Diễn đàn "Chiều thứ 6 nghe dân nói" – "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thành phố

08:13, 28/09/2017

BHG- Nhằm cụ thể hóa phương châm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền trước những yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển của thành phố; đồng thời xuống với cơ sở để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời phục vụ cho công tác lãnh, chỉ đạo; Thường trực HĐND thành phố Hà Giang đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” theo đúng tinh thần Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện nói đi đôi với làm đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và đẩy mạnh thực hiện của Nghị quyết TW 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Trần Mạnh Lợi trả lời những ý kiến đề xuất, kiến nghị của người dân thành phố.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang Trần Mạnh Lợi trả lời những ý kiến đề xuất, kiến nghị của người dân thành phố.

Sau gần 3 năm, Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” được tổ chức thường xuyên ở tất cả các xã, phường trong thành phố; nhiều vấn đề vướng mắc tại cơ sở, những ý kiến, kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tại diễn đàn được người đứng đầu thành phố trực tiếp giải đáp, trả lời và chỉ đạo giải quyết kịp thời thấu đáo, đảm bảo công khai, minh bạch, có tình có lý; những việc phát sinh từ cơ sở đều được quan tâm giải quyết ngay hoặc có thời gian, lộ trình giải quyết từng nội dung công việc cụ thể. Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án và những chủ trương, định hướng phát triển thành phố; thực hiện các quy định quản lý nhà nước, các phong trào thi đua do thành phố phát động luôn nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rộng rãi của nhân dân; nhất là việc phát huy nội lực đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, hạ tầng dịch vụ du lịch. thực hiện các chủ trương về chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng Nông thôn mới...

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: Thông qua các diễn đàn, lãnh đạo thành phố đã thông tin kịp thời tình hình thời sự, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, thành phố; thông báo cho nhân dân về những quan điểm, chủ trương, định hướng lãnh đạo của tỉnh và thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị; đồng thời lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng; những đề xuất, hiến kế của nhân dân. Trên cơ sở đó, đề ra những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo hiệu quả. Qua ý kiến của người dân, lãnh đạo thành phố đánh giá việc thực hiện những chủ trương, chính sách đã ban hành khi đi vào thực tế cuộc sống, có những vấn đề cần rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung kịp thời; từ đo, đã phát huy được Quy chế dân chủ cơ sở, người dân có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với các thông tin mới và những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy, hiệu quả hoạt động được nâng cao.

Có thể nói, hiệu quả của Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” của HĐND thành phố Hà Giang là khá tích cực, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của người dân thành phố. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế, nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được đa số các nguyện vọng, mong muốn của nhân dân như: Giải quyết những kiến nghị về việc tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giải phóng mặt bằng,... phần nào ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả của diễn đàn.

Người dân phường Trần Phú đối thoại với lãnh đạo HĐND thành phố Hà Giang.
Người dân phường Trần Phú đối thoại với lãnh đạo HĐND thành phố Hà Giang.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả diễn đàn; Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đổi mới, phát triển, duy trì tổ chức diễn đàn thường xuyên 1-2 lần/tháng; thông qua diễn đàn tạo điều kiện để nhân dân tiếp tục bày tỏ quan điểm, tham gia đóng góp ý kiến, nhất là những đề xuất, hiến kế trong công tác lãnh đạo, quản lý phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phát triển đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch đẹp; đồng thời tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc quan tâm giải quyết nhanh, kịp thời những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa lãnh đạo với người dân. Thường xuyên rút kinh nghiệm để có sự điều chỉnh phù hợp, tạo sức cuốn hút của diễn đàn. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương châm, phương thức lãnh đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sâu sát thực tế cơ sở địa bàn; chủ động tham mưu, đề xuất những chủ trương, biện pháp lãnh chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở từng địa bàn, lĩnh vực đạt hiệu quả cao nhất... Đây cũng chính là việc cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường giám sát việc thực hiện nói đi đôi với làm đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành” và Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021”... Đồng chí Trần Mạnh Lợi chia sẻ thêm.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở - Kỳ II: Những tín hiệu vui từ cơ sở

BHG - BHG- Trên 400 cuộc giám sát trực tiếp, làm việc với cấp ủy, chính quyền 195 xã, phường, thị trấn; kiểm tra thực tế nhiều mô hình phát triển KT-XH, XDNTM... đã được các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy tiến hành sau gần 2 năm triển khai Quyết định 195. Sự sâu sát của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã giúp cơ sở sớm nhận diện, tháo gỡ những vấn đề khó, nhân rộng cách làm hay, phát huy nguồn nội lực, tích cực đóng góp cho sự phát triển của mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

31/08/2017
Khi các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên cấp cơ sở -Kỳ I: Quyết định thể hiện trách nhiệm trước Đảng, trước dân

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Giang là địa phương đầu tiên và nằm trong số rất ít tỉnh, thành trên cả nước phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với cấp xã, phường, thị trấn. Sau gần 2 năm các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy trực tiếp theo dõi, giám sát; công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai nghị quyết, chương trình, đề án của cấp trên, việc xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện "nói đi đôi với làm", tình hình phát triển KT-XH... ở cơ sở có những chuyển biến rõ rệt.

30/08/2017
Đảng bộ thành phố Hà Giang xây "nền móng" vững chắc ngay từ Chi bộ cơ sở

BHG- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở nông thôn. Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt", điều đó khẳng định vai trò quan trọng của Chi bộ trong việc đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với nhân dân, đồng thời là cơ sở cốt lõi để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. 

29/08/2017
Đảng bộ huyện Bắc Mê: Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của Bí thư chi bộ

BHG- Đảng bộ huyện Bắc Mê hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng với 3.627 đảng viên; trong đó có 16 Đảng bộ cơ sở; 43 chi bộ cơ sở; với 226 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. 

29/08/2017