Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, bản nơi địa đầu Tổ quốc

09:03, 12/10/2017

Kỳ II -  Nhân rộng những cách làm hay

BHG - Căn cứ vào thực tiễn công tác xây dựng Đảng, mỗi Đảng bộ đã lựa chọn một giải pháp riêng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong quá trình tác nghiệp ở cơ sở, chúng tôi có dịp tìm hiểu nhiều mô hình hay, sáng tạo của các chi bộ đã được tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Chi bộ thôn Chang “Một bộ máy - Hai nhiệm vụ”

Cuối năm 2015, thôn Chang, xã Việt Lâm được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm thành lập Hợp tác xã (HTX) kiểu mới - HTX sản xuất, dịch vụ nông, lâm nghiệp với sự tham gia của 123 hộ dân trong thôn (HTX toàn thôn) nhằm tổ chức lại sản xuất cho người nông dân, khơi thông nguồn vốn tín dụng. Nòng cốt Ban quản trị (BQT) của HTX là Hội đồng quản lý (HĐQL) phát triển thôn, vốn điều lệ được hình thành từ 2 nguồn: Tài sản của thôn gồm đất, tài sản trên đất và nguồn vốn do thành viên đóng góp.

Cánh đồng lúa “5 cùng” được Chi bộ thôn Chang, xã Việt Lâm đưa vào nghị quyết về sản xuất vụ Mùa. 				Ảnh: An Giang
Cánh đồng lúa “5 cùng” được Chi bộ thôn Chang, xã Việt Lâm đưa vào nghị quyết về sản xuất vụ Mùa. Ảnh: An Giang

Điều đặc biệt là bộ máy Ban quản lý (BQL) HTX được vận động và thống nhất với Chi ủy. Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn được Đại hội thành viên tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc HTX; Bí thư Chi bộ là Phó Giám đốc điều hành HTX, họ vừa đảm nhận nhiệm vụ chính trị, vừa lãnh đạo và tổ chức lại sản xuất cho người dân. Đây là mô hình sản xuất và quản lý kiểu mới ở cấp thôn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi bộ, căn cứ vào nghị quyết của chi bộ, HĐQL HTX tổ chức họp, triển khai nhiệm vụ đến các xã viên.

Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX thôn Chang Nguyễn Văn Sẩu chia sẻ: “Từ khi thành lập HTX toàn thôn, chi bộ có thêm nhiệm vụ mới. Ban Chi ủy, đồng thời là BQL HTX nên các nghị quyết của chi bộ đưa ra đều cụ thể, sát thực với yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất của người dân, được người dân đồng tình ủng hộ và quyết tâm thực hiện. Nhờ vậy, đến nay đời sống của người dân thôn Chang đã có bước phát triển đột phá: Sản xuất chuyển từ tự cung, tự cấp sang sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung; ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa vào sản xuất; triển khai các mô hình sản xuất mới; chăn nuôi lợn phát triển cả về tổng đàn và sản lượng; năng suất lúa tăng từ 55tạ/ha lên 68 tạ/ha; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 16 triệu đồng lên 22 triệu đồng/người/năm”.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh trong nhiều buổi làm việc tại thôn Chang đã đánh giá cao cách tổ chức sinh hoạt của chi bộ thôn, với việc sinh hoạt bài bản và chất lượng, đưa ra những vấn đề thảo luận sát với thực tiễn; cách làm của Chi bộ thôn Chang cũng chính là việc làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh và ở đâu có tổ chức cơ sở chính trị vững mạnh thì ở đó kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao.

Từ kết quả thực tế, HTX thôn Chang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm và chỉ đạo nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được trên 40 HTX toàn thôn theo mô hình HTX thôn Chang, góp phần củng cố chính trị ở cơ sở và nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân. Nhằm nhân rộng mô hình này, Huyện ủy Vị Xuyên đã xây dựng phóng sự đầy đủ một cuộc họp Chi bộ của thôn Chang, in thành đĩa, phát cho các chi bộ trên địa bàn huyện để cùng trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Chi bộ mẫu “5 có, 2 không”

Quản Bạ – huyện biên giới, “cửa ngõ” Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Để phát huy vai trò nòng cốt của các chi bộ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tháng 2.2012 BTV Huyện ủy Quản Bạ đã ban hành Đề cương “Xây dựng chi bộ mẫu đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố” với nội dung “5 có, 2 không”.

