Đăng ký kết hôn tập thể cho các cặp nam, nữ chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn

07:41, 13/08/2013

HGĐT- Qua khảo sát, thống kê từ năm 2003 đến nay, trên địa bàn 9 thôn của xã Bát Đại Sơn có tổng số 175 cặp nam, nữ đang chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn, từ 8 - 9.8, tại xã Bát Đại Sơn, huyện đoàn Quản Bạ phối hợp với xã Bát Đại Sơn tổ chức Lễ đăng ký kết hôn tập thể cho các cặp nam, nữ đang chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn trên địa bàn xã.



Niềm vui, hạnh phúc của vợ chồng anh Giàng Mí Thào, Hầu Thị Dua sau khi đăng ký kết hôn.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Huyện đoàn, Phòng Tư pháp, chính quyền xã Bát Đại Sơn, 175 cặp nam, nữ tuổi đời trung bình từ 18 đến 40 chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn đến từ 9 thôn của xã Bát Đại Sơn đã tiến hành làm các thủ tục đăng ký kết hôn, chính thức là vợ chồng hợp pháp theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Đặc biệt, trong Lễ đăng ký kết hôn tập thể này có nhiều cặp nam, nữ đang chung sống và có từ 1 - 2 con, cá biệt có đến 3 con cũng đã làm các thủ tục đăng ký kết hôn. Đây có thể được xem là Lễ đăng ký kết hôn tập thể ở xã có số lượng cặp vợ chồng đến đăng ký đông nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh và cả nước.


Trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc Mông, với gương mặt tươi tắn, vợ chồng anh chị Vừ Thị Say, Giàng Mí Sính, thôn Sán Trồ, vui vẻ cho biết: Chúng tôi đã lấy nhau, về ở cùng nhau được 3 năm, hiện đã có một đứa con gái trên 2 tuổi. Trước đây, do phong tục tập quán, người dân trong thôn xem nhẹ, chưa nhận thức được tầm quan trọng nên ở thôn còn nhiều người chưa đăng ký kết hôn. Được sự tuyên truyền, giải thích của cán bộ xã về những quyền, lợi ích cũng như những tác hại, bất hợp lý của việc không đăng ký kết hôn khi gia đình, vợ chồng có mâu thuẫn xảy ra, nên vợ chồng tôi đã quyết định đến đăng ký kết hôn tại xã.


Vợ chồng anh Giàng Mí Thào, Hầu Thị Dua, thôn Cốc Méo, bộc bạch: Bây giờ mình mới thấy được lợi ích của việc đăng ký kết hôn, nó không chỉ giúp xác lập quan hệ vợ chồng hợp pháp, được pháp luật bảo vệ trong mọi trường hợp mà còn có nhiều thuận lợi hơn trong việc giải quyết các chế độ, chính sách, làm các thủ tục hành chính liên quan đối với con em mình sau này.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thợ mỏ làm việc thiện!
HGĐT- Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang có 215 cán bộ, công nhân làm nhiệm vụ khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản. Năm 2012, Công ty nộp ngân sách Nhà nước trên 44 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, duy trì ổn định sản xuất, nộp ngân sách trên 28 tỷ đồng; đóng góp làm từ thiện xã hội trên 9 tỷ đồng để xây trường học, nhà văn hoá cộng đồng, bếp ăn tình
13/08/2013
Xử lý nghiêm cán bộ có biểu hiện “ngâm” hồ sơ
HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông tại phiên họp thường kỳ tháng 8 vừa được UBND tỉnh tổ chức. Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh: Việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua còn nhiều bất cập, kết quả đạt được chưa như mong muốn, nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ công tác cán bộ.
13/08/2013
Giao lưu văn nghệ kỷ niệm 52 năm Thảm họa Da cam/điôxin Việt Nam
HGĐT- Ngày 10.8, tại thôn Tân An, Hội Cựu chiến binh phối hợp với Hội NNCĐDC/Điôxin xã Hùng An (Bắc Quang) tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc da cam nhân kỷ niệm 52 năm Thảm họa Da cam/điôxin Việt Nam; ông Triệu Đức Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Điôxin tỉnh cùng lãnh đạo huyện Bắc Quang, xã Hùng An và đông đảo người dân trong và ngoài xã cùng đến dự.
13/08/2013
Tin bão trên biển Đông (cơn bão số 7)
Trưa nay (12/8), bão UTOR đã vượt qua đảo Lu - Dông (Philippin) và đi vào phía Đông khu vực Bắc biển Đông - cơn bão số 7.
12/08/2013