.

24/03/2016
"Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"

BHG- Đây là một phong trào sôi nổi, đạt được kết quả cao của Đoàn thanh niên tỉnh ta trong những năm vừa qua mà trọng tâm là công tác định hướng, tư vấn và hỗ trợ giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

24/03/2016
In mãi dấu chân Người

BHG- Cánh đồng xã Phương Thiện, sân vận động thị xã Hà Giang (nay là Quảng trường 26.3, khuôn viên của Uỷ ban MTTQ tỉnh... những nơi mà hơn nửa thế kỷ trước đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm; đến nay như vẫn còn in mãi dấu chân Người với Cụm tượng đài "Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Hà Giang", với cây đại vẫn mãi xanh tươi.

23/03/2016