Nhiều hộ dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ phát triển du lịch, dịch vụ theo mô hình Homestay. 					Ảnh: AN GIANG
Nhiều hộ dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ phát triển du lịch, dịch vụ theo mô hình Homestay. Ảnh: AN GIANG

Trước khi thực hiện đề cương, tình hình sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện Quản Bạ còn nhiều hạn chế: Một số chi bộ chưa phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; khả năng, phương pháp lãnh đạo của một bộ phận cấp ủy còn hạn chế; mỗi chi bộ sinh hoạt theo một kiểu, không có sự chuẩn bị nội dung, không ghi biên bản, không có nghị quyết, hoạt động hình thức, không quản lý được đảng viên, sinh hoạt không theo Điều lệ Đảng. Một số đảng viên có tư tưởng trông chờ, ý thức rèn luyện, học hỏi chưa cao, tham dự các buổi sinh hoạt không đều, không ghi chép đầy đủ nội dung sinh hoạt nên không nắm được các công việc cụ thể chi bộ phân công.

Sau gần 1 năm thí điểm thực hiện xây dựng chi bộ mẫu “5 có, 2 không”, Huyện ủy Quản Bạ đã nghiêm túc đánh giá những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, chỉ đạo rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng. Đến nay, 100% các thôn, tổ dân phố đã duy trì, chấp hành tốt chế độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi bộ; thực hiện tốt nội dung “5 có, 2 không” gồm: Có sinh hoạt cấp ủy, chi bộ đầy đủ hàng tháng; trong sinh hoạt có sổ biên bản ghi chép nội dung; sau khi sinh hoạt có ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhệm vụ; trong thực hiện có quy định thời gian bắt đầu và kết thúc, đồng thời có kiểm tra kết quả thực hiện. Nội dung “2 không” gồm: Không chuẩn bị nội dung trước khi sinh hoạt, không phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên đã được khắc phục. Từ đây, sinh hoạt chi bộ đã phát huy được nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thể hiện được sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo trên từng lĩnh vực; đảng viên có trách nhiệm hơn trong thảo luận, đưa ra ý kiến nhận xét, tham gia xây dựng nghị quyết lãnh đạo, cũng như chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ của chi bộ.

Phó ban Tổ chức Huyện ủy Quản Bạ, Phùng Trung Kiên chia sẻ: “Đề cương “Xây dựng chi bộ mẫu đối với các chi bộ thôn, tổ dân phố” thực sự là “luồng gió mới” trong công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện. Tất cả các chi bộ thôn, tổ dân phố đều có sự chuyển biến rõ rệt cả về nội dung và hình thức sinh hoạt; không cần phải đến chi bộ điểm thực hiện đề án, phóng viên có thể đến bất kỳ chi bộ thôn, bản, tổ dân phố nào trên địa bàn huyện đều nhận thấy sự đổi thay”.

Thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, có 100% đồng bào Dao sinh sống. Thực hiện chủ trương của huyện về xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng, Chi bộ thôn Nặm Đăm đã họp, đề ra các nghị quyết chuyên đề phát triển du lịch gắn với xây dựng Nông thôn mới và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bí thư Chi bộ thôn Nặm Đăm Lý Đại Thông cho biết: “Ngoài việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo định kỳ, đổi mới nội dung, hình thức thì các nghị quyết của chi bộ đều dựa trên chủ trương của cấp trên, thế mạnh của địa phương và nhu cầu thực tế của người dân nên nhận được sự đồng thuận cao. Đến nay, nhiều gia đình trong thôn đã có thu nhập cao từ việc kinh doanh du lịch, dịch vụ theo nghị quyết của chi bộ; toàn thôn Nặm Đăm chỉ còn 3 hộ nghèo.”

Cùng với huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, ở nhiều Đảng bộ khác cũng xuất hiện những cách làm hay, hiệu quả về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thực tiễn trên có thể khẳng định, hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn tỉnh đang được củng cố vững chắc, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đẩy lùi âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, để “cầu nối” giữa “ý Đảng - lòng dân” được bền vững, các chi bộ cần tiếp tục duy trì, đề ra các giải pháp đáp thiết thực, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Kỳ III: Giải pháp xây dựng vững chắc “cầu nối” giữa “ý Đảng - lòng Dân”.

[links()]

BIỆN LUÂN - XUÂN TẦM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

29/09/2017
Ghi nhận ở Chi bộ thôn My Bắc

BHG- Nhằm phát huy tốt vai trò tổ chức cơ sở Đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở thôn, bản có hiệu quả, từng bước đưa cuộc sống của nhân dân ngày càng phát triển ổn định tiến tới thoát nghèo và làm giàu, trong thời gian qua, Chi bộ Đảng thôn My Bắc, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tích cực bám sát các chỉ thị, nghị quyết, định hướng của huyện, của tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo nhân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP ở địa phương.

28/09/2017
Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo

28/09/2017
Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định. 

28/09/2017