Hà Giang

Phát huy dân chủ thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân

08:12, 29/09/2017

BHG - Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là hoạt động đang được Ủy ban MTTQ tỉnh tích cực thực hiện nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời lắng nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của người dân tại các địa phương.

Đồng chí Vương Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12.12.2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện theo  đúng quy định và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo đồng thuận xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân tại các địa phương với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố. Nội dung các cuộc đối thoại đều tập trung vào việc lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển KT-XH tại địa phương.

Đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh giải đáp những kiến nghị của người dân thị trấn Yên Minh (Yên Minh).
Đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh giải đáp những kiến nghị của người dân thị trấn Yên Minh (Yên Minh).

Ghi nhận tại buổi đối thoại của Ủy ban MTTQ tỉnh với người dân trên địa bàn thị trấn Yên Minh (Yên Minh). Đây thực sự là Diễn đàn nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện, người dân được bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như các vấn đề tranh chấp đất đai, tài nguyên nước, ô nhiễm môi trường, tình trạng khai thác đá..., gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Với tinh thần cầu thị, những kiến nghị của nhân dân được lãnh đạo các cơ quan ban, ngành của tỉnh, huyện lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc. Những vấn đề người dân phản ảnh thuộc thẩm quyền của tỉnh được lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), lãnh đạo Phòng PA 28 Công an tỉnh; lãnh đạo Ban quản lý các dự án cấp - thoát nước tỉnh giải trình trước nhân dân. Đối với những ý kiến, đề xuất của nhân dân chưa giải quyết được tại Hội nghị thuộc thẩn quyền của tỉnh sẽ được lãnh đạo các sở, ngành tiếp thu, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết. Những vấn đề người dân phản ảnh thuộc thẩm quyền của huyện đã được đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Bí thư Huyện ủy Yên Minh, làm rõ tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu UBND huyện và các ngành chức năng quan tâm giải quyết; đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết. Ngoài ra, đối với những kiến nghị, phản ánh của người dân chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ, chính sách hiện hành..., được tuyên truyền, giải thích rõ ràng.

“Khác với các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân tham gia đối thoại được trực tiếp nói lên tâm tư, suy nghĩ đối với những vấn đề mình quan tâm; không giới hạn thời gian, khoảng cách; mọi người đến cuộc đối thoại trong không khí vui vẻ, hòa hợp. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các ngành chức năng của tỉnh, huyện để trả lời, giải đáp trực tiếp cho người dân. Ngay sau kết thúc cuộc đối thoại, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ có Công văn đề nghị các sở, ngành của tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương có báo cáo kết quả bằng văn bản gửi MTTQ tỉnh để kịp thời giám sát và thông tin tới nhân dân...” đồng chí Thủy cho biết thêm.

Hiệu quả của việc thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp còn thể hiện thông qua đổi mới phong cách làm việc, gần gũi, sâu sát quần chúng; tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, từ đó làm nền tảng cho sự phát triển KT-XH cũng như đảm bảo QP-AN tại mỗi địa phương, cơ sở. Ngoài ra, việc được đối thoại, lắng nghe trực tiếp từng ý kiến của bà con, nên lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, huyện có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời. Đối với các vấn đề vượt quá thẩm quyền, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp thu, phản ánh đến các cơ quan, ngành chức năng để có hướng giải quyết, trả lời nhân dân theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Triệu Quang Trúc, Trưởng thôn Phắc Nghè, chia sẻ: Các ý kiến tiếp thu, trả lời của lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thị trấn cơ bản được nhân dân đồng tình. Cách làm này, đã giúp người dân hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tránh tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền.

Thực tế cho thấy, “Dân vận khéo” thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả nhằm tìm kiếm tiếng nói đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thể hiện được “cầu nối” khăng khít giữa “Ý Đảng, lòng dân”. Qua đó, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 – 2022

BHG- Ngày 28.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Hà Giang long trọng khai mạc Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

28/09/2017
UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 9 năm 2017

BHG- Ngày 28.9, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến phiên thường kỳ tháng 9, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. 

28/09/2017
Giao lưu nghệ thuật và vinh danh gương mặt trẻ Hà Giang tiêu biểu nhiệm kỳ 2012 – 2017

BHG- Tối 27.9, tại Quảng trường 26.3 (TP Hà Giang), Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật và vinh danh gương mặt trẻ Hà Giang tiêu biểu nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đây là chương trình nằm trong các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn THCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 – 2022. 

28/09/2017
Giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng

BHG- Chiều 27.9, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 9 tháng năm 2017. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị Hà Giang chủ trì.

28/09/2017