Hà Giang

Tăng cường mở rộng công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

08:29, 28/09/2017

BHG- Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, là một khâu quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác KTGS theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh thăm mô hình nuôi tằm tại thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê).
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh thăm mô hình nuôi tằm tại thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê).

Với tinh thần đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác KTGS, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát có trọng tâm trọng điểm theo hướng mở rộng để phòng ngừa những vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng bộ tỉnh nhận thấy việc giám sát tổ chức đảng và đảng viên cần được mở rộng với nhiều hình thức là cần thiết, để xây dựng hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh, BTV Tỉnh ủy xây dựng, ban hành Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 10.11.2015 về tăng cường giám sát việc thực hiện “nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở. Năm 2016, BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 195-QĐ/TU ngày 7.1.2016, về phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; Quyết định số 366-QĐ/TU ngày 28.6.2016 về việc phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát công tác xây dựng Đảng đối với các Đảng bộ, Chi bộ các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đã triển khai đến các tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ, BTV Tỉnh ủy giao cho UBKT Tỉnh ủy theo dõi tổng hợp báo cáo kết quả giám sát 6 tháng, 1 năm của các đồng chí được phân công giám sát tổ chức đảng và đảng viên trình BTV Tỉnh ủy. Chỉ đạo cấp ủy, UBKT các Đảng ủy trực thuộc căn cứ nhiệm vụ chính trị của địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Chấp hành việc giám sát của tổ chức đảng và cá nhân các đồng chí được phân công phụ trách.

Hàng năm, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung thực hiện giám sát hàng quý, 6 tháng đối với xã, phường, thị trấn và các Chi, Đảng bộ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; tham dự một số buổi sinh hoạt chi bộ thôn, sinh hoạt thôn, chỉ đạo một số mô hình phát triển kinh tế. Sau các buổi làm việc, giám sát có thông báo kết luận chỉ đạo cụ thể để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế. Nội dung giám sát chủ yếu: Việc chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng cấp trên, cấp mình đề ra trong nhiệm kỳ 2015- 2020; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, nhất là quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm, thực hiện các quy định về nêu gương và Quy định số 76- QĐ/TW của Bộ Chính trị về “đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”; đẩy mạnh việc giám sát tổ chức đảng và đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung giám sát tổ chức đảng và đảng viên ở những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, dễ vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh ở cơ sở theo sự phân công của  BTV Tỉnh ủy về phụ trách lĩnh vực, địa bàn. Qua công tác giám sát, nhìn chung các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đều gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác chấp hành nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Thực hiện Chương trình số 10-CTr/UBKTTU, ngày 29.6.2017 chương trình công tác trọng tâm quý III.2017 của UBK Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy xây dựng, ban hành kế hoạch, quyết định thành lập 3 đoàn công tác làm việc với các Chi, Đảng ủy thuộc các sở, ban, ngành và Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh triển khai thực hiện trong tháng 10. 2017. Nội dung làm việc, giám sát chủ yếu: Việc ban hành các văn bản của Chi bộ, Đảng ủy trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện kế hoạch số 162-KH/TU, ngày 19.4.2017 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện bộ công cụ đánh giá cán bộ, đảng viên; việc đánh giá mức độ quyết liệt đối với đảng viên cấp ủy các cấp quản lý; thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU, ngày 19-4-2017 của BTV Tỉnh ủy “về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”; việc xây dựng và ban  hành chương trình công tác trọng tâm của Chi, Đảng ủy năm 2017 theo Hướng dẫn số 01-HD/TU, ngày 21.2.2017 của BTV Tỉnh ủy gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03-CT/TU, ngày 10.11.2015 về tăng cường giám sát việc thực hiện “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở trong tỉnh...

Có thể nói, với tinh thần đổi mới, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp đã tích cực thực hiện công tác KTGS các tổ chức Đảng và đảng viên, nhằm góp phần giúp các tổ chức đảng và đảng viên nêu cao vai trò hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển KT – XH, AN - QP, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng phát triển toàn diện...

Vũ Xuân Túy (Chánh Văn phòng UBKT Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ 14 (mở rộng)

BHG- Ngày 27.9, BCH Đảng bộ huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị lần thứ 14 khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, AN – QP trong 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017.

27/09/2017
Hội nghị BCH Tỉnh đoàn lần thứ 16, khóa XV

BHG - Chiều 26.9, BTV Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 16, khóa XV nhằm đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

27/09/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc)

BHG- Sáng 27.9, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo thị trấn Mèo Vạc theo Quyết định 195 của BTV Tỉnh ủy về phân công phụ trách theo dõi, giám sát các xã, thị trấn. Dự buổi làm việc có Thường trực UBND huyện Mèo Vạc.

27/09/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra thực địa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

BHG- Sáng 27.9, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh và đi kiểm tra thực địa khu vực Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy (Vị Xuyên).

27/09/2017